Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Về phát biểu của Luật sư Nguyễn Thanh Lương trên RFA

VRNs (13.12.2011) – Trên RFA có bài viết “Tìm hiểu Nghị định Chính phủ về việc đưa vào cơ sở giáo dục” của phóng viên Quỳnh Chi trao đổi với Luật sư Nguyễn Thanh Lương, phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Bến Tre.



Trước hết, với cương vị là phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Bến Tre, chắc chắn ông phải là một đảng viên cộng sản. Vì thế, nếu ông can đảm dám nói sự thật thì đó là điều quá tốt. Bài trả lời phỏng vấn của ông cho thấy nhiều sự thật. Chẳng hạn, ông cho biết qui trình đưa một người vào cơ sở giáo dục là một quy trình “khép kín”, không có luật sư bào chữa hay không có ý kiến của người bị lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục. Cho nên, thực tế sẽ xảy ra nhiều vấn đề bị lạm dụng.

Ông Lương cũng thừa nhận ý kiến cho rằng việc lập hồ sơ là do công an, việc duyệt hồ sơ cũng do công an nên công an “độc diễn” trong quá trình đưa một người vào cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, trong phần về luật sư tham gia thì ông nói: “Có nhiều trường hợp họ mời luật sư nhưng tôi cho rằng vai trò luật sư cũng mờ nhạt vì nghị định này không có chế định cho luật sư tham gia.” Có lẽ luật sư Nguyễn Thanh Lương nhầm lẫn hay không biết rằng người bị đưa vào cơ sở giáo dục trái pháp luật hoàn toàn có thể mời luật sư tham gia. Bởi vì khi công dân khiếu nại, tố cáo thì sử dụng Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998. Mà Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo của Quốc hội số 58/2005/QH11 ngày 29/11/2005 lại không hề cấm luật sư tham gia. Cụ thể qui định tại Khoản 2 Điều 1 như sau:

2. Điều 17 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“Điều 17

1. Người khiếu nại có các quyền sau đây:

a) Tự mình khiếu nại; trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại; trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được uỷ quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác để khiếu nại;

b) Nhờ luật sư giúp đỡ về pháp luật trong quá trình khiếu nại;



Vì thế, trường hợp bà Bùi Thị Minh Hằng bị câu lưu trái pháp luật tại Cơ sở giáo dục Thanh Hà tỉnh Vĩnh Phúc hoàn toàn có quyền mời luật sư tham gia khiếu nại hay tố cáo.

Người tư vấn