Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

“Vui bước lên đường”, mừng bổn mạng Xứ đoàn Giacôbê

VRNs (28.07.2011) – Bắc Ninh – Hân hoan mừng kính Thánh Gia-cô-bê tông đồ, bổn mạng thiếu nhi Thánh thể Giáo xứ Nội Bài, Giáo phận Bắc Ninh. Các ngày 24-25.07.2011, Xứ đoàn Gia-cô-bê đã tổ chức chương trình với chủ đề “VUI BƯỚC LÊN ĐƯỜNG” cho các em thiếu nhi Thánh thể giáo xứ.



Chương trình được tổ chức theo các giai đoạn, có từng cao điểm. Đáng kể là giờ cầu nguyện với Thánh Gia-cô-bê trang nghiêm, cao điểm nhất là Thánh lễ sốt sắng kính Thánh Gia-cô-bê và cầu nguyện cho các em thiếu nhi Thánh Thể Giáo xứ. Không chỉ thế, xứ đoàn còn tổ chức trò chơi lớn vừa để rèn luyện kỹ năng, vừa núng nấu tinh thần dấn thân cho Giáo hội và xã hội.

Sau nhiều thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, sang ngày 24.07 cử điệu bài “Hiến tế 22” đã khởi đầu ngày mới tốt đẹp nhờ ơn Chúa. Các bạn múa nhiệt tình như là những bông hoa tươi đẹp dâng lên Thánh Gia-cô-bê. Bên cạnh sự vui nhộn của giới trẻ, các em được dẫn vào buổi cầu nguyện cùng Thánh Gia-cô-bê.

Sau những giây phút tìm hiểu về Thánh bổn mạng, trò chơi lớn được bắt đầu. Bài “Tự Hỏi” và băng reo được vang lên như là lời mời gọi của Thánh Gia-cô-bê hãy chơi nhiệt tình và ra đi làm chứng nhân Nước Trời. Một chị huynh trưởng nói luật chơi cũng như những hành trang phải có trong cuộc chơi. Với mục đích giúp các em nhớ, sống Kinh Thánh và để các em rèn luyện các đức tính nhân bản nhờ các trò chơi sinh hoạt. Nhờ các trò chơi vui, các em cũng hăng say đi học giáo lý hơn.

Sau hai tiếng đồng hồ, trò chơi lớn được kết thúc với màn biểu diễn của toàn thể Xứ đoàn với bài “Tự hỏi” cũng là bài ca chủ đề của chương trình. Lúc 10 giờ 30 phút, trời đã nắng gần tới đỉnh đầu nhưng các em vẫn muốn chơi tiếp. “Tất cả mọi người đã chơi, đã lên đường hết mình. Có bạn bị trầy xước gối, lấm lem từ đầu đến chân vì bùn đất. Nhưng dường như ai cũng cảm nhận được và thấy rằng đó như là những khó khăn, gian khổ mà mỗi Ki-tô hữu chúng ta phải đương đầu và vượt qua.” Một bạn thiếu nhi đã tâm sự.

Ra về, các bạn đã hiểu được phần nào về Thánh bổn mạng và Kinh thánh. Sự vui tươi thể hiện trên khuôn mặt như thể không ai muốn phải ra về. Nhưng trời đã quá nắng! Các em đành phải kết thúc cuộc chơi.

Tối 25/07, Thánh lễ kính Thánh Gia-cô-bê được cha Vincent Nguyễn Văn Hùng.SBD chủ tế tại nhà thờ Xứ Nội Bài với hơn 200 em thiếu nhi và đông đảo bà con giáo dân.

Trong Thánh lễ, Cha Vicent đã nhấn mạnh cho các em thiếu nhi phải đổi mới con người cũ. Mặc lấy Chúa Ki-tô Phục Sinh như Thánh Gia-cô-bê để đi làm tông đồ cho Tin Mừng. Cha nhắc lại bí tích rửa tội để các em nhớ mình đã thuộc về Đức Ki-tô. Đặc biệt, cha còn lưu ý các em sống bốn khẩu hiệu TNTT là cầu nguyện, rước lễ, hy sinh, và làm việc tông đồ.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện các em có đôi lời cảm ơn cha Vincent, bố mẹ, huynh trưởng – giáo lý viên, cộng đoàn và chia sẻ về Đoàn thiếu nhi Thánh thể. Xứ đoàn được thành lập năm 2000 do Cha Giuse Bùi Xuân Bính. Sau đó, Đoàn thiếu nhi đã chia ra các nhóm tích cực đi viếng Chúa trưa lúc 12 giờ, chầu Thánh thể thứ năm đầu tháng và học giáo lý chuyên cần. Nhưng sau 5 năm hoạt động và phát triển đoàn thiếu nhi đã dẫn chuyển sang một nhóm bạn trẻ, sau này là ca đoàn Cecelia. Năm 2009, Đức Cha Cosma, giám mục Giáo phận Bắc Ninh kêu gọi khôi phục Phong trào Thiếu nhi Thánh thể Việt Nam tại Giáo phận. Hòa cùng Giáo phận đoàn thiếu nhi Giáo xứ Nội Bài cũng dần được khôi phục. Đoàn nhận Thánh Gia-cô-bê làm bổn mạng và hứa sẽ cố gắng học hỏi Kinh Thánh và tìm hiểu Phong trào TNTT để có một ngày đoàn sẽ được ra mắt cộng đoàn. Xứ đoàn Gia-cô-bê chính thức thuộc Liên đoàn Giuse Hoàng Lương Cảnh. Lạy Chúa, xin nhận lời chúng con nhờ lời chuyển cầu của Thánh Gia-cô-bê tông đồ. Amen.

MARIA HỒNG XIÊM

Sau đây là một số hình ảnh sinh hoạt ngày bổn mạng





Các đội xếp hàng riêng, chuẩn bị hành trình đi tìm mật thư



Mật thư đây rồi, ai biết giải ?



Trước khi đi xa hơn, phải chịu thử thách ở đây. Hãy đợi đấy !



Cùng hát và làm cử điệu để gắn bó với nhau



Chuẩn bị vào nhà thờ dự lễ