Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Mừng bổn mạng GLV Tân Thành: Nên một trong Đức Kytô

VRNs (13.01.2012) - Sài Gòn - Chúa Nhật mừng lễ Chúa Hiển Linh, đồng thời cũng là lễ bổn mạng của gia đìnhgiáo lý viên (GLV), giáo xứ Tân Thành, giáo phận Sài Gòn. Vào lúc 7giờ 30, ngày 08.01.2012 gia đình GLV giáo xứ Tân Thành tổ chức mừng lễ quan thầy.

Lễ Chúa Hiển Linh còn được gọi là lễ Ba Vua, hay lễ Ba Nhà Đạo sĩ hoặc lễ Ba Nhà Hiền Sĩ. Lễ Chúa Hiển Linh nhắc nhở mỗi người Kitô hữu rằng: Chúa Hài Đồng không đến hay tỏ lộ nơi những con người quyền lực thuộc nhóm người vua Hêrôđê, hay nơi những người khôn ngoan, hiền triết, thông thái thuộc nhóm các Nhà chiêm tinh, các thượng tế và các kinh sư. Có lẽ, Chúa Hài Đồng thích hiện ra và tỏ ra đầu tiên cho những con người lang thang khắp đây khắp đó, không nơi nương tựa, bị nguyền rủa, bị kinh bỉ và miệt thị, bị bỏ rơi và lãng quên trong thế giới này. Ấy, lại là các mục đồng, là những người dân ngoại chẳng biết tí tẹo thông tin gì về Em Bé đang nằm khóc eo eo trong máng cỏ, chuồng bò hôi tanh kia là ai và bố mẹ Em Bé từ đâu đến.

Và, lễ Chúa Hiển Linh còn nhắc nhở mỗi người trở nên khiêm nhường và đơn sơ như Ba Nhà Đạo Sĩ để dễ dàng chấp nhận cho ánh sao của Em Bé Giêsu dẫn đường, chỉ lối trong kế hoạch của Thiên Chúa và có trách nhiệm lan tỏa ánh sáng ấy đến mọi người chung quanh.



Trong phần chia sẻ Lời Chúa của Cha Đa Minh Nguyễn Hữu Thịnh, dòng Ngôi Lời, Cha khách giảng lễ, tạo được bầu khí vui nhộn, sôi động, thân mật, gần gũi giữa Cha, các em thiếu nhi và cộng đoàn. Trong bài giảng, Cha không còn là một nhà diễn thuyết một mình và một chiều nữa mà còn có sự hỗ trợ, bổ trợ một cách hăng say, đầy nhiệt tình của các em thiếu nhi, thông qua một loạt các câu hỏi của Cha liên quan đến đoạn Tin Mừng hôm nay. Nội dung những câu hỏi không có gì là khó chỉ cần chú ý lắng nghe Lời Chúa là sẽ có câu trả lời. Sau mỗi câu hỏi như: Hôm nay, lễ theo Tin Mừng Thánh Sử nào?, Hôm nay là lễ gì?, Lễ Chúa Hiển Linh còn được gọi là lễ gì?, Vua Hêrôđê đại diện cho những người nào? …, ngay lập tức là những cánh tay bé xíu, ngắn ngủn giơ thiệt là cao, xung phong hết mình để Cha chú ý và gọi cho trả lời. Không những thế, đôi khi có những lời “kêu cứu” khẩn cấp của các em: “Cha ơi, Cha! Cha gọi con đi Cha”. Cả nhà thờ được vui hơn trong các câu trả lời ngộ nghĩnh, ngây thơ của các em, thỉnh thoảng mọi người cười rộ lên bởi chất giọng “sơn ca” ngọng nghịu, chưa tròn âm của các bé trong khối Khai Tâm. Sau mỗi câu trả lời của các em thiếu nhi là thêm phần diễn giải, giải thích của Cha để cộng đoàn hiểu rõ hơn.

Bài giảng của Cha rất đơn giản, ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu với các em nhỏ, nhưng điều quan trọng là các em được tham gia trực tiếp với Lời của Chúa. Đồng thời, các em cũng nhớ được một phần nào về ý nghĩa ngày lễ Chúa Hiển Linh.



Trong lời cầu nguyện giáo dân, hai anh chị GLV đại diện cho gia đình GLV dâng những ý nguyện, những lời cảm tạ dâng lên Chúa Hài Đồng và những lời cầu nguyện cám ơn đến cha sở, cha giảng, quý thầy và quý sơ, quý ân nhân, các anh chị cựu huynh trưởng và toàn thể cộng đoàn đã và đang cộng tác, hướng dẫn, hỗ trợ về mặt vật chất cũng như tinh thần với gia đình GLV. Đặc biệt cách riêng, các anh chị GLV dâng lên Chúa những lời cầu nguyện nho nhỏ chân thành, để được ơn khiêm nhường trong trí khôn, trí hiểu của chính bản thân như Ba Nhà Đạo Sĩ, khi xưa đã từ bỏ và sẵn sàng lên đường đi tìm Em Bé Giêsu và là ngôi sao sáng được chiếu sáng, chiếu tỏa trong tâm hồn mỗi anh chị trong ơn gọi GLV của mình.

Sau thánh lễ anh Đôminicô Mạnh Cường, đại diện anh chị GLV, gửi lời cảm ơn đến cha sở, cha khách, quý thầy và quý sơ, quý ân nhân, các anh chị cựu huynh trưởng đã nâng đỡ, tận tình giúp đỡ đoàn.



Kết thúc Thánh lễ, các em thiếu nhi ở lại để trao phần thưởng cho những em chăm chỉ đi tham dự Thánh lễ, các giờ chầu Thánh Thể, làm việc tốt trong tuần và mỗi ngày các em dâng lên cho Chúa Hài Đồng một lời cầu nguyện nho nhỏ, được khởi động từ ngày 27.11.2011 đến ngày 18.12.2011. Em nào thực hiện được một trong những công việc kể trên sẽ được một phiếu bé ngoan. Ba phiếu bé ngoan sẽ đổi được 1 miếng giấy ghép hình của bức tranh ghép. Cả gia đình GLV và các em thiếu nhi cùng nhau thực hiện để dâng tặng món quà tinh thần này cho Chúa Hài Đồng trong dịp lễ Giáng Sinh cũng như trong ngày lễ quan thầy của gia đình GLV.

Được biết, gia đình GLV đã được cha chánh xứ Đa Minh Phạm Minh Thủy giúp tĩnh tâm vào tối thứ sáu, ngày 06.01.2012 với chủ đề: “ Nên một trong Đức Kytô”. Và nhấn mạnh sự hiệp nhất, đoàn kết giữa các GLV với nhau.



Khi xưa, Ba Vua dâng lên Chúa Hài Đồng vàng, mộc dược và nhũ hương là những món quà quý giá và có giá trị. Còn trong ngôi thánh đường nhỏ bé này, mỗi em thiếu nhi dâng lên Chúa Hài Đồng những lời cầu nguyện tha thiết, đơn sơ được xuất pháp từ tâm hồn trẻ thơ về việc học của chính mình, nỗi vất vả cực nhọc của cha mẹ và niềm hạnh phúc trong gia đình của chính mình. Những ý nguyện ấy, được các em viết rất nắn nón và cẩn thận trên những nhụy hoa thật là to, trái ngược với những cánh hoa của những bông hoa mai được làm bằng giấy đủ các loại màu. Và, dâng lên Chúa Hài Nhi món quà tinh thần được thể hiện qua hai bức tranh ghép bằng giấy của gia đình Thánh Gia với Mục Đồng và gia đình Thánh Gia với Ba Nhà Đạo Sĩ đang còn dở dang.

Bài : Anna Huyền Trang.
Ảnh: Quang Đạt