Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Câu nguyện tại Sài Gòn: Hội thánh phải bảo vệ nhân quyền và phẩm giá con người

VRNs (01.08.2011) – Sài Gòn - Tối qua 31/7/2011, lúc 20 giờ tại đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp-38 Kỳ Đồng đã diễn ra Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình.

Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt này diễn ra theo thông lệ Chúa nhật cuối cùng của tháng. Và đây là lần thứ 3 theo chương trình cố định. Những Thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình đã thường xuyên được tổ chức từ năm 2008 cho đến nay.

Trước Thánh lễ, linh mục Yuse Lê Quang Uy dẫn lễ và xin cộng đoàn cầu nguyện cho Công lý và Hòa Bình tại Việt Nam và trên khắp thế giới. Ngài nêu các biến cố lớn trên thế giới trong tuần qua. Nào là chiến tranh, mưa lũ, lở đất, máy bay rơi, bạo động khiến hàng trăm nghìn người chết. Ngài cũng nói đến tình trạng Giáo hội “quốc doanh” và có ý định tách ly tại Trung Quốc.



Các bạn trẻ tự nguyện phân phát các đèn giấy, chuẩn bị cho việc thắp nến

Tại Việt Nam thì Ngài xin mọi người cầu nguyện cho những người dân đang đối diện với cơn bão. Cầu nguyện cho lãnh hải Việt Nam trước nạn ngoại xâm. Cho những anh em biểu tình ôn hòa chống sự xâm lăng của Trung cộng mà bị giam giữ. Cầu nguyện cho các anh công an đang theo dõi, về các vấn nạn bạo hành và phá thai.

Đặc biệt hơn, các Linh mục và cộng đoàn đã hiệp ý cầu nguyện cho Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, cho tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, và cho giáo sư Phạm Minh Hoàng.

Như thông tin đã biết từ các trang mạng như BBC, RFA, chuucuuthe.com và nhiều trang mạng xã hội khác:

- Ngày 25/7 vừa qua Cha Lý đã bị bắt trờ lại nhà tù. Đang trong thời gian chữa bệnh chưa khỏi. Ngay sau khi thông tin cha Lý bị giam, các nước Hoa Kỳ, Canada, khối EU và các tổ chức nhân quyền trên Thế giới đã lên tiếng phản đối và yêu cầu trả tự do ngay cho Ngài.

- Ngày 2/8 sắp tới, tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ sẽ ra tòa xử phiên phúc thẩm. Một phiên tòa không được “công khai”. Và theo nhiều người thì khó có một chuyển biến lớn với tình hình đất nước như hôm nay.

- Và ngày 10/8, giáo sư Phạm Minh Hoàng sẽ bị xét xử phiên sơ thẩm.

Những phiên tòa mà được rất nhiều người trong và ngoài nước quan tâm.

Trước Thánh lễ 1 tiếng, các chỗ ngồi trong nhà thờ đã kín chỗ. Cộng đoàn tham dự Thánh lễ hôm nay ước chừng khoảng 3000 người.

20 giờ 10 phút. Đoàn đồng tế gồm 9 linh mục. Chủ tế và giảng lễ hôm nay là Cha Yuse Nguyễn Thể Hiện, Trưởng ban Công lý & Hòa bình DCCT VN.



Cha Yuse Nguyễn Thể Hiện, Trưởng ban Công lý & Hòa bình DCCT VN

Chia sẻ bài Phúc âm 18 TN A, cha nhấn mạnh và lưu ý cộng đoàn hai điểm:

- Khi đối diện với xã hội hôm nay, không phải mối quan hệ mang tính mua bán có tính quyết định. Chúng ta cần những mối quan hệ trao ban, chia sẻ. Và chính mỗi người phải tích cực trong mối quan hệ đó. Chúng ta cần phải cầu nguyện xin ơn Chúa, phải nói rõ và giúp mọi người nhận thức được.

- Ngài nhấn mạnh vai trò của nhân phẩm và nhân quyền. Con người có quyền hưởng dùng mọi sản phẩm trong tư thế người tự do. Không ai có quyền bóc lột, đàn áp nhân danh chủ nghĩa, đảng phái hay bất kỳ điều gì. Mỗi người đều có một phẩm giá. Đó là quyền bất khả xâm phạm. Mỗi người phải có nhiệm vụ, trách nhiệm và góp phần tích cực trong việc bảo vệ nhân quyền và phẩm giá con người.

Trong bài chia sẻ, Cha còn nhắc đến việc của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ sắp xét xử phiên phúc thẩm. Và cầu mong cho việc xét xử diễn ra trong sự thật, công lý được tôn trọng. Dù hy vọng đó rất mong manh nhưng vẫn cứ phải hy vọng.

Kết thúc phần phụng vụ Lời Chúa là một tràng pháo tay ngân dài để cám ơn Cha về bài chia sẻ. Mời các bạn nghe bài giảng









Tiếp theo là nghi thức thắp nến, tuyên xưng đức tin và cầu nguyện cho đất nước. Lời cầu nguyện của mọi giáo dân được Cha Uy đọc. Sau mỗi lời nguyện thì lời kinh hòa bình được ngân vang.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh thể.

Chia sẻ nhanh sau Thánh lễ anh Xuân Danh, giáo xứ An Lạc nói Anh thật sự xúc động và ấn tượng với bầu không khí hôm nay. Có những điều mà các cha đã nói lên được sự thật mà không phải ai cũng nói được. Và anh biết thêm được rất nhiều thông tin đã xảy ra trên Thế giới cũng như tại Việt Nam.

Chị Huyền Thư, sinh viên năm 4, hiện ở tại đường Phan Xích Long chia sẻ. Thánh lễ hôm nay rất hay, điều chị cảm nhận sâu nhất là các cha đã nói lên được tiếng nói của sự thật. Và những điều mà Giáo hội đã thẳng thắn lên tiếng.

Khi được hỏi cảm nhận về Thánh lễ hôm nay, Cha Yuse Nguyễn Thể Hiện chia sẻ: Thánh lễ tuy hơi dài nhưng vẫn thấy mọi người rất lắng nghe và cảm nhận được nỗi khao khát nơi họ.

Ngài cũng mong muốn mọi người ý thức hơn về nhân quyền. Trong bối cảnh xã hội Việt Namhôm nay, cần chọn một cách thức thể hiện cho phù hợp. Ngài cũng nhấn mạnh vai trò của mỗi người làm truyền thông. Cần truyền thông nhiều về ý thức chung cho cộng đồng.

Sau Thánh lễ rất nhiều người ra Đài Đức Mẹ để cầu nguyện. Những ngọn nến của lòng khao khát công lý, của tình yêu hòa bình lại được thắp lên.

Khóa Offline IV thực hiện

Sau đây là một vài tấm hình phóng viên T.Anh, VRNs chụp trong thánh lễ tối 31.07.2011



Các bạn trẻ đang lắng nghe chia sẻ Lời Chúa



Quý cha đồng tế nghe chia sẻ Lời Chúa



Cộng đoàn hiệp thông trong thánh lễ



Thắp nến cầu nguyện cho những người bị bắt vì dấn thân cho lý tưởng phục vụ xã hội



Thắp nến cầu nguyện xua cho nạn nhân của những bất công và tàn ác do ý thức hệ gây ra



Cầu nguyện cho nạn nhân thiên tai, bão lụt