Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Tin nhanh về phiên xử trung tá công an Nguyễn Văn Ninh

VRNs (12.01.2012) – Hà Nội – Sáng nay ngày 13 tháng 1 thời tiết Hà Nội đang vào đợt rét đậm nhưng có rất nhiều người bạn của cô Trịnh Kim Tiến đã có mặt ở phiên tòa xử viên trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đã đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng hồi tháng 3 năm 2011.

Chỉ có những người có giấy mời mới được tham dư phiên xét xử. Phiên tòa dự kiến bắt đầu vào 8h30 nhưng có một số vấn đề liên quan đến nhân chứng, có giấy mời mà không được vào. Có rất nhiều người đã đến chia sẻ cùng với Trịnh Kim Tiến và gia đình cô.



Mẹ, Trịnh Kim Tiến và Em rước bố ra toà

Viện kiểm sát đề nghị mức án cho viên trung ta cố ý giết người chỉ ở mức 3 đến 4 năm tù giam. Ngay khi nhận được tin này, trên diễn đàn Facebook đã có những slogan phản đối: “Công lý bị chà đạp!”, “Công an đánh chết người được toà án bao che”.

Hạnh Nhân từ Sài Gòn phản ứng khi biết toà án chỉ đề nghị mức án cho trung tá Ninh: “Khốn nạn thật, chúng ta cùng nhau lên tiếng đòi lại công bằng cho nhà Trinh Kim Kim [nick name của Trịnh Kim Tiến trên Facebook] nào! Tòa đề nghị 3-4 năm thôi đó. Haizz, Công Lý – mong anh đừng tấu hài nữa…”.



Ba thế hệ phụ nữ - Mẹ, vợ và con - đi tìm công lý cho ông Trịnh Xuân Tùng

Theo chương trình, 14:00 pm tới đây, phiên toà sơ thẩm xứ trung ta công an Nguyễn Văn Ninh cố ý gây chết ông Trịnh Xuân Tùng sẽ tuyên án. Trong khi đó, những người tham dự bên ngoài phiên toà đang chuẩn bị bang rôn để phản đối một phiên toà bao che cho công an. Hay nói đúng hơh là một phiên toà được xét xử vì lợi ích của công an chứ không phải vì thượng tôn pháp luật và vì nhân dân.

Trịnh Kim Tiến, người đại diện pháp lý chính thức cho nạn nhân quá cố, cũng là cha cô, ông Trịnh Xuân Tùng, nhớ lại cảm xúc của những ngày trước phiên toà: “Trước đây tôi đã từng muốn chạy trốn.Chạy trốn tình cảm , chạy trốn thực tại và trốn chạy nhiều thứ … Khi hai măt cá chân xưng lên vì phải đi quá nhiều, đôi mắt thâm quầng vì hàng đêm phải thức ,đôi tay mỏi nhừ vì thường xuyên phải viết bưu kiện,đầu óc căng thẳng vì những tính toan…Muốn nhắm mắt lại , ngủ một giấc , và không muốn tỉnh lại .Đã có những lúc không chịu nổi nhưng lại không thể khóc .Sự việc đến quá bất ngờ và thật tình thì lúc đó tôi chưa thể tiếp nhận nó”



Cô con gái út - Trịnh Cẩm Tú - của ông Tùng với di ảnh đau thương của bố trên tay

Paolo Nguyễn nhận xét: “Trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đã cướp đi mạng sống của người đàn ông duy nhất trong gia đình. Giờ chỉ còn bốn người phụ nữ già trẻ dìu nhau đi giữa mùa đông lạnh lẽo, để tìm lại một chút công lý còn xót lại trên mảnh đất đầy bất công và đau thương này!”

Phúc Trần, một facebooker bộc lộ cảm xúc mạnh hơn: “Phiên toà đầu năm 2012 ở nước CHXHCN VN không nghiêm minh, công lý không thuộc về người lương thiện và ác nhân không bị trừng phạt thoả đáng. Cho nên tôi gọi luật pháp XHCN là luật thổ tả, bất nhân hơn luật pháp của thực dân Pháp áp dụng tại VN đầu thế kỷ trước (XX). Quan toà XHCN là đám quan toà ROBOT thả tổ. DOWN-DOWN DOWN ! Tôi khóc thương cho ông Trịnh Xuân Tùng và hàng trăm người khác bị công an đánh chết một cách dã man. Và tôi cũng khóc thương cho một dân tộc hèn nhát ngày hôm nay”.

PV. VRNs
Ảnh: Binh Nhì