Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

Chiên… của Thiên Chúa

VRNs (14.05.2011) – Có lẽ không câu chuyện nào thú vị và hấp dẫn cho bằng câu chuyện về người Mục từ nhân lành.



Phải nói Đức Giêsu thật tài tình khi dùng hình ảnh người chăn chiên để diễn tả tình yêu Ngài dành cho nhân loại. Những hình ảnh thân thuộc, giản dị gắn liền với cuộc sống chăn nuôi du mục, lối sống du canh du cư. Qua đó cho thấy tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa. Chiên với người chăn chiên, gần gũi nhau như hình với bóng, chỉ cần nghe tiếng đã nhận ra nhau. Cũng vậy, người thuộc về Thiên Chúa, kẻ sống cho Thiên Chúa thì dễ dàng nhận biết và sống theo thánh ý Ngài.

Như vậy, tất cả những ai đi chệch con đường cứu độ đều là những kẻ bị loại trừ khỏi ánh sáng chân lý, họ thuộc về bóng tối sự dữ. Người Mục tử nhân lành trong khi đó lại tìm mọi cách chăm lo cho đàn chiên của mình, hạnh phúc của Ngài không chỉ làm cho chiên được sống nhưng còn được sống dồi dào (x. Ga 10, 10).

Nếu ai đã từng làm chủ chiên, có lẽ sẽ thấu hiểu hơn nỗi lo lắng, tình yêu và sự quan tâm chăm sóc của Ngài cho nhân loại. Ngài không chỉ chăm lo cuộc sống nhưng còn thí mạng sống cho họ và vì họ nữa. Còn hình ảnh nào xúc động hơn hình ảnh chủ chiên đi trước, gọi tên từng con một, cả đàn chiên theo sau, với phong thái khoan thai lạ thường, cho dù người lạ có gọi chúng cũng chẳng nghe, chẳng theo. Những hình ảnh dẫn dụ rất sinh động và thực tế ấy cho thấy tâm tình chính trực của người môn đệ Đức Kitô, ý thức về sự nhận biết Thiên Chúa và thái độ cự tuyệt với cạm bẫy của tội.

Nếu như thế giới nhận biết tình yêu thương quan phòng nhiệm mầu của Thiên Chúa cũng như sức mạnh bảo vệ chở che của Ngài đúng nghĩa, có lẽ con người đã bớt lầm than khốn khổ. Đáng buồn là nhân loại bỏ mặc tiếng gọi của Thiên Chúa, mải miết chạy đua theo những lời mời mọc, quyến rũ thế trần, để rồi bị chính nó tiêu diệt. Người chủ chiên không khoanh tay lãnh đạm đứng nhìn đàn chiên bị tiêu diệt, mà chính Ngài đã đến, sẻ chia cho đến tận cùng kiếp sống cho con người cảm nghiệm được sự hiện diện linh thánh của Ngài trong vũ trụ. Thế nhưng, điều đáng buồn là thế giới không còn muốn nghe tiếng Chúa chiên mình, tự động phá đàn chạy theo lời mời gọi quyền lực, địa vị, tiền tài, đam mê, hưởng thụ…

Nỗi đau đầu của Giáo hội cũng chính là đây, làm thế nào để ngày càng có nhiều mục tử tốt lành biết hy sinh tận diệt cuộc sống mình vì đàn chiên hầu tiếp nối chương trình cứu chuộc. Để con chiên cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa nơi những vị mục tử có trách nhiệm chăn dắt giáo dục họ cũng là cả một vấn nạn không nhỏ. Ngoài Thiên Chúa, có ai yêu thương con người cách đích thực? Bởi thế, không thể trách số lượng tín hữu giảm thiểu chấp nhận bước theo Đấng đã cho họ sự sống nếu như bị phản chứng. Thánh thiện chính là sự đấu tranh giữa hai thế lực thiện và ác. Trong trận chiến một mất một còn đó, nếu như không qui hướng về Thiên Chúa và sống cho chân lý của Ngài chắc chắn sẽ khó tránh khỏi bẫy giăng của sự ác.

Thật ra, bóng tối và ánh sáng luôn luôn loại trừ lẫn nhau, cả hai không thể đồng tồn tại cho nên trên đường công chính không thể nào có bóng dáng của tội ác. Trớ trêu thay, ngày nay, với nền văn minh khoa học hiện nay, tranh tối, tranh sáng trà trộn, đan xen lẫn nhau tạo ra sự phản cảm không nhỏ, giảm bớt niềm hy vọng giành cho công lý. Chính vì thế, người ta khó trung thành bước trên con đường đồ đệ của Đức Giêsu là như vậy.

Đức Giêsu là con đường, là cửa cho nhân loại bước vào sự sống bất diệt, thế nhưng tại sao nhân loại khó tin và đón nhận Ngài. Phải chăng niềm tin vào Thiên Chúa khó đến như vậy, hay việc sống thánh ý là vô cùng nan giải, mà chiên cứ thay nhau bỏ đàn ra đi. Nghe và đi theo tiếng chủ chiên mời gọi là dấu hiệu ban đầu của người đồ đệ, nhưng sự trung thành của hành trình theo Chúa mới là nhân tố quan trọng quyết định sự sống còn của họ.

Nghe, bước đi…và tiếp nối sứ mệnh mục tử của Thiên Chúa, là lời mời gọi tha thiết cho bất kỳ những ai đặt niềm tin vào Thiên Chúa. Chỉ cần biết sống tốt, sống chứng nhân ngay trong đời thường là đã chiếu tỏa đức tin tinh ròng rồi. Có nhiều cách chứng nhân nhưng không cách nào hữu hiệu cho bằng sống niềm tin chân chính giữa đời thường. Cá nhân chưa tin đủ, yêu thương đủ, không hạnh phúc đủ thì làm sao cho người yêu thương và hạnh phúc?!

Nếu tin Thiên Chúa yêu thương con người khó, thì làm sao có thể sống chứng nhân tình yêu. Những thế lực sự ác luôn luôn tồn tại xâu xé giành giựt con người ra khỏi Ánh sáng quyền năng. Làm thế nào để chiên khỏi lạc đàn, làm thế nào để dễ dàng nhận biết tiếng gọi của Thiên Chúa, làm thế nào để phân biệt sự thiện ác… là cả một vấn đề nan giải.

Dấu hiệu duy nhất nhận biết một tâm hồn thuộc về Thiên Chúa, người của Thiên Chúa đó là sống đáp trả lời mời gọi của Ngài, là đi theo Ngài. Dấu hiệu cho biết người mục tử nhân lành chính là người sống cho Thiên Chúa và sứ mệnh của Ngài.

Lạy Chúa, ngày nào trong lời cầu nguyện Giáo hội cũng vang lên lời cầu xin tha thiết cho ngày càng có nhiều vị mục tử nhân lành quảng đại đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa hầu tiếp nối sứ mệnh cứu chuộc, thế nhưng thế giới vẫn thiếu vắng những mục tử nhân lành đích thực. Hơn bao giờ hết, nhân loại cần những quả tim có Chúa, những con người sống cho Thiên Chúa. Cảm nghiệm và tin tình yêu Thiên Chúa dành cho mình giữa một thế giới văn minh công nghệ tột bậc là điều vô cùng khó. Tin Thiên Chúa yêu thương và đi theo Ngài cách trung thành là thách đố cho tất cả những ai dấn thân vào con đường chân lý. Xin cho con cảm nghiệm nguồn hạnh phúc được làm con chiên của Ngài, được sống trong bàn tay yêu thương quan phòng, được hạnh phúc trên đôi vai của Ngài, cho dù có phải mất đi tất cả, không gì có thể khiến con hối tiếc. Chỉ khi nào tin đủ con mới có nghị lực đủ, tình yêu đủ để sống, đó cũng chính là dấu hiệu nhận biết con có thuộc về… Thiên Chúa hay không.

M. Hoàng Thị Thùy Trang