Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

Phóng sự: Mốt ăn nhậu

VRNs (28.06.2011) – Sài Gòn – Nhà hàng, quán nhậu mọc lên như nấm trên bãi biển, trên các con đường lớn nhỏ trong thành phố luôn đông nghẹt người, như muốn minh chứng rằng cuộc sống đã qua đi thời thiếu đói, và đang sống trong một xã hội rất an bình, sung túc.



Nhậu khắp nơi (ành minh họa)

Dạo quanh một vòng qua các đường phố như: Trần Phú b, bờ kè cầu xóm Bóng, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Đại Hành, Trịnh Phong, quán nhậu mọc lên san sát, đủ loại đặc sản thịt rừng, hải sản.v.v.. từ bình dân đến các nhà hàng cao cấp đều đông chật người, để dể dàng quan sát tôi và người bạn tìm một góc bàn bên quán ven đường Nguyễn Thị Minh Khai, tuy không sang trọng lắm nhưng trên thực đơn cũng đầy đủ các món ăn để khách chọn, chúng tôi vừa ổn định chỗ ngồi thì một cô gái trẻ, trong trang phục của hãng bia tiger bước đến bàn chào bằng nụ cười tươi. Sau đó, cô gái mời chúng tôi dùng bia tiger. Chúng tôi lắc đầu từ chối vì đã quen dùng bia Sàigòn. Có chút thất vọng nhưng cô gái cũng nhiệt tình mang bia Sàigòn. đến bàn chúng tôi như yêu cầu.

Phần lớn nhân viên tiếp thị các loại bia tại các quán nhậu đều là các cô gái trẻ, có ngoại hình xinh xắn, làm việc theo ca (ca 1 từ 13g đến 17g, ca 2 từ 17g đến 21g), riêng lương cơ bản, các nhân viên tiếp thị bia còn được hưởng thêm hoa hồng trên sản phẩm mà đã tiếp thị được cho khách. Để tăng thêm cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường các hãng bia còn cho tiếp thị di đông bằng xe ô tô 16 chỗ, tuyển chọn viên tiếp thị trẻ đẹp mặc trang phục quảng cáo cho thương hiệu mình. Các “kiều nữ chân dài” bia thướt tha bước vào trong quán, rồi phân công mỗi cô cứ thấy bàn ăn nào có uống bia thì đến chào xã giao, mời, phục vụ khách trong khoảng 10 – 15 phút, sau đó các “người đẹp” lên xe để còn ghé thăm các quán nhậu khác.

Tiếng cụng ly, tiếng cười và những tiếng hô to “dzô, dzô” làm tăng thêm sự ồn ào của quán

xua tan mọi lo toan suy nghĩ cho ngày mai, và mọi mệt nhọc trong ngày. Khác với bao lo toan thường ngày về thời lạm phát và bão giá, cứ chiều đến các quán nhậu lại đông nghẹt người, thoáng nhìn cứ nghĩ rằng họ là những người đang sống trong một xã hội rất an bình và sung túc.

Đa số khách nhậu là những nhân viên, công nhân các cơ quan, lao động phổ thông, họ gặp nhau tại các quán nhậu để xả stress, bàn chuyện làm ăn, hay để “rửa” những cái gì mới tậu được nói chung hội hè, tổng kết tất cả cũng đều ra quán nhậu. như đã thành qui luật. Vì vậy cũng không ngoa khi các báo nước ngoài nhận định người VN là 1 trong 3 quốc gia uống bia nhiều nhất trên thế giới. Hiện nay “ theo báo Tuổi Trẻ, Việt Nam có khoảng 350 nhà máy bia lớn nhỏ, trong đó có 20 nhà máy có “công suất cực mạnh,” tới 20 triệu lít bia mỗi năm. Nhiều công ty đua nhau mở nhà máy hoạt động không ngừng nghỉ.

Một số nhãn hiệu bia Việt và quốc tế có mặt tại VN vừa công bố cho thấy lượng bia tiêu thụ ở VN đang gia tăng chóng mặt. Trong đó, có những thương hiệu đạt con số 1 tỉ lít/năm. Sức uống “khủng khiếp” của người tiêu dùng VN đã khiến các nhà máy bia thi nhau mở ra, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối các loại bia trên thị trường.

Hôm nay gặp mặt, ngày mai lại hội ngộ, ngày kia lại tái ngộ và cứ thế như mọi ngày. Bất chấp thiên hạ có bão giá, khủng hoảng hay lạm phát, họ vẫn cứ nâng ly bởi sự ăn uống ở đây hình như đã vượt qua sự cầu no hay ngon, mà thành một nhu cầu tâm lý, một niềm vui sống.

Điều nguy hại phía sau phồn hoa đô thị, quán nhậu là sự hụt hẵng về kinh tế gia đình, tuy nhiên nó cũng tạo ra cảm giác thịnh vượng ảo cho một nền kinh tế mất cân đối giữa sản xuất với tiêu dùng, về mặt xã hội, nó tạo nên sự bất bình đẳng và khác biệt giữa các nhóm trong xã hội.

Khánh Tâm
Online II