Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Mừng 50 năm thành lập giáo xứ Thánh Tâm, giáo phận Phan Thiết

VRNs (04.07.2011) – Phan Thiết – Vào lúc 9g sáng, ngày 03.07.2011 tại Giáo xứ Thánh Tâm thuộc Giáo phận Phan Thiết diễn ra thánh lễ mừng 50 năm thành lập giáo xứ.



Trong thánh lễ có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, giám mục Phan Thiết, Cha Hạt trưởng, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân cùng công đoàn giáo xứ hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Thánh Tâm Chúa Giê-su tuôn tràn trên giáo xứ.

Cha chánh xứ Phê-rô Hoàng Văn Thinh công bố Lời Chúa, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan thiết chủ tế thánh lễ và chia sẻ Lời Chúa.

Giáo xứ Thánh Tâm được thành lập vào năm 1961, một số di cư năm 1954, từ Bắc vào ở các nơi như: Trảng Lớn (Tây Ninh), Xóm Mói (Gò Vấp – Sài Gòn), Hố Nai – Biên Hòa. Đã đưa gia đình đến đây lập nghiệp. Lúc đó được gọi là Khu Dinh Điền II – Vụ Nghĩa thuộc huyện Hoài Đức, tỉnh Bình Tuy. Lúc đầu chưa có linh mục lãnh đạo, những người Công giáo tự liên kết với nhau thành một họ đạo mà ban điều hành lúc đó cũng là những cán bộ điều hành Khu Dinh Điền II – Vụ Nghĩa. Giáo dân vào rừng đốn cây về dựng một ngôi nhà, lấy lá, lá buông lợp tạm làm nơi thờ tự, tối sớm tụ họp nhau lại đọc kinh cầu nguyện, hằng tuần vào các ngày Chúa Nhật hoặc lễ trọng lên Dinh Điền II – Vụ Nghĩa lúc đó có linh mục Đaminh Nguyễn Đức Nghi về dâng thánh lễ và làm mục vụ.

Sau ngày 30.04.1975 Khu Dinh Điền II – Vụ Nghĩa được đổi tên là Khu kinh tế mới Trà Tân 2, xã Trà Tân, huyện Đức Linh, tỉnh Thuận Hải. Dân chúng từ nhiều nới kéo đến để xây dựng vùng kinh tế mới, nên số giáo dân lên đến con số trên 4000 người. Nhưng do tình hình kinh tế chính trị rất phức tạp, sinh hoạt tôn giáo bị hạn chế, chèn ép đủ điều. Ngôi nhà nguyện bị trưng dụng làm trường học. Giáo dân không có nơi thờ tự, trong gia đình tối sớm có tập trung đọc kinh to tiếng một chút là bị kiểm điểm, đe dọa cấm đoán. Nên nhiều gia đình kể cả người lương đã bỏ trốn đi nơi khác và chỉ còn lại 50 gia đình với khoảng 300 người.

Ngày 24.04.1989, theo đề nghị của giáo dân Đức Giám Mục Nicola Huỳnh Văn Nghi, Giáo phận Phan thiết đã chuẩn nhận cho giáo xứ được nhận Thánh Tâm Chúa Giê-su làm bổn mạng của giáo xứ.

Vào ngày 03.03.1991 đại diện giáo dân làm đơn lên chính quyền tạm mượn nhà ông Ngô Đình Nam làm nơi thờ tự và ngày 19.03.1991 Cha Phao-lô Lê Quang Luân về dâng thánh lễ đầu tiên tại nơi đây. Đến tháng 12.1992 Cha Phê-rô Nguyễn Đình Sáng được cử về làm phụ tá Cha Phao-lô Lê Quang Luân, sau năm 1994 thì Cha Phê-rô Nguyễn Đình Sáng chính thức cai quản hai xứ Chính Tâm và Thánh Tâm.

Tháng 08.1997 giáo xứ tạm xây dựng một nhà nuôi trẻ do các Soeur Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết phụ trách.

Tháng 09.1998 giáo xứ lại xây dựng một nhà cấp bốn dùng làm nhà cho linh mục quản xứ ở.

Ngày 24.09.1998 Cha Phê-rô Hoàng Văn Thinh được cử về chánh xứ của Giáo xứ Thánh Tâm đến nay.



Cha chánh xứ Thánh Tâm và Đức giám mục giáo phận Phan Thiết

Sau khi nhận xứ, Cha đã gặp gỡ giáo dân và biết được nguyện vọng của mọi người muốn có một ngôi Thánh đường và phải có đất để xây dựng. Cha xứ đã liên hệ các cấp chính quyền, sau nhiều lần gặp gỡ trao đổi, biết được nhu cầu của giáo dân – Sở xây dựng đã cấp phép số 355 và ngày 20.12.1999 cho xây dựng nhà thờ và tháp chuông. Và cấp giấy phép làm nhà xứ và công trình phụ ngày 11.12.2000.

Từ năm 1961 – đến nay, Giáo xứ đã đóng góp cho Giáo hội: một linh mục triều, 4 tu sĩ dòng Đồng Công , 2 Soeur khấn trọn Mến Thánh Giá Quy Nhơn, 2 Soeur Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, 3 Soeur Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang, 1 Soeur Dòng Chúa Tử Nạn – Mẹ Sầu Bi (Đài Loan).

Sau đây là một vài tấm hình trong ngày lễ mừng 50 năm thành lập Giáo xứ Thánh Tâm.



Giáo dân chuẩn bị rước đoàn đồng tế vào nhà thờ







Các linh mục đồng tế chụp hình lưu niệm với Đức giám mục giáo phận