Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2011

Maria Ksor Khel: Chúa sai tôi đi cầu nguyện cho người bệnh

VRNs (01.05.2011) – Sài Gòn - Tôi là Maria Ksor Khel, 41 tuổi, có gia đình, 5 con, 4 trai, một gái, hiện ở tại làng Plei Chuêt, Pleiku.



Cha tôi là Paulô Klưk, người Bahnar Plei Rơhai Kontum; lấy Mẹ tôi, người Jrai, làng Plei Chuêt. Cha tôi đưa Mẹ tôi lên Kontum học Đạo, và sau một năm được Rửa Tội, Thêm Sức và làm phép Hôn Phối năm 1968. Sau đó hai người đưa nhau trở lại Plei Chuêt sinh sống. Hai người có 5 người con, 4 gái, một trai. Trong đó có tôi, sinh năm 1970 và được Cha Mẹ tôi đưa đi Kontum rửa tội.

Trình độ văn hóa của tôi chưa hết lớp sáu, bị gián đọan vì Cha tôi qua đời năm 1981, bị Fulrô giết, do Cha tôi là người hăng hái truyền Đạo Công Giáo khắp các làng Jrai và Bahnar. Đến năm 1971, Cha tôi đi xin Cha Bề Trên Thức ở Pleiku cho Linh Mục về giúp người Jrai Bahnar lúc đó đã có 5 làng có người theo Chúa, nhưng chưa rửa tội. Cha Bề Trên Thức giới thiệu Cha Antôn Vương Đình Tài DCCT vốn sống với người Jrai và biết tiếng Jrai lúc đó đang ở nhà Maranatha, gần làng Pleiku Roh.

Đến năm 1972, thì Cha Tài dọn về ở tại làng tôi trong một túp lều nhỏ bé. Lúc đó Cha tôi đưa Cha Tài đi khắp các Buôn Làng vùng Pleiku, gần thì đi bộ, xa thì đi xe đạp. Đến năm 1975 thì Cha Tài rửa tội cho 12 người Jrai làm những hạt giống đầu tiên. Cho dù lúc đó có trăm nghìn khó khăn, nhưng người theo Đạo càng ngày càng đông. Tới bây giờ đã có hơn 10 000 người được rửa tội trong 97 làng.

Hồi còn nhỏ, Cha tôi thường đưa tôi đến nhà Cha Tài và cùng với Cha Tài cầu nguyện trước Thánh Thể. Lúc đó tôi không hiểu gì lắm. Lúc tôi 20 tuổi, Cha Tài kêu gọi 12 chị em họp thành Nhóm Đi Theo Chúa Giêsu, như các phụ nữ trong Tin Mừng. Qua một thời học hỏi, và cầu nguyện với Cha Tài mỗi ngày thứ Bảy hằng tuần, thì Cha Tài sai 4 chị em trong Nhóm đi cùng với mấy ông thăm các làng, bước đầu tập hát và cầu nguyện. Tôi nhớ tại làng Plei O, có một Bà già theo chúng tôi hướng dẫn cầu nguyện. Bà lặp lại theo tôi và cầu nguyện; tôi mới bắt đầu một tiếng CHA ƠI! Bà vừa lặp lại CHA ƠI thì bà khóc nức nở. Hỏi tại sao? Có phải bà nhớ cha mình không? Bà nói không phải, nhưng thấy Chúa gần gũi như ở trước mặt bà vậy. Điều này lại là một bài học cho chính tôi và nhớ mãi.

Năm 1993, Cha Tài bắt đầu thành lập Hội các Bà Mẹ, sinh họat cầu nguyện Chúa Thánh Linh và đi loan báo Tin Mừng trong các làng, một tháng một lần. Có rất nhiều người theo Đạo làm cho chúng tôi phải ngỡ ngàng. Càng cầu nguyện càng có nhiều người theo Đạo. Hội các Bà Mẹ có mặt trong hầu hết trong các buôn làng. Lần đầu tiên, tôi thấy cầu nguyện có hiệu quả: Trong làng của tôi có một người đàn ông, độ 48 tuổi, bị thổ tả nặng, gần chết. Bà vợ xin Cha Tài đi cầu nguyện. Cha bận việc nói với bà vợ kêu nhóm Chị Khel đi cầu nguyện cho ông. Lúc đó, khỏang 7 giờ tối, bảy tám chị em và hai ba anh nữa đi đặt tay cầu nguyện hết lòng, trong lo âu vì thấy ông đã tím tái như thây ma rồi. Cỡ 5 phút sau, thấy da mặt ông từ từ hồng hào. Sáng hôm sau, hỏi thăm thì biết ông ông đã khoẻ lại bình thường mà không cần thuốc thang gì cả. Sau đó ông trở lại Đạo và còn sống tới ngày hôm nay và là một trong những người thợ chính xây dựng Nhà Thờ Plei Chuêt. Còn rất nhiều chuyện, nhưng không có giờ để kể ra ở đây.

Năm 2005, Cha Tài đã yếu mệt, Cha xin Cha Thịnh DCCT sinh họat với Nhóm các Bà Mẹ. Cha Tài không còn có thể làm Linh Giám cho nhóm Lêgiô người Kinh, gần làng Plei Chuêt, xin Cha Thịnh thay thế. Cha Thịnh thấy Lêgiô là cần thiết cho dân Jrai, nên thành lập Lêgiô trong làng Plei Chuêt. Chủ yếu Lêgiô là Nhóm cầu nguyện Chúa Thánh Linh cùng với Mẹ Maria và ra đi làm việc Tông Đồ với Mẹ, nhờ Mẹ. Trong làng tôi, kết quả đầu tiên là có 40 thanh thiếu niên hư hỏng trong làng, công an cũng bó tay; nhóm Lêgiô cầu nguyện một tuần, đi gặp gỡ các em, cầu nguyện với các em, và rất bất ngờ là các em đã trở lại, tham gia xây dựng Nhà Thờ. Bây giờ những người đó đã trở thành thợ xây, thợ hàn và đi xây nhà trong khắp các vùng.

Bây giờ Lêgiô đã lan tràn tới 12 làng trong vùng Pleiku. Và lần nào cũng do chị em Plei Chuêt chúng tôi được kêu gọi ra đi giúp đỡ các Nhóm ở khắp nơi. Tôi còn được các Cha Phanxicô kêu đi gặp gỡ và sinh họat cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, tập hát với những nhóm dự tòng, tân tòng mà các ngài phụ trách. Tôi cũng được Cha Chiến DCCT kêu đi Ia Hru’ Phú Quang, cách Pleiku 52 cây số, để giới thiệu tổ chức Lêgiô. Lại có Cha Quang tại Ia Li, cách Pleiku khỏang cũng 35 cây số để gặp gỡ và cầu nguyện với các làng và các các Nhóm Lêgiô.

Có thể nói, tôi đã bắt đầu ra đi hầu việc Chúa từ năm tôi 20 tuổi cho đến nay tôi 41 tuổi. Tôi vẫn thấy được kêu gọi ra đi mãi. Như hôm nay tôi được đến đây làm chứng trước mặt quí ông bà anh chị em. Xin cầu cho chúng tôi và cho dân tộc Jrai, Bahnar được bền đỗ theo Chúa và làm chứng cho Chúa.

Maria Ksor H’ Khel