Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Đức Giám mục Kontum: Mừng Chúa Giáng Sinh tại gia

VRNs (24.12.2011) – Kontum – “Chính những nơi xem ra ‘không có tổ chức long trọng lễ mừng Hài Nhi Giêsu’ lại là những nơi dễ gặp Giêsu Hài Nhi đó! Điều quan trọng là ta khao khát đi tìm kiếm để chiêm bái thay vì lo âu tìm cách bảo vệ quyền lợi và thủ tiêu Đấng Thiên Sai. Do đó ‘mừng Chúa Giáng Sinh tại gia’ lại là một dịp đặc biệt chúng ta dễ gặp được Chúa trong khi chờ được có phép thờ cách công khai, long trọng cùng với nhiều người trong tương lai. Nghĩ thế, tự nhiên thấy “bớt-không-vui” và cảm nhận ra bình an của chính Hài Nhi Giêsu, vì “Chúa là chủ lịch sử, Chúa hiện diện khắp nơi”. Chắc chắn Chúa có mặt tại chính những nơi “bị coi thường hoặc nghèo khó” như thế. Xin anh chị em hãy vui lên.” Đó là lời của Đức Giám mục Kontum Micae Hoàng Đức Oanh gửi tới cộng đồng dân Chúa nhân dịp lễ Giáng Sinh.



VRNs xin giới thiệu toàn văn Sứ điệp Giáng Sinh 2011 của ngài:

TOÀ GIÁM MỤC KONTUM
Office of the Bishop – Diocese of Kontum
146 Trần Hưng Đạo – Kontum – Việt Nam
Số 113/VT/’11/TgmKt

Kontum, ngày 24 tháng 12 năm 2011

MỪNG ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH 2011

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người Chúa thương
” (Lc 2,14).

Anh chị em thân mến,

Niềm vui Mừng Ngày Đấng Cứu Thế giáng trần đang bao trùm khắp vũ hoàn. Nơi nơi đã thấy trưng hang đá và giăng mắc đèn màu. Nhà nhà đã vang dậy tiếng nhạc mừng Chúa Giáng Sinh. Vui có, không vui cũng có đang xen lẫn trong con người chúng tôi. Xin chia sẻ với anh chị em kèm những lời cầu chúc tốt đẹp nhất, thánh đức nhất của Mùa Giáng Sinh 2011 và Năm Mới 2012.

Xin chia vui với nhiều người đang vui. Vui trước tiên với các cháu học sinh sinh viên. Thấy Giáng Sinh năm nay các cháu vui hẳn. Được nghe biết các cháu đã thi xong học kỳ trước lễ thay vì trong chính ngày lễ như các năm trước. Cầu chúc các cháu biết chia sẻ niềm vui này cách thiết thực nhất qua việc sống quan tâm yêu thương bạn bè, thầy cô và chăm ngoan học thật tốt để càng lớn càng thêm khôn ngoan như Hài Nhi Giêsu.

Vui với anh chị em ở nhiều nơi có phép tổ chức mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Nhiều năm không được phép, năm nay được phép, tự nhiên anh chị em vui, vui lớn là chuyện bình thường. Nhưng cũng có những nơi giờ này xem ra buồn thiu vì không có cái phép đó. Tại sao? Nhiều lý do. Nào là vì an ninh không đảm bảo! Hay chưa có nơi thờ tự như nhà thờ, nhà nguyện! Hoặc là vùng cấm hay vùng biên giới! Thay vì “tổ chức lễ có linh mục chủ sự”, bà con được đề nghị gợi ý “tổ chức mừng lễ tại gia”. Một ý tưởng vừa nghe tự nhiên thấy “lạ lùng” và dễ nổi nóng”, nhưng suy đi nghĩ lại “thật nhiều lần”, chúng tôi lại thấy “rất sâu sắc”, nhất là đặt dưới ánh sáng Mầu nhiệm hang đá Bethléem, dưới ánh sáng chân lý “Chúa là chủ lịch sử”.

Cứ nghĩ mà coi: sao Chúa lại sinh ra tại hang bò lừa thay vì cung điện nguy nga? Giả như Ngài sinh trong cung điện của Vua Chúa, lịch sử nhân loại hôm nay sẽ sao? Lúc đó có mấy ai “nhận được thiệp mời” đến chiêm bái? Cứ nhìn vào hang đá Bethléem, đâu có thấy Vua Hêrôđê hay các nhà thông luật, các đại gia đến chiêm bái mà là các mục đồng và dân ngoại! Trong khi các nhà thông luật và các kinh sư bận tra cứu sách vở, bận tranh luận thực hư hay Vua Hêrôđô mưu kế bắt trọn hoặc tiêu diệt Hài Nhi, thì người nghèo, người ngoại lại tìm đến với Hài Nhi Giêsu. Huyền nhiệm thế đó!

Như thế, chính những nơi xem ra “không có tổ chức long trọng lễ mừng Hài Nhi Giêsu” lại là những nơi dễ gặp Giêsu Hài Nhi đó! Điều quan trọng là ta khao khát đi tìm kiếm để chiêm bái thay vì lo âu tìm cách bảo vệ quyền lợi và thủ tiêu Đấng Thiên Sai. Do đó “mừng Chúa Giáng Sinh tại gia” lại là một dịp đặc biệt chúng ta dễ gặp được Chúa trong khi chờ được có phép thờ cách công khai, long trọng cùng với nhiều người trong tương lai. Nghĩ thế, tự nhiên thấy “bớt-không-vui” và cảm nhận ra bình an của chính Hài Nhi Giêsu, vì “Chúa là chủ lịch sử, Chúa hiện diện khắp nơi”. Chắc chắn Chúa có mặt tại chính những nơi “bị coi thường hoặc nghèo khó” như thế. Xin anh chị em hãy vui lên. Hãy mừng Ngày Chúa Giáng Sinh với tất cả lòng yêu mến, óc sáng tạo trong giới hạn cho phép.

Anh chị em thân mến,

Một lần nữa, chúng tôi xin mượn lời các sứ thần xưa đã ca vang trên bầu trời Bethléem mà gửi tới anh chị em. Chúng ta quyết tâm, nhờ ơn Chúa, với đời sống đạo hài hòa giữa “Vinh danh Thiên Chúa trên trời” (mến Chúa) và “Bình an dưới thế cho người Chúa thương” (yêu người) (x.Lc 2,14), mỗi chúng ta thực sự trở thành những “hang-đá-sống-động” di chuyển khắp nơi, để người người nhận biết và bái thờ Thiên Chúa, qua đời sống yêu thương phục vụ.

Xin kính chúc các Đấng Bậc, quý Cha cùng toàn thể anh chị em một MÙA GIÁNG SINH 2011 và NĂM MỚI 2012 CHAN HOÀ AN BÌNH của CHÚA HÀI ĐỒNG.

+ Micae Hoàng Đức Oanh
Giám Mục Giáo Phận Kontum.