Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Giáo hội và các nhà hoạt động nhân quyền tưởng nhớ Lm. Rudy Romano CSsR mất tích

VRNs (19.07.2011) – Ucanews – Gia đình của những người bị mất tích thắp nến cho người thân của họ. Linh mục dòng Chúa Cứu Thế Rudy Romano tiếp tục khuấy động tâm hồn nhiều người sau 26 năm mất tích tại tỉnh Cebu.



Hôm 13-7, các nhà hoạt động nhân quyền đã đốt nến và dâng hoa bên ngoài nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế ở Manila để tưởng nhớ vị linh mục mất tích trong chế độ độc tài của cựu Tổng thống Ferdinand Marcos. “Cho đến nay, quân đội vẫn chưa đưa ra lời giải thích thỏa đáng về những việc đã xảy ra với cha Rudy” – cộng đoàn Chúa Cứu Thế nói trong thông cáo.

Các nhân viên mật vụ của quân đội bị tình nghi bắt cóc cha Romano vào ngày 11-7-1985.

Cha Romano, một nhà hoạt động chống Marcos nổi tiếng, từng làm phó chủ tịch Tân Liên minh yêu nước trong vùng Visayas. Ngài còn là thư ký điều hành Phong trào công lý và hòa bình đại kết Visayas và là chủ tịch “Phong trào lật đổ Marcos để thăng tiến chủ nghĩa dân tộc và dân chủ” ở Cebu.

Thầy Karl Gaspar thuộc dòng Chúa Cứu Thế nhận định cam kết đấu tranh cho người nghèo và người bị áp bức của cha Romano là không thể chối bỏ được. “Tôi không khỏi ngạc nhiên về sự sâu sắc trong cam kết của ngài” – thầy Gaspar nói.

Các nhóm nhân quyền cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với vị linh mục mất tích. “Cha Rudy đại diện cho 1.791 ‘desaparecidos’ (người bị mất tích hay được cho là đã bị quân đội hay cảnh sát giết chết) vô danh có tài liệu chứng minh kể từ chế độ độc tài Marcos” – các nhóm nhân quyền Lực lượng đặc nhiệm tù nhân Philippines và bạn bè cùng gia đình của những người mất tích nói trong thông cáo.

“Việc ngài bị mất tích nhắc chúng ta nhớ rằng con đường đạt được biến đổi xã hội không chỉ là một con đường hiu quạnh mà còn là con đường đầy chông gai” – họ nói thêm.

Họ còn chỉ trích cái được họ gọi là “hiện tượng người ta bị biến mất xảy ra liên tục” ở Philippines. “Tình hình nhân quyền trong nước vẫn còn là mối quan ngại của chúng tôi” – họ nói.

Ucanews.com từ Manila
Nguồn: http://www.ucanews.com/2011/07/15/