Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Khai trương Truyền Thông Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam tại Houston, TX

VRNs (13.01.2012) – Houston – Vào đúng ngày đầu năm dương lịch 2012, người Việt Houston có dịp tham dự “Ngày khai trương cơ sở Truyền Thông Dòng Chúa Cứu Thế”, gọi tắt là VRNs, tại trụ sở Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia và vùng Phụ cận.



Linh Mục Lê Ngọc Thanh là linh mục truyền giáo, đặc trách về truyền thông tại Dòng Chúa Cứu Thế Sàigòn, chính thức giới thiệu Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam tại hải ngoại và chọn Houston là cơ sở đầu tiên. Theo Linh mục Thanh thì Truyền Thông Chúa Cứu Thế đã hoạt động từ năm 1935 tại Việt Nam với nhiều chương trình trong việc loan báo tin mừng cho người nghèo và là tiếng nói của những người bị bỏ rơi, của những người bị tước đoạt tiếng nói.

“Rất là vui được gặp quí Ông Bà Anh Chị Em trong buổi họp mặt khai trương Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam đầu tiên tại hải ngoại và chúng tôi chọn nơi đầu tiên là Houston này. Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam là một hoạt động đã có từ rất sớm. Dòng Chúa Cứu Thế đến Việt Nam năm 1925 thì tháng 6 năm 1935, tờ báo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đầu tiên ra đời, và tờ báo đó số đầu tiên phát hành 2000 bản”

Ban tổ chức trình chiếu một cuốn phim ngắn về sự thăng trầm của Truyền Thông Chúa Cứu Thế trong nhiều thập niên qua. Sau tờ báo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp xuất bản lần đầu vào năm 1935 đã được nhiều giáo dân ưa chuộng thì trong thập niên 60, 70 tủ sách Tuổi Hoa cũng như chương trình ‘Mỗi Quân Nhân, Một Thánh Kinh’ là những chương trình truyền thông phục vụ tuổi trẻ và quân nhân được rất nhiều người biết đến. Sau biến cố 1975, Truyền Thông Chúa Cứu Thế bị đóng cửa và phải đợi đến năm 1998 khi Internet được phổ biến tại Việt Nam thì Truyền Thông Chúa Cứu Thế mới tái hoạt động, nhưng rất giới hạn và chỉ dưới hình thức thư tín email.

Đến năm 2005 chuacuuthe.com ra đời, nói lên tiếng nói của giáo dân. “Từ năm 2005, với sự thúc đẩy của cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Đức đã thành lập website chuacuuthe.com. Sự ra đời khá âm thầm lặng lẽ và ít người biết đến nhưng đến tháng 8 năm 2008, khi biến cố giáo xứ Thái Hà, Tòa Khâm Sứ nổ ra, website chuacuuthe.com trở thành nơi cung cấp chính thức cho tin tức thời sự hàng ngày làm cho những lời nói dối của truyền thông nhà nước bị phát hiện”.

Hiện nay Truyền Thông Chúa Cứu Thế VRNs có các phương tiện như trang mạng chuacuuthe.com, chương trình truyền hình ducme.tv và radio An Phong.

Linh Mục Thanh cho biết VRNs tại hải ngoại sẽ là nơi phổ biến tin tức từ Việt Nam và chuyển tin tức từ hải ngoại về Việt Nam với nhiều phương tiện khác nhau và là một tổ chức phi lợi nhuận.

Hiện diện trong buổi lễ có nhiều đồng hương và nhiều cơ quan truyền thông địa phương. Sau phần trình bày của LM Thanh là phần hội thảo để cử tọa có dịp thảo luận về những vấn đề truyền thông tại Việt Nam và Truyền Thông Chúa Cứu Thế.

Trả lời một câu hỏi về lý do ra mắt của Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam tại hải ngoại, Linh Mục Thanh giải thích là Truyền Thông Chúa Cứu Thế cần có cơ sở hải ngoại để mang những thông tin trung thực giúp cho dân Chúa vì ở Việt Nam Truyền Thông Chúa Cứu Thế bị trở ngại bởi các bức ‘tường lửa’ ngăn chặn và các ‘hackers’ trong nước phá hoại:

“Đây là một thao thức từ lâu của Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Việt Nam. Như hồi nãy quí vị xem video clip và nghe trình bày. Từ năm 1935 DCCT tức là mới sau 10 năm thì DCCT đã dấn thân vào truyền thông rồi và truyền thông trở thành một cái ‘máu’ của DCCT vì nó là cơ hội giúp cho dân Chúa được nhiều nhất.”

Linh mục Thanh cũng nhắc đến quan điểm của Giám đốc hãng tin Công giáo Á Châu về nguyên tắc làm truyền thông. Truyền Thông Chúa Cứu Thế là luôn trung thực, không đi theo lề trái hay phải, là một việc rất khó tại Việt Nam :

“Ngài nói nhà truyền thông như một ly thủy tinh trong suốt, nước màu đỏ đổ vào thì mọi người thấy nước đó màu đỏ, nước màu đen đổ vào thì mọi người thấy nước đó màu đen, còn nếu nước lọc đun sôi để nguội vào thì thấy nó trong. Mình không có bổn phận làm cho cái ly đỏ đi. Không có bổn phận làm cho cái ly đen đi. Đó là bổn phận của người khác, không phải là bổn phận của giới truyền thông…..”

Đề cập đến những dự tính tương lai, ông cho rằng truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong việc cải tiến dân sinh, mang hòa bình và công lý cho mọi người. Ông hy vọng rằng Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam tại hải ngoại sẽ phát triển và có nhiều cơ sở khắp nơi và đặc biệt là các bản tin bằng Anh ngữ để có thể mang tin tức trung thực đến mọi người cũng như những người có thẩm quyền.

Một thành viên của Truyền Thông Chúa Cứu Thế là ông Trần Bảo Sơn chia sẻ là ông đang cố gắng phát triển một trang Web mới bằng Anh ngữ: “Chúng tôi muốn lập một trang Web khác hoàn toàn tiếng Anh để loan truyền tin tức của Việt Nam cho mọi người biết, chứ bây giờ chỉ có tiếng Việt mà thôi”.

Trong cuộc hội thảo, một số cử tọa quan ngại rằng việc mở một cơ sở truyền thông tại hải ngoại có thể là một lý do để nhà nước nói rằng có sự xúi giục của các phần tử thù địch. Trước sự e ngại này, Linh mục Thanh chia sẻ:

“Thực tế thì chúng tôi chẳng có thế lực nào cả. Chúng tôi chỉ là những người làm truyền thông Công giáo và nguyên tắc làm truyền thông là đưa thông tin sự thật. Và sự thật thì là cây ngay không sợ chết đứng”

Trong khi đó anh Nguyễn Định là một người trẻ tham dự buổi hội thảo thì tin rằng Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam tại Hải Ngoại sẽ giúp cải tiến vấn đề tự do tín ngưỡng và ngôn luận tại Việt Nam: “Em là một người trẻ, em cũng rất quan tâm đến tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam. Sau khi tham dự buổi hội thảo hôm nay thì em thấy đây là một hoạt động rất bổ ích cho vấn đề tự do tôn giáo và tự do truyền thông tại Việt Nam. Qua buổi này em hy vọng sẽ có sự hiệp thông giữa đồng bào hải ngoại và đồng bào trong nước”.

Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas.