Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Thông tin mới về ba đạo sĩ

VRNs (26.12.2011) – (UCANews, 22-12-2011) – Một số phát hiện mới đã làm nổi bật về ba đạo sĩ (thường gọi là ba vua) mà đến nay vẫn còn trong bí ẩn và giả định.



Ba đạo sĩ theo ánh sao lạ đi qua sa mạc và đem theo các lễ vật cho Hài nhi Giêsu, đó là một hình ảnh nổi bật trong mùa Giáng sinh.

Một tài liệu cổ được tìm thấy ở Vatican đã tiết lộ nhiều khác biệt về hành trình của ba đạo sĩ. Tài liệu “phát hiện về ba đạo sĩ” (Revelation of the Magi) đã được lưu trữ tại Vatican 250 năm qua và nay mới được dịch từ cổ ngữ Syriac.

Brent Landau – chuyên gia nghiên cứu tôn giáo thuộc ĐH Oklahoma – đã dành 2 năm để “nghiền ngẫm” các trang bản thảo mỏng manh từ thế kỷ 18. Tài liệu này là bản sao của bản chính được viết từ gần 500 năm trước.

Các chi tiết và các điểm khác biệt từ câu chuyện ba đạo sĩ dựa trên Phúc âm theo thánh Matthêu là:

– Đúng ra là những người Ba Tư, họ đến từ vùng đất bán thần thoại Shir – liên quan Trung quốc cổ – đã có một hành trình dài hơn.

– Tài liệu này nói rằng có hàng chục đạo sĩ chứ không chỉ có ba người, có vài người đã viếng thăm Hài nhi Giêsu. Phúc âm theo thánh Matthêu không xác định số người – có ba người trong số đó được coi là đã dâng lễ vật cho Hài nhi Giêsu.

– Ba đạo sĩ được mô tả là hậu duệ của Seth, con trai thứ ba của nguyên tổ Adam.

– Họ thuộc một giáo phái tin vào việc cầu nguyện thầm lặng.

– Ba đạo sĩ đã chờ đợi hàng ngàn năm để thấy ngôi sao lạ xuất hiện, điều mà họ tin là dấu hiệu báo Thiên Chúa đến làm người.

Giáo sư Landau nói với tạp chí The Times: “Ai đó thực sự đã bị các đạo sĩ thôi miên để tạo nên câu chuyện dài ly kỳ này và kể theo viễn cảnh của họ. Nhiều tư tưởng và cách tưởng tượng đã thấm vào câu chuyện. Có nhiều chi tiết về các nghi thức lạ, sự cầu nguyện và thinh lặng. Có cách mô tả về núi thánh và sự tẩy trần tại suối thánh”.

Ông nói thêm: “Các chi tiết này rất quan trọng đến nỗi tôi không biết đó có là cách thực hiện thật của cộng đồng hay không, như đã được mô tả. Không ai biết thánh Matthêu lấy câu chuyện này ở đâu để cùng với Phúc âm theo thánh Matthêu, đây là điều gần gũi như bạn có thể đến với ba đạo sĩ vậy”.

TRẦM THIÊN THU