Thứ Hai, 2 tháng 5, 2011

Nghi thức tôn vinh chân phước Gioan Phaolô II vừa kết thúc

VRNs (01.05.2011) – Vatican – Lúc 8:38 phút giờ Roma, tức 15:38 phút giờ Việt Nam, ngày 01/05/2011, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI, tay cầm Thánh giá giám mục Roma, trên ngai toà thánh Phêrô, đạt tại trung tâm quảng trường thánh Phêrô đã tuyên bố Đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô II là Chân Phước của Hội thánh Công giáo.

Tham dự buổi lễ trọng đại này, theo CNN cho biết có 97 đoàn khách quốc tế và có hang triệu người có mặt và không ngừng tung hô. Cờ Ba Lan, quê hướng của Đức tân chân phước Gioan Phaolô II được các ống kinh camera quay lien tục. Ngoài phái đoàn Roma (chủ nhà), có lễ đoàn Ba Lan là đông nhất.

Tiến trình nghi lễ

Nghi lễ thực ra đã diễn tiến trước đó rất lâu, có thể nói từ sáng 29/04/2011, khi quan tài Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã được di chuyển từ hầm mộ và đặt trước mộ Thánh Phêrô dưới hầm Đền thờ, để chuẩn bị đưa lên tầng trên cho các tín hữu kính viếng sau lễ phong chân phước chúa nhật 01/05/2011.



Mở huyệt mộ để kiệu quan tài Đức Gioan Phaolô II ra đền thờ

Được biết cách đây hơn 6 năm, khi an táng, thi hài Đức Cố Giáo Hoàng được đặt trong 3 quan tài: quan tài thứ I bằng gỗ, cũng là quan tài được đặt trên thềm Đền thờ trong thánh lễ an táng. Sau đó, quan tài này được đặt trong một quan tài thứ hai bằng chì và niêm phong. Hai quan tài đó lại được đặt trong một quan tài thứ ba bằng gỗ và đây là quan tài được đưa ra khỏi mộ sáng 29/04/2011. Quan tài này vẫn ở trong tình trạng tốt, tuy cũng có một vài dấu hiệu của thời gian.

Việc di quan này do ĐHY Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ Thánh Phêrô chủ sự, trước sự hiện diện của ĐHY Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, ĐHY Dziwisz, TGM Cracovia, cựu bí thư của ĐTC, và một số HY, GM khác, các vệ binh Thụy Sĩ, Hiến binh Vatican.

Thông cáo của Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết tấm bia mộ ĐTC Gioan Phaolô 2 bằng cẩm thạch trắng được bảo toàn nguyên vẹn và sẽ được chở về thành phố Cracovia để được đặt trong Nhà thờ mới dâng kính Đức tân Chân Phước.



Các Đức hồng ý chứng kiến đã hôn quan tài Đức Gioan Phaolô II



Quan tài được phủ khăn kim tuyến vàng

Tối hôm qua, theo giờ Roam, 30/04/2011, giáo phận Roma đã tổ chức một buổi canh thức chuẩn bị tinh thần cho lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II vào sang nay.

Theo Radio Vatican – Tiếng Việt cho biết: “Hàng chục ngàn tín hữu đã tham dự buổi canh thức tại khu vực Circo Massimo, xưa kia là trường đua thời La Mã. Buổi cầu nguyện dài 2 tiếng rưỡi, bắt đầu lúc 8 giờ tối và kết thúc lúc 10 giờ rưỡi, gồm có 2 phần:

- Phần đầu là tưởng niệm được khai mào với nghi thức: 30 bạn trẻ của các giáo xứ Roma rước bức ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Roma (Salus Populi Romani) lên lễ đài, trong khi ca đoàn Adonaj hợp xướng bài “Hỡi Mẹ Từ Bi” bằng tiếng Ba Lan.

Tiếp đến là các chứng từ được lần lượt trình bày, xen kẽ là các bài thánh ca và đoạn Video gợi lại những giáo huấn, lời nói và cử chỉ của Đức Gioan Phaolô II, qua sự giới thiệu của nữ ký giả Safiria Leccese, ca đoàn giáo phận Roma cùng với Nhạc viện Thánh Cecilia đảm trách phần thánh ca.

Chứng từ đầu tiên là của tiến sĩ Joaquin Navarro Valls, nguyên Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, nữ tu Marie Simon Pierre, người được khỏi bệnh Parkinson một cách lạ lùng nhờ Đức Gioan Phaolô II trong đêm 2 rạng ngày 03/06/2005, ĐHY Stanislaw Dziwisz, nguyên bí thư của Đức Cố Giáo Hoàng trong 40 năm trời. Phần thứ I kết thúc với bài ca “Totus Tuus” được sáng tác nhân dịp kỷ niệm 50 năm linh mục của Đức Gioan Phaolô II.

- Phần thứ II của buổi canh thức là cử hành Kinh Mân Côi, 5 mầu nhiệm Sự Sáng, với lời dẫn nhập do chính Đức Cố Giáo Hoàng biên soạn.

ĐHY Vallini đã tóm lượt về con người và hoạt động mục vụ của Đức Gioan Phaolô II. Việc đọc 5 chục kinh Mân Côi được nối với 5 Đền thánh Đức Mẹ trên thế giới và có kèm theo một ý chỉ cầu nguyện rất được Đức Gioan Phaolô II quan tâm: Đền thánh Lagniewkini, Cracovia Ba Lan: cầu cho giới trẻ, Đền thánh Kawekamo, Bugando bên Tanzania: cầu cho gia đình, Đền thánh Đức Bà Liban, Harissa, cầu cho việc truyềngiảng TinMừng, Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe, Mêhicô, cầu cho hy vọng và an bình của các dân tộc, Sau cùng là Đền thánh Fatima, Bồ đào nha, cầu cho Giáo Hội”.

Chính nghi thức

Nghi thức phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II bắt đầu lúc 8:00 am, giờ Roam, ngày 01/05/2011 bằng việc Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đi một vòng quảng trường thánh Phêrô chào thăm các tín hữu khắp nơi về Roma, cùng với vị Giáo Tông tôn vinh Thiên Chúa về hồng ân Gioan Phaolô II.



Đức hồng ý dâng thỉnh nguyện

Nghi thức tấn phong bắt đầu bằng việc Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI an vị ở ngai toà thánh Phêrô, chuẩn bị cho một tuyên bố có tính cách vô ngộ (không sai lầm) về đức tin. Kế đó Đức hông ý Tarcisio Bertone đã long trọng đọc thỉnh nguyện thư và xin phong thánh và những kết luận về việc điều tra phong thánh cách ngắn gọn theo nghi thức. Đến 8:38 am (tức 15:38 pm giờ Việt Nam), thầy giúp lễ trao Thánh giá của thánh Phêrô cho Đức Bênêđictô XVI, ngài tuyên đọc lời tôn phong chân phước (còn gọi là Á thánh) cho Đức Gioan Phaolô II. Đáp lại lời tuyên bố trong tư cách Phêrô về đức tin không sai lầm này, ca đoàn cất lên bài hát ngợi khen Thiên Chúa, tôn vinh Gioan Phaolô II. Trong khi đó, dân chúng vỗ tay, hô vang lời ngợi khen bằng đủ thứ ngôn ngữ khác nhau.



ĐGH Bênêđictô XVI, cầm thánh giá, trong tư thế người kế vị thánh Phêrô



ĐGH Bênêđictô XVI tuyên bố chân phước Gioan Phaolô II



Bức chân dung chính thức Giáo hội giới thiệu Đức chân phước Gioan Phaolô II với dân Chúa

Liền sau đó, hai nữ tu dâng lên ĐGH Bênêđictô XVI 20 cc máu tươi của Đức Gioan Phaolô II đã được lưu giữ từ những ngày cuối tháng 03/2005, trước lúc về với Chúa. Đức giáo hoàng đón nhận, chúc lành và trao lại cho các sơ. Các sợ kiệu bửu huyết Gioan Phaolô II đến đặt trên một giá cao để dân chúng đến chiêm ngắm.



Bửu huyết đức Gioan Phaolô II

Sau đó thánh lễ được tiếp tục.

Cuối lễ, giáo dân xếp hafng từng đoàn đến viếng quan tài, bửu huyết của Đức Gioan Phaolô II.

VRNs sẽ cố gắng chuyển đến quý vị sớm nhất toàn văn bài giảng của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI trong thành lễ trọng đại này.

Thuỵ Minh, VRNs tổng hợp và tường thuật
Hình ảnh do TM cupture từ video RVlive tại www.h2onews.org



Các đức giám mục tây Phương và Đông Phương cùng tham dự



Dân chúng reo vang Gioan Phaolô II



Thánh Kinh đặt trên quan tài đức Gioan Phaolô II tại quảng trường thánh Phêrô



Từng đoàn người xếp hàng đến viếng đức tân chân phước Gioan Phaolô II