Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Thư con gửi Cha về việc phát triển Tủ sách Giáo Xứ

VRNs (04.01.2012) – Hà Nội – Để đóng góp xây dựng đất nước và Giáo hội Việt Nam được hữu hiệu, người Công giáo cần phải có tri thức. Nhưng suốt nhiều năm dài dưới chế độ cộng sản vô thần, chúng ta phải chấp nhận một sự thật là hiện nay người Công giáo chúng ta, cũng như đại bộ phận dân tộc Việt Nam, nghèo, ít học, thiếu khả năng và đặc biệt là không được tham dự vào các công việc quản trị, điều hành và phát triển đất nước. Muốn có tri thức thì việc đọc sách vô cùng quan trọng. Ưu tư sâu xa về việc xây dựng tủ sách trong các Giáo xứ, luật sư Giuse Lê Quốc Quan đã viết một thư ngỏ gửi đến quý Cha Xứ.



VRNs xin giới thiệu toàn văn thư ngỏ này:

Thư con gửi Cha về việc phát triển Tủ sách Giáo Xứ

Hà Nội, ngày 31/12/2011

Kính thưa Cha,

Vào ngày cuối cùng của năm 2011, với tấm lòng kính trọng và trách nhiệm, con viết thư này kính thưa cùng Cha một việc như sau:

Cha ơi, con nhận thấy:

- Đã một thời người công giáo chúng ta có nhiều tri thức lớn và chính trị gia đảm trách nhiều vị trí quan trọng của đất nước. Nhưng suốt nhiều năm dài dưới chế độ cộng sản vô thần, chúng ta phải chấp nhận một sự thật là hiện nay người Công giáo chúng ta, cũng như đại bộ phận dân tộc Việt Nam, nghèo, ít học, thiếu khả năng và đặc biệt là không được tham dự vào các công việc quản trị, điều hành và phát triển đất nước.

- Tuy vậy, sau hơn 20 năm đổi mới về kinh tế, có một không gian dân sự đang ngày càng mở rộng, tạo cơ hội cho những hoạt động xã hội trung lập xen vào. Nếu vận dụng tốt đây chính là cái khe có thể cắm nêm vào lòng xã hội, giúp tách chủ thuyết vô thần khỏi đời sống người dân đồng thời tạo được các mao mạch dẫn tiếng nói của phúc âm lan truyền vào lòng người thông qua những tín hữu hiểu biết.

- Để làm điều đó thì có rất nhiều hoạt động nhưng con cho rằng đọc sách là vô cùng quan trọng. Trong sách có những bí mật của đạo đức và những chỉ bảo chân tình để giúp người Kitô Hữu chúng ta sống tốt, trình bày đức tin thuyết phục và làm sáng danh Chúa. Sách tốt có ảnh hưởng to lớn trong đời sống con người vì tác động trực tiếp vào bộ não, khuất phục tư duy và làm thay đổi hành vi. Hoạt động đưa sách, đọc sách, cổ võ cho giáo dục là điều cần thiết và khả thi.

Nên con kính đề nghị:

1. Cha cố gắng phát động một chương trình xây dựng Tủ sách Giáo xứ trên toàn bộ giáo xứ, làm sao để mỗi giáo xứ có một tủ sách. Lượng sách có thể nhiều hoặc ít nhưng phải bao gồm các sách truyện cho thiếu nhi, sách tu đức và các sách dạy làm nông nghiệp cho bà con. Danh mục sách phải lấy từ các nhà xuất bản chính thức nhưng được tuyển chọn một cách cẩn thận và có trách nhiệm. Khác với tủ sách riêng của Cha đặt trong phòng của mình, tủ sách giáo xứ phải là dành cho tất cả giáo dân, để chỗ công khai cho mọi người dễ vào ra, dễ lấy và đọc.

2. Trong khi hiện nay hàng loạt nhà thờ hoành tráng mọc lên khắp nơi tốn kém hàng chục tỷ đồng thì mỗi một tủ sách giáo xứ ban đầu chỉ tốn 3-5 triệu đồng. Một người ngoại đạo đã viết thư cho con ghi rằng: “Tôi có niềm tin mãnh liệt rằng với uy tín, sự uyên thâm và lòng yêu thương các con chiên, các Cha đạo sẽ rất dễ dàng huy động mỗi người đóng góp được 5.000đ -10.000đ để xây dựng tủ sách và mua sách bổ sung. Tôi tin chắc rằng nếu quyết liệt thực hiện, Giáo Hội chỉ mất 5 năm để hoàn thành sứ mệnh sách hóa các giáo xứ” Con cũng cũng tin như vậy vì không ai có thể làm việc này tốt hơn các Cha, đặc biệt là trên một diện rộng.

3. Trong hai tháng qua, con đã cùng một số anh em giúp đỡ để thành lập được 13 tủ sách cho các giáo xứ, hàng ngàn trẻ em đã có cơ hội đọc sách. Nhưng ý tưởng này không thể thành công nếu nó chỉ là công việc của một nhóm cá nhân. Nhìn hàng trăm thiếu nhi háo hức lao vào lục sách và đọc một cách say mê con biết rằng các em không đọc sách là vì không có sách. Khi đọc sách là lúc các em biết đánh đổi những giờ phút buồn tẻ của cuộc đời để lấy được những giờ phút lý thú, các em úp mặt vào học hỏi kinh nghiệm quá khứ để bắt đầu cuộc trường chinh gian khó trong tương lai. Sách sẽ giúp người Công giáo chúng ta cùng với toàn thể nhân dân Việt Nam trả được nợ đói nghèo, lạc hậu cho dân tộc vì những kẻ đi vay tương lai của đất nước này hình như đang cố tình trốn nợ.

4. Chắc chắn sẽ có những khó khăn phức tạp, những chia rẽ và vu cáo từ kẻ xấu. Nhưng đây là hoạt động xã hội phù hợp với đường hướng và quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và pháp luật Việt Nam. Noi gương thánh Phaolô chúng ta không sợ mà sẽ tranh đấu cao đẹp để làm đúng và bảo vệ việc làm đúng, dần dần hiệu quả và sự thật sẽ trả lời. Có thể thông qua hoạt động này của Cha mà có một sự cạnh tranh của Chính quyền để họ đem sách nhiều hơn đến cho nhân dân.

Kính thưa Cha,

Nhà cải cách giáo dục nổi tiếng của Hoa Kỳ Mann Horace đã từng mong ước rằng: “Nếu tôi có quyền thế, tôi sẽ đem sách gieo rắc khắp mặt địa cầu như người ta gieo lúa trên luống cày vậy”. Chúng con cùng kính xin Cha là những người có quyền thế trên dân riêng của mình, cùng giúp chung tay gieo rắc những sách hay hiện nay lên khắp tất cả các giáo xứ mà các Ngài coi sóc như gieo trồng giống tốt vậy.

Chúng con cùng hình dung việc này khi thành công, Nhà thờ sẽ không còn là nơi chỉ đông đúc khi có lễ mà còn là nơi thân thiện cho tất cả các giáo dân, đặc biệt là em thiếu nhi đến đọc sách hằng ngày. Để một ngày Cha sẽ đọc cho các con, thầy cô đọc cho học trò, anh chị đọc thì các em học theo… Con hình dung quang cảnh các làng quê công giáo xôn xao chạy đua kiếm tìm tri thức, mở kho trí tuệ của nhân loại được lưu truyền trong sách vở để vững bước khám phá và chinh phục tương lai. Khi đó tiếng vọng phúc âm sẽ thổi vào từng ngõ ngách và kích thích sự phát triển chung của toàn xã hội.

Chúng con cùng tin rằng với lòng nhiệt huyết và đóng góp của của giáo dân, trình độ và tình yêu mến con chiên của Cha, công việc này sẽ được phát triển hiệu quả trên từng giáo xứ, để cho văn hóa đọc âm thầm xâm chiếm và nuôi dưỡng tâm thức Việt Nam. Làm được như vậy, chúng ta có quyền tin rằng Giáo hội Việt Nam sẽ là một tác nhân tích cực cho những thay đổi tốt đẹp trên quê hương Việt Nam yêu dấu, đồng thời tránh được những đổ vỡ không đáng có do sự thiếu hiểu biết đem lại.

Xin chào Cha với lòng kính trọng,

Trong Chúa Kitô và Mẹ Hằng Cứu Giúp

Luật sư Giuse Lê Quốc Quân