Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Ông Nguyễn Văn Trại đã qua đời lúc 10 giờ ngày 11.07.2011

VRNs (12.07.2011) – Sài Gòn – Ông Nguyễn Văn Trại vừa qua đời lúc 10:00 am, ngày 11.07.2011 tại trại giam Xuân Lộc.



Hinh ông Trại đang điều trị tại bệnh viện trước lúc từ trần

Theo tin của thân nhân ông Nguyễn Văn Trại cho biết, chiều Chúa nhật ông xuất viện và được đưa trở lại trại giam Z30A tại Xuân Lộc, Đồng Nai, và ông đã chết tại nơi giam giữ này.

Ông Truyền, một người đang bị quản chế, biết rõ ông Trại đã viết về ông Nguyễn Văn Trại: “Ông Nguyễn Văn Trại sinh năm 1937 là đồng bào Công giáo di cư, hiện nay ông là tù nhân chính trị đang bị giam tại phân trại số 2, trại giam Xuân Lộc (Z30A) với án tù 15 năm, tội danh “đi ra nước ngoài chống chính quyền”. Ông bị bắt 1996 và chỉ khoảng 5 tháng nữa là ông hết hạn tù giam. Theo con trai ông Trại, ông đang bị bệnh nặng, ung thư gan và trực tràng, suy tim. Trại giam đã chuyển ông ra bệnh viện Biên Hòa (đường 30/4 Thành phố Biên Hòa, Khu Nội C, giường số 19) để chữa bệnh và bác sỹ cũng đã “chạy”. Trước tháng 5/2010, khi tôi còn ở chung với ông Trại, thì ông đã bắt đầu phát bệnh. Gia đình ông Trại rất nghèo nên không thể thăm nuôi ông thường xuyên, việc điều trị bệnh lại càng khó khăn hơn trong hoàn cảnh tù.

Nếu là một tù nhân thường phạm, án 15 năm thì có thể được giảm án, đặc xá sau khi thi hành án 5 năm (1/3 án), còn tù nhân chính trị do không nhận tội và không xin giảm án nên không có cơ hội được tha tù trước thời hạn, ngoại trừ có sự tác động từ các tổ chức nhân quyền và chính phủ các nước.

Lúc 23:50 pm, ngày 11.07.2011, VRNs liên lạc lại nhiều lần với anh Phong qua số điện thoại mà chúng tôi đã liên lạc trước đây thì đều được tổng đài báo: “Thuê bao quý khách tạm thời không liên lạc được, xin quý khách vui lòng lại sau”. Sau đó 10 phút chung tôi gọi lại vài lần nữa, vẫn lời thông báo như trên.

Theo BBC Vietnamese, gia đình ông Trại đang xin phép đưa xác ông về nhà để làm mai táng, nhưng không rõ đã được công an chấp thuận chưa?

Xin anh chị em cầu nguyện cho gia đình anh Phong, con ông Nguyễn Văn Trại trong những ngày đau buồn này, và xin cầu nguyện đặc biệt cho hương hồn ông Nguyễn văn Trại.

Một lần nữa cho thấy chính sách nhất quán của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam là không hề có nhân đạo chút nào với những người họ xem là tội phạm chính trị.

VRNs tổng hợp tin