Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Lễ tấn phong giám mục vẫn được tiến hành mặc cho chính quyền phản đối

VRNs (21.06.2011) – UCANews – Giáo phận Hàm Đan đang chuẩn bị lễ tấn phong giám mục cho linh mục Joseph Sun Jigen mặc dù có sự phản đối từ phía chính quyền.



Linh mục Joseph Sun Jigen

Lễ tấn phong giám mục dự kiến diễn ra vào ngày 29-6, lễ kính hai Thánh Phêrô và Phaolô, tại nhà thờ Caozhuang ở tỉnh Hà Bắc. Đức Giám mục Stephen Yang Xiangtai sẽ làm chủ phong tấn phong cha Sun làm giám mục phó của ngài.

Giáo phận đã chuẩn bị mọi thứ cho lễ phong chức giám mục và sẽ không thay đổi kế hoạch.

Giáo phận cũng đã thông báo với tất cả người Công giáo bắt đầu tuần cửu nhật cầu nguyện cho lễ phong chức giám mục.

Theo các nguồn tin địa phương, các viên chức chính quyền phản đối ngày tổ chức lễ phong chức giám mục và nói ngày này gần với ngày kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, 1-7, và còn khẳng định chính nhà nước mới quyết định ngày lễ phong chức giám mục.

Chính quyền xem ngày lễ tượng trưng này mang tính “nhạy cảm”, vì nó mang ý nghĩa “chúng tôi trung thành với Rôma” – một nguồn tin nói, chính quyền còn muốn có sự hiện diện của Đức Giám mục bất hợp pháp trong tỉnh này là Joseph Guo Jincai, nếu lễ phong chức diễn ra.

Giáo hội địa phương nghĩ tấn phong giám mục là vấn đề nội bộ và chỉ cần thông báo với chính quyền, chứ không cần phải xin phép, nguồn tin nói thêm.

Cha Sun hiện đang tĩnh tâm và không ai có thể tiếp xúc. Những người trong Giáo hội còn đưa Đức cha Yang, 89 tuổi, đến một nơi an toàn để ngài khỏi bị cản trở trong việc làm chủ phong tại thánh lễ phong chức.

“Tình hình hiện nay là một sự thử thách đối với cha Sun. Nếu ngài nhượng bộ chính quyền, giáo phận sẽ bị chia rẽ vì một số linh mục chấp nhận ngài chỉ vì ngài được Đức Thánh cha bổ nhiệm” – một nguồn tin nói.

Cha Sun sinh năm 1967. Ngài vào tiểu chủng viện năm 1986 và đại chủng viện hai năm sau đó. Ngài chịu chức linh mục năm 1995, được bổ nhiệm làm chưởng ấn giáo phận năm 1997 và làm tổng đại diện từ năm 2001-2005.

Ngài được bầu làm giám mục phó năm 2010. Ngài tham gia Hội đồng cố vấn chính trị nhân dân thành phố Hàm Đan từ năm 1998.

Một nhà quan sát Giáo hội muốn giấu tên nhận định đây là “lúc cần biết lo xa” và là dấu hiệu tốt cho thấy các lãnh đạo Giáo hội xử lý lễ tấn phong giám mục như vấn đề của riêng Giáo hội.

Nguồn: UCANews