Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Giáng Sinh tại giáo xứ Đạo Ngạn – Chúa đến với dân ngoại

VRNs (28.12.2011) – Đạo Ngạn hiện nay là một trong những giáo xứ nhỏ nhất trong giáo phận Bắc Ninh. Đạo Ngạn chỉ có khoảng 300 nhân danh ở tại bốn họ đạo: Đạo Ngạn, Hoàng Mai, Núi Hiểu và Sen Hồ. Số giáo dân ít ỏi này sống trong lòng hơn 80.000 người không Công giáo, chiếm tỉ lệ 0,37%. Vì vậy sứ mạng truyền giáo là hết sức cần thiết.



Giáng Sinh năm nay cha Đaminh Nguyễn Xuân Trường – chánh văn phòng Tòa Giám Mục Bắc Ninh – đã cùng với giáo xứ Đạo Ngạn và Tu hội Đức Mẹ Hiệp Nhất tổ chức mừng Chúa Giáng Sinh trong tình liên đới với nhiều người không Công giáo. Có đến hơn 80% người không Công giáo vui vẻ tham dự trọn vẹn Thánh lễ Vọng Giáng Sinh và Đêm hoan ca mừng Chúa Giáng Sinh. Phần đông số diễn viên và thiếu nhi ca múa mừng Chúa Giáng Sinh cũng là người không Công giáo. Trong đêm Giáng Sinh mọi người đến tham dự đều được tặng một tấm thiệp mang tính truyền giáo: mặt trước là cảnh Giáng Sinh mang đậm nét Việt Nam, và mặt sau là những lời giải thích để cho người ngoại hiểu ý nghĩa đích thực của lễ Giáng Sinh: Thiên Chúa là Cha yêu thương con người, Ngài giáng sinh làm người để phục hồi phẩm giá cao cả của con người là hình ảnh của Chúa.

Rồi chính ngày lễ Giáng Sinh, thánh lễ được tổ chức tại họ đạo Hoàng Mai có hơn một chục giáo dân, vậy mà có tới hơn một trăm người lớn và thiếu nhi không Công giáo tham dự trọn vẹn thánh lễ. Khi hỏi ai là nhân vật chính của ngày lễ Giáng Sinh, thì ngay lập tức các em vui vẻ trả lời đó là ông già Noel. Nhưng rồi, các em chăm chú nghe cha giảng giải cắt nghĩa, và các em đã hiểu ra rằng: nhân vật chính của lễ Giáng Sinh là Chúa Giêsu chứ không phải ông già Noel. Ông già Noel chỉ tặng cho các em một món quà nào đó chẳng hạn gói kẹo hay đôi giày, còn Chúa Giêsu tặng các em cả tình yêu, cả sự sống, cả chính con người của Ngài. Các em tỏ ra rất vui mừng.

Thật là cảm động khi có đông đảo những người chưa tin Chúa đã rất chăm chú tham dự thánh lễ và những hoạt động ca múa mừng Chúa Giáng Sinh đầy tính tâm linh tôn giáo. Vẫn còn rất nhiều người mong muốn đón nhận Tin Mừng Giáng Sinh, thế cho nên, Tin Mừng Giáng Sinh cần được loan báo. Và sứ mạng đó là trách nhiệm của ai nếu trước tiên không phải là những người môn đệ Chúa?







Nguyễn Xuân Trường