Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2012

Giáo xứ CTTĐVN Seattle gói bánh chuẩn bị đón xuân Nhâm Thìn

VRNs (17.01.2012) – Seattle, WA, USA – Mùa xuân bắt đầu ló dạng nên mọi người Việt Nam từ trong nước đến hải ngoại lại lo việc chẩn bị đón xuân. Tuy sống xa quê hương nhưng người Việt có cái thói quen dù đang ở nơi đâu cũng không quên hướng về ngày Tết cổ truyền của dân tộc, nên hằng năm hễ ở đâu có người Việt cư ngụ là ở đó có chuyện tổ chức đón Tết vui Xuân.

Tập thể người Công giáo Việt Nam tại Seattle cũng có cái thông lệ chuẩn bị đón Tết rất lý thú khi mỗi độ xuân về. Cái thú của việc chuẩn bị đón Xuân là cùng nhau tụ họp gói bánh Chưng, bánh Tét như để gợi nhớ những ngày còn bên quê nhà. Sống nơi xứ lạ quê người, đây cũng là cách để cùng nhau hưởng hương vị của ngày Tết, nhất là tạo cho tuổi trẻ cũng biết nhớ về những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, lại nửa công việc gói bánh ở đây cũng bao hàm việc tìm nguồn tài chánh cho giáo xứ , ngoài ra còn tạo được bầu khí khi Xuân về để nhớ đến cái Tết quê hương.

Để chuẩn bị đón xuân Nhâm Thìn, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle năm nay bắt đầu thực hiện công việc gói bánh vào ngày 5 tháng 01 năm 2012 tức ngày 12 tháng chạp năm Tân Mão đến ngày 28 Tết.

Hưởng ứng lời mời gọi của cha chánh xứ Đào Xuân Thành, cũng như cha phụ tá Nguyễn Sơn Miên, tôi thấy hằng ngày có rất đông đảo giáo dân đến tham dự việc gói bánh. Đặc biệt với niềm vui mới của giáo xứ khi bắt đầu vào Mùa Vọng vừa qua, cha chánh xứ đã phát động mời gọi giáo dân tích cực tham gia đóng góp vào quỹ xây dựng giáo xứ, nhắm hướng đến kế hoạch tậu mãi cơ sở mới để có thể xây dựng một ngôi nhà thờ mới khang trang và đầy đủ phòng ốc cho con em giới trẻ sinh hoạt ở một vị trí có diện tích tương đối khá rộng. Ngôi thánh đường hiện tại quá chật hẹp so với số giáo dân càng ngày càng gia tăng, nhất là giới trẻ không có nơi sinh hoạt như các em Thiếu Nhi Thánh Thể, các lớp học Việt Ngữ phải đi thuê mướn phòng ốc nơi khác. Vả lại diện tích khu vực nhà thờ hiện nay đã không mấy rộng rải rộng lại còn bị chia cách giữa các lô đất nửa, cho nên việc phát triển xây dựng đã trở nên khó khăn. Từ niềm vui này nên công việc gói bánh chưng bánh tét năm nay có phần hào hứng cho nhiều người tham gia, hầu góp phần vào việc thu nguồn lợi cho quỹ xây dựng giáo xứ.



Hằng ngày các ông bà đã trọng tuổi tham gia việc gói bánh khá đông đảo, ngoài ra còn một số thanh niên nam nữ tuy bận công việc hảng xưởng, nhưng nhiều anh chị hễ có giờ rảnh là có mặt để phụ giúp các công việc lặt vặt. Quan sát về việc gói bánh của giáo xứ , nhìn vào cách tổ chức thì hầu như công việc gói bánh nơi đây đã trở thành nề nếp mang tính chuyên môn. Bước vào hội trường nơi gói bánh tôi thấy nhiều bàn ghế được sắp xếp từng khu vực như: khu vực buột dây vào bánh tét, khu vực buột dây vào bánh chưng, khu vực gói bánh tét riêng, bánh chưng riêng, khu vực xếp lá vào khung bánh chưng, khu vực xếp lá để gói bánh tét… Mọi người tuỳ theo khả năng và chuyên môn của mình đều tiến vào các vị trí như rửa sạch lá, lau khô lá gói bánh, xếp lá vào khung bánh chưng, xếp lá để gói bánh tét, cắt thịt, lột hành, người gói bánh chưng, kẻ buột dây vào bánh chưng, người gói bánh tét, kẻ bột dây vào bánh tét, tất cả được hoạt động đều đặn theo từng tổ chức như một dây chuyền cho mỗi người đều làm việc theo phần vụ của mình không ngừng nghỉ.

Nhiều bà cụ đã có mặt từ sáng sớm trong những ngày gói bánh để lo việc sửa soạn nào nếp đâu, nào thịt, nào gia vị tiêu hành để sẳn sàng cho công việc của một ngày. Trung bình mỗi ngày gói được có khi trên bảy trăm cái cả bánh chưng lẫn bánh tét. Theo dõi tin tức tiêu thụ thì đa số khách hàng thích bánh tét hơn bánh chưng. Trong những ngày gói bánh, tôi thấy hai cha trong giáo xứ tuy bận nhiều công việc tuy nhiên vẫn thường xuyên có mặt. Cha chánh xứ cũng tham gia vào công việc buột dây bánh tét khá thành thạo. Trong những ngày gói bánh, thích thú nhất là có nhiều anh chị em cũng đã tham gia phần văn nghệ bỏ túi vào giờ cơm trưa từ 12 giờ đến 12 giờ 40 hay 45 phút mỗi ngày. Đây là thời gian mà tất cả giáo dân có mặt đều vừa ăn trưa, vừa nghe những bản nhạc như để gợi nhớ một thời với nhiều kỷ niệm qua nhiều giọng ca đủ loại. Tôi thấy cha chánh xứ, cha phụ tá lúc nào cũng là vị mở đầu cổ vũ cho chương trình văn nghệ.



Các vị trung niên khoẻ mạnh thường đảm trách công việc vận chuyển bánh gói xong chuyển đưa đến khu vực nhà bếp để nấu. Ban đêm các Hội đoàn đều chia nhau trực nấu bánh mỗi đêm từ 6 giờ chiều đến sáng sớm hôm sau. Thời gian nấu bánh từ 14 giờ đến 16 giờ.

Không khí ngày Tết năm Nhâm Thìn có 1ẻ đến sớm với những người Công giáo Việt Nam tại Seattle hơn những nơi khác. Thật vậy, Chúa nhật vừa qua ngày lễ Ba Vua, quầy bán bánh chưng bánh tét của Giáo xứ đã đầy khách hàng đứng đợi mua bánh. Ngoài ra các anh chị ở xa cũng mang bánh của giáo xứ về bán tại các điạ phương như các em Thiếu Nhi Thánh Thể ở Auburn.

Bầu khí vui tươi và tình đoàn kết của mọi người trong giáo xứ được thể hiện rõ nét qua từng ngày gói bánh chẩn bị đón Xuân. Ngoài ra để tỏ lòng biết ơn những vị đã bỏ công sức tận tình tham gia gói bánh giúp giáo xứ một cách tích cực, sau một tuần lễ gói bánh, hôm nay cha chánh xứ Đào Xuân Thành cùng với anh Nguyễn Văn Kiên Chủ tịch HHĐMV Giáo Xứ đã cùng đến từng vị tham gia công tác gói bánh, cha chánh xứ đã ngỏ lời cám ơn và trao cho mỗi vị một phiếu tặng một cặp bánh sản phẩm của giáo xứ để vui xuân.

Trong những ngày gói bánh, tất cả mọi người đều cùng nhau làm việc với tinh thần tự nguyện, chẳng ai nhắc bảo ai, mỗi người một việc thật vô cùng quý hóa. Đến chiều tối, mọi người lại cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ tươm tất đâu vào đó để chuẩn bị cho công việc ngày mai.

Viết từ cao nguyên tình xanh gần ngày đưa ông Táo về Trời.

Nguyễn An Quý