Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

Diễn tiến buổi khai mạc Hội nghị I/2011 của HĐGMVN, tại Sài Gòn

VRNs (27.04.2011) – Sài Gòn – Thư chung, hậu Đại hội dân Chúa sẽ là văn kiện quan trọng nhất được công bố sau khi Hội nghị thường niên I/2011 kết thúc.



Các thành viên Hội nghị thường niên lần I/2011 HĐGMVN

Theo chương trình làm việc, chiều 25.04.2011, các Đức cha chủ tịch các uỷ ban đã nhóm họp để duyệt xét lại một số hoạt động và chuẩn bị nội dung cho kỳ họp. Đến 21:00pm, các Đức giám mục đã đến nhà nguyện Trung tâm mục vụ TGP Sài Gòn (Trung tâm) chầu Thánh Thể, xin ơn Chúa Thánh Thần như nghi thức khai mạc Hội nghị. Sau đó, các ngài đã trở về phòng hội cũng trong khuôn viên Trung tâm và bắt đầu phiên họp kháong đại đầu tiên.

Ở kỳ họp này, các các Đức giám mục lần đầu tiên hiện diện với tư cách giám mục chánh tòa là: Đức cha Gioan Maria Vũ Tất giám mục Hưng Hóa, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương giám mục Đà lạt, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên giám mục Cần Thơ. Đặc biệt cũng có sự hiện diện của Đức cha tân cử Giuse Nguyễn Tấn Tước, cho chúc vụ giám mục phó giáo phận Phú Cường.

Trong diễn văn khai mạc Hội nghị thường niên lần I/2011, Đức tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN cho biết: “Chúng ta [các giám mục] sẽ cùng nhau lắng nghe, trao đổi và công bố Thư chung, đúc kết những đề nghị trong Đại hội Dân Chúa. Hội nghị chúng ta cũng cần dành thời gian trao đổi và thông qua “Quy chế và Nội quy của Hội đồng Giám mục Việt Nam”; trao đổi thêm những điều cần bổ sung để thực hiện bản “Ratio” về việc đào tạo hàng Linh mục trong Hội thánh; trình bày ước nguyện xin Hội thánh xét tôn phong Chân phước cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte và François Pallu; cũng như một số vấn đề khác liên quan đến các sinh hoạt của HĐGMVN cũng như của Giáo hội Việt Nam. Hội nghị sẽ bàn việc chuẩn bị cho Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) sẽ họp tại Việt Nam vào năm 2012, dịp kỷ niệm 40 năm thành lập. Hội nghị sẽ bầu các đại biểu của Hội đồng Giám mục Việt Nam tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới về “Tân Phúc âm hóa” sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày 7 đến 28 tháng 10 năm 2012”.

WHĐ cho biết: “Giây phút quan trọng nhất, ngay sau đó, là lúc Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli trình ủy nhiệm thư của Đức Thánh Cha cho Đức cha Chủ tịch HĐGMVN. Ngài bày tỏ niềm hạnh phúc được hiện diện ở đây và lúc này, là giây phút lịch sử, vì lần đầu tiên kể từ năm 1975 Giáo hội Việt Nam lại có vị đặc sứ của Đức Thánh Cha dù không thường trú. Ngài cũng gởi đến quí Đức cha lời chào và chúc lành của Đức Thánh Cha, và cam đoan Đức Thánh Cha rất yêu mến Giáo hội Việt Nam, sự hiện diện của vị đại diện do ngài gởi đến nói lên điều đó. Đức cha đại diện cũng xin các Đức giám mục Việt Nam nâng đỡ ngài bằng lời cầu nguyện và giúp đỡ cụ thể để ngài thi hành nhiệm vụ sao cho thật tốt đẹp”.



Đức TGM Đại diện Vatican trình Uỷ nhiệm thư cho HĐGMVN

Được biết tuy không phải là thành viên của Hội đồng Giám mục Việt Nam, nhưng Đức Leopoldo Girelli, nếu không bị ngăn trở, sẽ luôn có mặt trong đoàn chủ tọa của các hội nghị thường niên của HĐGMVN với tư cách Đại diện Tòa Thánh.

Tuy chức danh và địa vị Đại diện Tòa thánh Vatican không thường trú của Việt Nam là kết quả của những cuộc thương thuyết giữa Chính phủ Việt Nam và Vatican, nhưng Đức tổng giám mục Leopoldo Girelli đến Việt Nam lần này vẫn phải dung visa phổ thông và chỉ có giá trị lưu trú trong Việt Nam sáu tháng.

Thuỵ Minh, VRNs
Nguồn ảnh: WHĐ