Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Tường trình về phiên xử ông Nguyễn Văn Lía, sáng ngày 13.12.2011, Tòa án Nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

VRNs (14.12.2011) - An Giang - Trong phiên xử sáng nay, ngày 13.12.2011, Tòa án Nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã tuyên phạt Nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía 5 năm tù, ông Trần Hoài Ân 3 năm tù và một số Tín đồ Hòa Hảo khác.











Ông Nguyễn Văn Lía, 71 tuổi, là một tín đồ lâu năm của Phật giáo Hòa Hảo, một nhóm tôn giáo thường xuyên bị chính quyền đàn áp. Ông cũng là đồng tác giả của một số cuốn sách giảng về giáo lý Phật giáo Hòa Hảo. Ông bị khởi tố về tội vi phạm điều 258 bộ luật hình sự với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước,” một tội danh mơ hồ nhưng họ đã kết án ông 5 năm tù, ông Trần Hoài Ân 3 năm tù, còn những Tín đồ Hòa Hảo khác bị phạt Hành chính mỗi người 200 ngàn Đồng.

Chúng ta cũng cần nên biết thêm một số chi tiết về ông Nguyễn Văn Lía như sau:

Ông bị bắt vào ngày 24 tháng Tư cùng với vợ, bà Trần Thị Bạc Lớn, theo một diễn biến có vẻ là một vụ vi phạm giao thông được dàn dựng trong khi họ đang trên đường tới dự đám giỗ của một đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo. Đêm hôm đó, vợ ông được tha về, nhưng ông bị chính quyền giữ luôn từ thời điểm đó và không được gặp gia đình trong suốt năm tháng sau khi bị bắt.

“Mọi dấu hiệu đều thể hiện có sự đàn áp tôn giáo trong vụ này,”ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói. “Ông Nguyễn Văn Lía được biết đến chủ yếu qua việc vận động cho tín ngưỡng Phật giáo Hòa Hảo và đưa vấn đề đàn áp nhóm tôn giáo này ra với các nhà ngoại giao nước ngoài. Những hành động này hoàn toàn được bảo hộ theo hiến pháp cũng như các nghĩa vụ về nhân quyền quốc tế của nhà nước Việt Nam.”

Khi thăm nuôi ông vào ngày 30 tháng Mười Một, gia đình ông Nguyễn Văn Lía được biết ông bị khởi tố theo điều 258. Gia đình ông cũng công khai bày tỏ sự lo lắng nghiêm trọng về tình trạng suy sụp sức khỏe của ông. Ông bị cao huyết áp, khả năng thính giác hầu như mất hoàn toàn và có một số xương sườn bị gãy do các chấn thương cũ.

Kính mời Quí vị và các bạn lắng nghe lời kể của anh Nguyễn Thế Lữ, con trai của ông Nguyễn Văn Lía tới dự phiên tòa, và cũng là bị cáo trong phiên tòa ngày hôm nay.

Tường trình về vụ Tòa án Nhân Dân Tòa án Nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã tuyên phạt Nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía 5 năm tù, ông Trần Hoài Ân 3 năm tù và một số Tín đồ Hòa Hảo khác.

Trâm Oanh