Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Cha giám tỉnh DCCT mừng lễ thánh tổ An Phong

VRNs (01.08.2011) - Sài Gòn - Lễ Thánh An Phong năm 2011



Kính thưa anh em,

Xin gởi đến anh em những lời chào chúc huynh đệ trong ngày chúng ta mừng lễ Thánh Tổ Phụ An Phong. Xin Chúa ban nhiều ơn lành xuống trên anh em, trên các công việc tông đồ của anh em, để anh em mang ơn cứu độ chứa chan đến cho mọi người.

Anh em thân mến, nhắc đến người Cha chung, Thánh An Phong, chúng ta ý thức rằng chính ngài đã qui tụ chúng ta thành một gia đình. Chất kết dính chúng ta với nhau là tình huynh đệ, chính tình huynh đệ này mới là dấu chỉ làm chứng cho sứ vụ của chúng ta. Không yêu thương nhau, chúng ta lao nhọc chỉ tốn công vô ích.

Từ ngày khai sinh ra Tỉnh Dòng, thừa hưởng nền giáo dục của các thừa sai, các thế hệ cha anh, chúng ta đã sống khá trọn vẹn cách sống “tình gia thất”. Bước vào nhà Dòng, chúng ta là anh em ruột thịt của nhau, lấy tình thương làm dây liên kết, lấy nhà Dòng làm gia đình, cùng nhau chung vai sát cánh xây dựng Tỉnh Dòng. Tám mươi sáu năm trôi qua, kể từ ngày hiện diện trên đất nước này, cha anh chúng ta đã để lại nhiều hương thơm thánh thiện, trang điểm cho dáng đẹp mỹ miều của Mẹ Nhà Dòng. Cho đến nay, đi đâu chúng ta cũng nhận ra và nghe được nhiều lời ca tụng.

Tôi có một thời gian dài sống ở Mai Thôn, bên cạnh các Thầy lớn tuổi. Một trong những điều tôi học được nơi các Thầy là lòng yêu mến nhà Dòng. Bất cứ làm điều gì, nói điều gì, câu hỏi luôn được đặt ra “Điều đó có ích cho nhà Dòng không?”. Với những nhiệt thành thời non trẻ, đôi khi tôi đã cảm thấy không hài lòng về những sắp xếp như vậy của các Thầy, nhưng bình tâm suy nghĩ, tôi thấy là hợp lý đối với một người con trong gia đình nhà Dòng. Dẫu có phải từ bỏ ý riêng hoặc gây ra chút muộn phiền cho mình, không yêu mến nhà Dòng, không biết hy sinh cho nhà Dòng, chúng ta không thể tồn tại như một tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế.

Hình ảnh trong Tin Mừng của Chúa Giêsu cung cấp cho chúng ta một sự thật. Sứ vụ được thực hiện là sứ vụ của Hội Thánh, người thi hành sứ vụ là thi hành trong sự liên kết với anh em. Vì thế, không có sự thành công do năng lực cá nhân. Thật là ảo tưởng và sai lầm khi ngỡ tưởng mình thành công do tài năng của riêng mình, bỏ quên những đóng góp và đồng hành của anh em. Người tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế thi hành sứ vụ theo lời sai đi của cộng đoàn và thực hiện sứ vụ trong sự liên kết với anh em.

Anh em thân mến,

Nhân ngày “giỗ tổ” chúng ta nói chuyện “gia đình” để nhắc nhớ nhau về tình huynh đệ, về tinh thần gia thất, về sứ mạng cứu thế. Nhắc lại những điều này để chúng ta củng cố lẫn nhau, dắt dìu nhau đi trọn con đường đã được chọn. Không còn con đường nào khác dẫn ta đến hạnh phúc đời tu nếu chúng ta không sống tình gia thất. Tôi tin tưởng rằng, Thánh An Phong, Đấng đã qui tụ chúng ta thành gia đình, ngài sẽ khẩn cầu trước nhan Chúa cho sự hiệp nhất và yêu thương của chúng ta. Tôi tin tưởng rằng, với tất cả lòng chân thành, chúng ta chạy đến với Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp, Mẹ không bao giờ bỏ rơi chúng ta khi chúng ta kêu cầu cùng Mẹ.

Một lần nữa xin chúc lễ anh em và phó thác anh em trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa.

Trong Đức Kitô Cứu Thế.

Lm. Vinh Sơn Phạm Trung Thành, dcct.
Giám Tỉnh