Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

Phản ứng của dư luận trước sự leo thang bạo lực nhắm vào Thái Hà

VRNs (03.12.2011) – Ngay khi tin tức về cuộc tấn công và bắt bớ các linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà, từ Hà Nội loan truyền trên các cơ quan thông tin Công Giáo Việt Nam trong và ngoài nước, cùng với những lời cầu nguyện, nhiều tiếng nói đã được cất lên.



Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, vị giám mục can trường, nhiệt thành với quê hương, yêu mến Giáo Hội Việt Nam đã có thư bày tỏ và hiệp thông với Dòng Chúa Cứu Thế và Thái Hà. Lá thư mang tâm tình tràn đầy yêu mến của vị mục tử, của một con dân nước Việt.

Trong thư có đoạn viết như sau:

“Tôi rất xúc động trước những biến cố đang liên tục xảy đến cho các anh em và giáo dân tại giáo xứ Thái Hà, nhất là sự kiện công an Hanoi tấn công, bắt bớ và hành hung dã man đối với các anh em và giáo dân trong khi biểu tình ôn hòa vì những bất công mà chính chính phủ Hanoi là thủ phạm. Tôi muốn bày tỏ sự hiệp thông sâu xa đến mọi nạn nhân và mọi người đang can đảm tranh đấu trước bạo quyền. Tôi muốn dùng lời Đức Kitô để nhắn nhủ mọi người: ‘Đừng sợ những người chỉ làm hại thân xác mà không thể làm hại linh hồn!’ Xin Thiên Chúa Đấng đã chiến thắng sự dữ và tà thần qua sự chết và sống lại của Đức Kitô luôn ở cùng anh chị em cho đến ngày viên mãn của công lý và sự thật.”

Cha Bernado Cervellera, giám đốc thông tấn xã Công Giáo Asia-News viết từ Rôma, thủ đô của Giáo Hội Công Giáo:

“Tôi cầu nguyện cho anh em và toàn thể Giáo Hội tại Việt Nam trong thời khắc đầy thách đố và khó khăn này”.

Cha Chu Văn Chi, phó giám đốc VietCatholic cũng là phát ngôn viên của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo:

“Chúng ta hãy cầu nguyện nhiều và tha thiết, và phải làm một cái gì đó cho quê hương Việt Nam”

Cha Văn Chi cũng là thủ qũy của Tuyên Úy Đoàn Australia cho biết sau khi bức tâm thư của Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm và các vị trong Tuyên Úy Đoàn Australia kêu gọi các cộng đoàn trên toàn quốc Úc Đại Lợi cùng thắp nến cầu nguyện hiệp thông với Thái Hà cũng như ký thỉnh nguyện thư gởi Hội Đồng Giám Mục và Thủ Tướng Australia, được công bố trên VietCatholic News chỉ trong một giờ đầu tiên đã có hơn 100 vị tại Úc, tại Hoa Kỳ và tại Pháp đã ký tên vào thỉnh nguyện thư.

Trong khi đó, nguồn tin ngoại giao tại Australia cho biết nhà cầm quyền Việt Nam đang thực hiện một kế hoạch vu cáo nham hiểm nhắm vào các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và anh chị em giáo dân tại Thái Hà tại Hải Ngoại.

Phiên bản phổ biến nhất của câu chuyện hoang đường do Hà Nội dựng lên là “Nhà nước Việt Nam đồng ý trao lại Hồ Ba Giang và muốn giữ lại bệnh viện Đống Đa để có cơ sở chăm sóc y tế cho những người nghèo. Tuy nhiên, các linh mục dòng Chúa Cứu Thế khăng khăng đòi lại bệnh viện Đống Đa.”

Trò vừa ăn cướp vừa vu cáo này cố tình dẫn dắt dư luận quốc tế đến ý nghĩ cho rằng các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế thiếu đức bác ái và quần chúng tự phát đã “bất bình, và bức xúc” cho nên mới xảy ra sự kiện ngày 3/11.

Các vị có thẩm quyền của Dòng Chúa Cứu Thế tại Việt Nam cho biết Hà Nội chưa bao giờ đề cập đến ý định trao trả Hồ Ba Giang cũng như bất cứ tài sản nào mà nhà cầm quyền Hà Nội đã chiếm đoạt trái phép của nhà dòng.

Được biết Tuyên Uý Đoàn tại Australia sẽ có những cuộc tiếp xúc với Đức Tổng Giám Mục Philip Wison, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Australia và thủ tướng Úc Julia Gillard để trình bày thực chất tình trạng sử dụng bạo lực cả công an lẫn du đãng cũng như huy động các phương tiện truyền thông quốc doanh của nhà cầm quyền Hà Nội để trấn áp các đòi hỏi chính đáng của Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo khác tại Việt Nam.

Thúy Dung

Tác giả gửi riêng cho VRNs