Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Ngày xuân viếng Mẹ Tà Pao

VRNs (29.01.2012) – Phan Thiết – Sáng mùng 5 Tết Nhâm Thìn (27.01.2012), hàng ngàn con cái Mẹ bao gồm Công giáo, không tôn giáo, người Việt Nam củng như người ngoại quốc từ khắp nơi quy tụ về đây để viếng thăm Mẹ nhân dịp đầu mùa xuân mới và xin ơn bình an cho gia đình và bản thân trong năm mới.

Tiết trời miền Nam những ngày đầu xuân nắng ấm chan hòa, trăm hoa đua nở khoe sắc, dọc hai bên đường nhà nhà có cây mai vàng nở rực như muốn hòa chung cùng với sự nô nức tưng bừng của đoàn con cái Mẹ không quản ngại sự oi bức của tiết trời và sự chen chúc của đông đảo con cái mẹ mong sớm đến với Mẹ và dâng lên Mẹ lời tâm tình nguyện xin mà theo kinh nghiệm, thông qua Mẹ, mọi phiền muộn, lo toan, vất vã, khó khăn của đoàn con được giải thoát và cứu chữa.



Các đoàn hành hương thay phiên nhau lên xuống viếng Mẹ - 10:00 AM, ngày 27.01.2012

Từ những năm 1959 địa danh đỉnh núi Tà Pao đã là một trung tâm hành hương nổi tiếng, rất nhiều người với niềm tin của mình mà đã đến cùng Đức Mẹ tại nơi đây cầu nguyện xin ơn hoặc bày tỏ nổi âu lo trăn trở của mình.

Trong những năm binh biến giữa hai miền Bắc – Nam địa điểm này bị tàn phá nặng nề, con cái Mẹ tản mát khắp nơi và gặp nhiều khó khăn trong việc viếng thăm thờ kính Mẹ do sự hà khắc của chủ nghĩa vô thần trong một giai đoạn. Tuy nhiên không phải vì thế mà lòng sùng kính Mẹ của đoàn con bị dập tắt, cụ thể là từ những năm 1990 một số giáo dân, linh mục, tu sỹ đã không quản ngại khó khăn trở lại âm thầm chỉnh trang và kiến tạo lại thành trung tâm hành hương nay.



Khách hành hương đang ghi lời khấn và xin lễ tại linh đài



Con cái tứ phương, lương giáo tìm cách chạm đến Mẹ

Núi Tà Pao, với độ cao 500m, tượng Mẹ lại tọa lạc ngay trên chóp núi, thoạt đầu khách hành hương mới đến sẽ có cảm giác e ngại lo lắng không biết mình có leo lên nổi không. Nhưng thoáng nhìn lên trong đoàn người đang hân hoan bước lên kia có người già, thai phụ, những người tật nguyền bước chân khập khiểng, những em bé 2-3 tuổi, thanh niên thiếu niên nam nữ, các cặp vợ chồng dìu dắt bồng bế theo con cái của mình vẩn đều đều đi lên và đi xuống một cách khá dễ dàng, thì không ai còn ngần ngại mà không cùng lên núi Mẹ.

Các thánh lễ, sang mùng 5 tết, được cử hành lien tục, chỉ cách nhau độ 15 phút, do các cha dẫn các đoàn hành hướng đến cử hành. Nhiều đoàn muốn có giờ cầu nguyện riêng trước linh đài cũng khó có được, do đoàn người hành hương cứ lien tục kéo đến. Khách hành hương đến đây có thể dâng lên mẹ bản thân, gia đình và mọi nổi lo toan vất vả của mình qua hình thức ghi chép lại tâm tình của mình lên giấy rồi đặt lên bàn sau đó tranh thủ sờ tay lên chân hoặc áo mẹ.



Nhóm các thành viên Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam viếng Đức Mẹ núi Tà Pao

Hòa chung với tâm tình của đoàn con cái mẹ về đây nhân ngày đầu xuân, một số thành viên VRNs cùng với người thân cũng đến với Mẹ, cám ơn Mẹ đã che chở VRNs trong suốt thời gian qua và nguyện xin Mẹ tiếp tục gìn giữ chở che trong năm mới cho sứ vụ và cho cả đời sống gia đình của các thành viên.

Tin & ảnh: Anton Lê