Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Thư gởi các thí sinh

VRNs (05.07.2011) – EPINAY – Gửi các em !
Thân gửi các em hiếu học !



Nhìn những hình ảnh cha đưa con đi thi từ sáng, mẹ theo sau phục vụ, các em ôn bài mọi lúc mọi nơi, anh tin rằng dù vào được cổng trường ĐH hay không thì các em cũng sẽ trở thành những công dân tốt, những công dân hiếu học.

Anh đã từng trải qua thời kì giống các em bây giờ từ nhiều năm, và anh may mắn khi đã thực hiện được ước mơ của mình. Anh đã trúng đại học, đã ra trường… và giờ anh may mắn được học tiếp ở một đất nước mà sự hiếu học sẽ được đáp ứng nhiều hơn ở đất nước ta, một đất nước với nền giáo dục mà chính các em đang là những nạn nhân.

Ở bên này đang là mùa hè, mùa của du lịch, những sinh viên học sinh sau một kì thi dài họ đang có kì nghỉ hè ở khắp nơi trên thế giới thì các em ở VN lại phải “vượt vũ môn” căng thẳng. Nhìn hình ảnh các em với những tập sách trên tay, mồ hôi chảy dài, cha mẹ nằm la liệt công viên, ghế đá… Anh không cầm được nước mắt, và cầu mong cho các em đều thi tốt.

Nhưng kì thi nào cũng thế chắc chắn sẽ có người làm tốt người làm chưa tốt, và số lượng vượt qua được cánh cổng đại học cũng không phải nhiều, vì thế anh biết có nhiều em sẽ buồn lắm, cha mẹ và người thân cũng thế. Do đó anh muốn nhắn tin này tới những em không thể vào được ĐH hãy đừng buồn, mà trái lại các em hãy vui lên, hãy tự hào vì mình đã có tinh thần chiến đấu hết mình, và các em hãy về nghỉ ngơi một vài tuần cùng gia đình, sau đó hãy tỉnh táo xác định cho mình một hướng đi thật tốt. Anh nói thế vì anh nghĩ ở đời con đường ĐH không phải là con đường duy nhất. Nếu các em cảm thấy có khả năng và đam mê để chuẩn bị cho năm sau thì anh khuyên các em hãy cố gắng hết mình. Còn em nào thấy không còn đam mê và nhiệt huyết anh khuyên các em hãy chọn một trường nghề để học nghề và học thật tốt ngoại ngữ, tương lai của các em cũng sẽ rất sáng và phục vụ nhiều được cho chính cuộc sống của em cũng như góp phần vào xây dựng được cho giáo hội và xã hội sau này.

Các em nên biết rằng xã hội hiện đại chỉ nên cần 15% người “thầy”, còn xã hội lại rất cần 85% người “thợ “. Dù em làm thầy hoặc em làm thợ thì xã hội cũng rất cần và tự hào vì các em. Vì vậy anh gửi tin nhắn này, một phần cầu Chúa cho các em trúng đại học, nhưng phần nhiều gửi tới các em không có khả năng trúng thì hãy tỉnh táo chọn cho mình hướng đi khác, như thế các em vừa tiết kiệm được thời gian lại tiết kiệm được tiền bạc cho gia đình và đặc biệt các em sẽ trực tiếp góp phần vào phát triển xã hội sớm hơn là các em cứ cố gắng vào đại học khi mà mình không thể.

Vài dòng viết gửi tới các em đang phải trải qua kì thi mà trong đó sẽ có người may mắn, người kém may mắn. Và cầu xin Chúa cho tất cả các em dù may mắn hoặc không đều có cái tâm trong sáng, tinh thần lạc quan, thắng không kiêu bại không nản, sống khiêm nhường trong Chúa và Mẹ Maria.

Cũng cho người viết bài này gửi lời cám ơn và sự cảm phục chân thành tới các anh chị em sinh viên tình nguyện Công giáo của chúng ta. Sự tình nguyện của các bạn đã đánh thức lòng tốt và đã giúp được nhiều người !

Chào Thân ái !

NGUYEN Van Tuong
ESC 2 – Appartement 0127
127 Route de st leu
93800 EPINAY
Portable : 06 89 27 74 72