Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Lễ hội Giáng sinh cho người nghèo

VRNs (23.12.2011) – Không biết từ khi nào lễ hội Giáng sinh đã trở thành một trong những dịp nhắc nhở mọi người nhớ đến nhau, sum họp lại với nhau và quy tụ lại cùng nhau để trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp, những tấm thiệp dễ thương hay những món quà nho nhỏ chứa đựng một thông điệp đầy yêu thương, chân thành gửi đến cho người thân, bạn bè. Không những thế những người ở phương xa, trong trốn lao tù, những người bạn xa lạ chưa quen biết cũng được nhận những lời chúc tốt đẹp thông qua những lời cầu nguyện đơn sơ và chân chất.

Lễ hội giáng sinh cho người nghèo được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001 và năm nay lễ hội được 11 năm “tuổi đời”. Lễ hội được khởi xướng từ nhóm Đức Tin Văn Hóa và Đức Cha Hợp nhằm mục tiêu tạo cơ hội cho các trẻ em nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, bệnh nhân phong… có dịp được giao lưu với những người cùng cảnh ngộ với mình, đồng thời cũng là dịp mọi người hòa nhập với nhau trong niềm vui và trong tình liên đới của những mùa giáng sinh về.

Vào lúc 15giờ, thứ bảy ngày 17/12/2011, tại Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, lễ hội giáng sinh cho người nghèo đã được diễn ra.

Năm nay có tất cả 71 cơ sở mái ấm, nhà mở đăng ký tham gia chương trình lễ hội. Bao gồm 24 gian hàng mỹ nghệ, 16 gian hàng ẩm thực và 10 nhóm trò chơi. Số lượng người tham gia gần 4000 em và người lớn từ các cơ sở xã hội, và gần 1000 tình nguyện viên (TNV) cộng tác cho các mái ấm và cho ban tổ chức (BTC).

Vào lúc 8giờ sáng cùng ngày, TNV của một số mái ấm đến trung tâm mục vụ (TTMV) để chuẩn bị và trang trí cho gian hàng của mình, sao cho bắt mắt, thu hút và lôi cuốn mọi người. Sản phẩm được trưng bày và bán chủ yếu như: dây buộc tóc, móc chìa khóa, tràng hạt, vòng đeo tay,… Những sản phẩm này, do chính tay các em trong mái ấm làm ra nhằm gây quỹ cho cơ sở, đồng thời cũng là một phương pháp giúp các em hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho tương lai của mình sau này. Có một “sản phẩm” khá đặc biệt, đó là “sản phẩm” của Cty Hợp Tác Trẻ mang “nhãn hiệu” Chương trình dạy Kỹ Năng Sống, Giới Tính miễn phí cho các cơ sở xã hội. Anh Huy, giám đốc Cty Hợp Tác Trẻ, nói: “Năm 2012, công ty có kế hoạch đi từng các cơ sở xã hội trong địa bàn Tp.HCM và ở những nơi khác, nếu các mái ấm có nhu cầu, dạy kỹ năng sống miễn phí cho các cơ sở”.

Theo như chương trình dự kiến, từ 15giờ đến 17giờ đón tiếp các bạn đến từ các mái ấm. Nhưng dường như mọi người nôn nóng, háo hức chờ đón lễ hội giáng sinh nên vào lúc 13giờ 30 một số cơ sở mái ấm nhà mở đã đến từ sớm.

Vào lúc 14giờ 30 khuôn viên của trung tâm đã trở nên đông đúc, nhộn nhịp và rực rỡ hơn trong các đồng phục nhiều màu sắc, mỗi màu sắc thể hiện một đặc thù riêng của từng cơ sở mái ấm, của các anh chị TNV và các anh chị phục vụ thiện chí. Nhiều tiếng “la hét”, gọi nhau “í ới” không được phát ra bằng lời mà được thể hiện qua những động tác nhanh thoăn thoắt, “điêu luyện” từ đôi bàn tay của các anh chị khiếm thính, được hòa lẫn vào đó là những tiếng cười cười nói nói rôm rả của mọi người. Họ gọi nhau trong niềm vui của ánh mắt, trong sự thân thiện gần gũi được biểu lộ ra bên ngoài khuôn mặt.

Mấy ngày nay, thời tiết trên Sài Gòn se se lạnh vào buổi sáng một chút là thời tiết lại nóng, thỉnh thoảng có những cơn mưa bay “chạy” đến cũng đủ làm cho người tham gia giao thông “náo loạn” cả lên. Nhưng hôm nay thời tiết mát dịu, thỉnh thoảng có những cơn gió nhè nhẹ thổi đến làm tăng thêm niềm vui và sự phấn khỏi cho mọi người đang hiện diện trong buổi gặp gỡ đêm hội giáng sinh này.

Trong lễ hội giáng sinh được sự trợ giúp của nhiều nhóm như: Hướng Đạo Sinh giúp cho chương trình ổn định hệ thống giao thông để không gây ra nạn kẹt xe, nhóm Ve Chai DCCT thu gom rác và dọn dẹp khuôn viên diễn ra lễ hội, nhóm văn nghệ sĩ chuyên liên hệ với các nghệ sĩ và một chị trong ban tổ chức chuyên liên hệ các tiết mục của các mái ấm nhà mở, ban trật tự và ban y tế, ban âm thanh ánh sáng. Và, các anh chị TNV của các mái ấm điều phối các em để khỏi bị thất lạc; các TNV của nhóm YMCA chuyên lo về mảng trò chơi, hóa trang thành ông già noel; một số TNV lo về ban ẩm thực… Đặc biệt không thể nhắc đến các quý ân nhân trong nhóm Doanh Nhân Công Giáo đã tài trợ chi phí cho lễ hội.

BTC tặng cho mỗi người trong các cơ sở xã hội và các anh chị TNV phiếu để tham gia ẩm thực và trò chơi trị giá 40.000 VND. Phiếu được thiết kế dưới dạng là những “tiền” giấy mang mệnh giá từ 1000 – 20.000 đồng. Những qùa lưu niệm của các mái ấm nhà mở được mua bằng tiền thật chứ không phải bằng “tiền” do BTC cung cấp. Nên nhiều trẻ em trong lễ hội rất muốn mua một số quà lưu niệm nhưng các em không có tiền để mua.

Các quầy ẩm thực lúc nào cũng nhiều người lui lui tới tới, đông vui và nhộn nhịp. Nhóm tổ chức trò chơi thiết kế các trò chơi dân gian như: thẩy vòng, ném lon, tô tượng… cũng không kém phần sôi động, náo nhiệt nhưng vẫn còn nhiều trẻ ngồi thụ động nơi dành cho các em ở khu vực lễ đài. Anh Huy, giám đốc Cty Hợp Tác Trẻ, ban tiếp tân của lễ hội, nhận xét rằng: “Năm ngoái, BTC gom các em lại một nơi trong khu vực nên các em thoải mái chơi nhiều hơn. Còn năm nay, các anh chị TNV của một số cơ sở đã điều phối các em vào ghế ngồi luôn nên một số em không có cơ hội tham gia trò chơi”.

Từ 17giờ đến 20giờ 30, diễn ra văn nghệ do một số mái ấm trình diễn gồm: đóng hoạt cảnh, múa và hát đồng thời được xen kẽ vào các tiết mục của các nghệ sĩ ảo thuật, xiếc và các ca sĩ.

Bài hát Đứa Bé, sáng tác bởi nhạc sĩ Minh Khang, được cất lên bởi một “ca sĩ” nhí và được múa phụ họa của các em trong mái ấm Thiên Tâm. Giọng hát ấy không được hay, đôi khi còn bị đứt hơi nữa nhưng đã làm cho nhiều anh chị TNV xúc động vì em đã truyền tải được tâm trạng của em vào hồn bài hát.

Điều kỳ lạ trong lễ hội giáng sinh năm nay là thức ăn bị thiếu hụt rất nhiều so với dự kiến ban đầu. Dù nhà “sản xuất” cung cấp thêm bao nhiêu lượng thức ăn đi nữa nhưng vẫn thiếu mà lượng “tiền” thì gia tăng đáng kể so với lượng “tiền” ban đầu. Trò chơi kết thúc, hết thức ăn nhưng “tiền” vẫn còn “lưu thông” nhiều!

Sau lời cảm ơn của BTC mọi người ra về trong niềm vui tươi. Lễ hội đã để lại không ít những ấn tượng đẹp và xúc động của những người xa lạ, lần đầu gặp gỡ này. Chị Ngoan, nhóm Ve Chai DCCT, nói: “Từ 15giờ, nhóm chúng tôi bắt đầu công việc nhặt rác trong khu vực ẩm thực. Cho dù có nhiều thùng rác ở trong khuôn viên nhưng mọi người vẫn chưa ý thức bỏ rác vào thùng. Trong khi tôi đang nhặt rác, có một em khuyết tật nhìn thấy thế cũng lại gần tôi và nhặt rác cùng tôi”. Một hành động đẹp, đơn sơ, nhỏ bé đã được lan tỏa và tác động đến nhận thức những người xung quanh.







Anna Huyền Trang
Nguồn ảnh: www.hoptactre.com