Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Ý thức của giới trẻ về môi trường

VRNs (13.07.2011) – Hà Nội - Vào một buổi sáng mùa hè khi cơn mưa rào vừa tan thì cái nắng ban mai oi bức và khó chịu. Do hiện tượng biến đổi khí hậu trên toàn thế giới đã và đang tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực liên quan đến đời sống con người. Và sự ô nhiễm môi trường là yếu tố quan trọng dẫn tới biến đổi khí hậu. Vì vậy chúng tôi đã bắt tay vào công việc tìm hiểu về đề tài “ý thức của Giới Trẻ Về Môi Trường Nơi Công Cộng”.

Hà Nội hôm nay với những ngôi nhà cao tầng che lấp những góc phố, như đã làm tăng thêm cái nóng oi bức của mùa hè. Vì thế, những khu vui chơi, giải trí, có những cây xanh lẫn những hàng ghế đá như: khuôn viên trường học, công viên… được nhiều người lựa chọn làm điểm nghỉ chân để giải trí sau những ngày giờ làm việc và học tập mệt mỏi. Nhưng trong số đó có một bộ phận nhỏ Sinh Viên và Giới Trẻ vẫn chưa ý thức được bổn phận và trách nhiệm của mình về môi trường nên họ đã vô tình, hay cố ý xả rác bừa bộn nơi mà hàng ngày họ vẫn thường xuyên có mặt.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn và tìm hiểu về ý thức, hoạt động của giới trẻ cũng như Sinh viên tác động vào môi trường hiện tại. Ý kiến của Bạn Bùi Thị Vân Anh, sinh viên trường Đại Học Công Đoàn Hà Nội cho biết: “là người trẻ em luôn ý thức về môi trường xung quanh mình, em luôn bỏ rác đúng nơi quy định, nhưng có một số bạn trẻ họ chưa ý thức được về môi trường, họ thường sẵn đâu vứt rác đó, cho dù là nơi công cộng, hành động của một số bạn trẻ làm cho em cũng rất đau lòng và bức xúc. Đôi lúc em đã nhắc nhở họ và em đã cầm ngay vật họ vừa vứt đưa đến thùng đựng rác, với hành động nhỏ của em, em hy vọng mọi người sẽ ý thức được trách nhiệm của mình về môi trường và làm cho môi trường không bị ô nhiễm”.



Còn bạn Thúy Nga, sinh viên trường Đại học Thủy Lợi cho hay: “Môi trường ảnh hưởng và quyết định lên cuộc sống của con người, vì thế chúng ta cùng bảo vệ môi trường của chúng ta”.

Với sự thiếu ý thức của con người đã gây ra không biết bao nhiêu là thiệt hại, hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường sống hiện tại đang xảy ra trên thế giới trong đó có Việt Nam. Trong năm qua đất nước chúng ta đã chịu nhiều đau thương và thiệt hại to lớn về người cũng như vật chất.



Thiết nghĩ rằng, để nâng cao ý thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ nơi công cộng. Giờ không dừng lại ở biện pháp tuyên truyền mà cần phải đẩy mạnh nhận thức ở trường học và gia đình sẽ xây dựng một môi trường xanh sạch đẹp. Tất cả những việc làm này đều phuc vụ cho lợi ich của mỗi người chúng ta được nâng cao hơn.

Một người có trách nhiệm về môi trường đã nhắn nhủ: “Nếu ai cũng ý thức được rằng môi trường chúng ta đang sống là mượn của thế hệ con cháu, thì mọi người sẽ có ý thức bảo vệ môi trường sống hơn”

Antôn-Fx Chu Mạnh Sơn; JB Thái Văn Dung; JB Nguyễn Văn Duyệt; Maria Nguyễn Thị Phượng