Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Giáo xứ Thái Hà có Linh mục tân Chính xứ

VRNs (05.05.2011) – Hà Nội, 04/05/2011 Giáo xứ Thái Hà long trọng tổ chức công bố Linh mục tân chính xứ trong thánh lễ chiều tối lúc 18giờ 30 phút. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng được trao phó sứ vụ này.



Mặc dù thời tiết Hà Nội mưa phùn, lầy lội nhưng có đến hàng ngàn giáo dân đến tham dự thánh lễ này, họ đến từ Hải Phòng, Hà Nam, Hà Tây. Một số đội kèn nam, đội trống nữ cũng có mặt.

Thánh lễ qui tụ khoảng gần 40 Linh mục đồng tế, trong đó có những linh mục đến từ giáo phận Bắc Ninh, các Linh mục quản hạt của Giáo phận Hà Nội, Quí Linh mục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế trong Nam ngoài Bắc, liên tu sĩ nam nữ các Dòng tu. Có sự hiện diện của Linh mục Giám tỉnh DCCT VN Vinhsơn Phạm Trung Thành, Linh mục Bề trên DCCT Hà Nội Mátthêu Vũ Khởi Phụng. Đức Tổng Giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự thánh lễ.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức Tổng Giám mục nhắn gửi đến Linh mục Giuse những lời ân cần, Ngài nói “hôm nay trước mặt cộng đoàn dân Chúa, cha được giao cho sứ vụ yêu thương và phục vụ. Cha tự hỏi cha phải làm gì đây ? Chắc chắn có nhiều việc cần phải làm, có nhiều việc có thể làm được. Nhưng trên hết xin cha hãy loan báo về Tin Mừng Phục Sinh Đức Kitô sống lại và Ngài đang ở giữa chúng ta…”

Đức Tổng Giám mục cũng đề cập đến thư chung của HĐGMVN mới được loan báo trong khi tiếp tục lời chia sẻ khẳng định sự quan tâm, đồng hành của Giáo quyền, giáo phận đối với Linh mục tân chính xứ và cộng đoàn. Ngài nói “Cha luôn được sự nâng đỡ của ơn Chúa, sự đồng hành của giáo phận và của hội Dòng để cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống. Nhờ đó mà mà nhiều người, mọi người được sống và sống dồi dào.”

Kế đến là các nghi thức tôn giáo trao quyền bính cho Linh mục tân chính xứ Giuse Nguyễn Văn Phượng như ghế chủ tế trong Nhà thờ, tòa giải tội, kéo chuông và mở cửa Nhà Tạm.

Kết lễ, với tư cách chính thức là một Linh mục chính xứ, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng đã có những tâm tình gửi đến Giáo hội, giáo phận địa phương, cộng đoàn giáo xứ Thái Hà. Linh mục gửi đến quí Đức Tổng, quí cha, quí tu sĩ và hết thảy cộng đoàn những lời tri ân sâu sắc nhất. Linh mục cho rằng, việc được làm chính xứ Thái Hà như một kết quả tất yếu của những bậc tiền bối đã gieo mầm tốt tươi, đến nay thì cho ra hoa trái mà mình được thừa hưởng. Linh mục Phượng tri ân tất thảy những ân huệ đó. Ngài cũng nhắc đến sự hiệp nhất của mọi thành phần Dân Chúa trong cộng đoàn giáo xứ để làm chứng cho Công Lý và Sự Thật.

Thái Hà những năm gần đây được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm một cách đặc biệt sau biến cố nhà dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và Giáo xứ Thái Hà đòi lại tài sản của mình do nhà nước chiếm dụng.

Người tiền nhiệm Linh mục Mátthêu Vũ Khởi Phụng, cùng với cộng đoàn Giáo xứ Thái Hà, quí cha cùng các thành viên của nhà dòng đã vượt qua những ngày tháng đầy cam go và thử thách trong những năm qua.

Trong lịch sử, Thái Hà đã chịu nhiều tổn thất lớn do cơ chế xã hội gây ra về cả nhân sự, vật chất.

Vị đại diện cộng đoàn Giáo xứ Thái Hà gửi tới Đức Tổng, quý linh mục, tu sĩ, các thành phần Dân Chúa đã luôn đồng hành cùng giáo xứ qua những biến cố đau thương, và tuyên hứa sẽ cộng tác với Linh mục tân chính xứ một cách hiệu quả nhất trong thánh ý của Chúa.

Trong thánh lễ nhậm chức của Linh mục Phượng có cả sự hiệp thông của gia đình Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, gia đình Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cùng nhiều doanh nhân, trí thức chưa phải là người Công giáo khác.

Được biết, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng đang là cha tuyên úy cho cộng đồng Doanh Nhân Trí Thức Công Giáo.

Trao đổi với Phóng viên VRNs, bà Phương, một giáo dân Thái Hà bày tỏ niềm vui hân hoan vì hôm nay đón chào một linh mục chính xứ mới, bà nói “chúng tôi rất vui mừng và tạ ơn Chúa vì Ngài đã thương ban cho chúng tôi những người cha hết sức chân thành, dấn thân phục vụ. Các cha DCCT luôn là những vị mục tử của người nghèo, của công bằng, bác ái. Tạ ơn Chúa vì các cha một lòng, chúng tôi cũng một dạ trong tình huynh đệ, hiệp thông. Cầu mong cho cha Phượng được đầy tràn ơn khôn ngoan của Thiên Chúa để có sức mạnh chống lại quỉ dữ và hướng dẫn cộng đoàn giáo xứ Thái Hà tìm về nước Chúa trong yêu thương, sự thật.”



Đức TGM xông hương Thánh giá đầu Thánh lễ



Giáo dân tham dự Thánh lễ





Nghi thức tuyên xưng đức tin





Giếng Rửa tội



Tòa Hòa giải



Kéo chuông Nhà thờ



Mở cửa Nhà Tạm và xông hương



Toàn cảnh Nhà thờ Thái Hà



Linh mục tân Chính xứ Thái Hà “tâm sự” với giáo dân



Gia đình Ts Cù Huy Hà Vũ và gđ bác sĩ Phạm Hồng Sơn