Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Hãy đến mà xem – Bảng tin DCCT VN

VRNs (01.08.2011) – Sài Gòn – Thông tin là một món ăn tinh thần quan trọng của đại đa số công chúng. Tiếp xúc được với nguồn thông tin thật, có giá trị cho cuộc sống tinh thần của mỗi người dân ở xã hội Việt Nam hiện nay là điều còn khó.

Hệ thống báo chí nhà nước, bản chất là báo chí định hướng thì công chúng chỉ được tiếp xúc với nguồn thông tin theo chỉ đạo mà chưa hẳn đã có tính thời sự xác đáng và độ tin cậy cao. Trước đây tại các bảng tin trong nhà thờ thường là những thông báo hay các hoạt động của giáo xứ nói riêng, và Giáo hội Công giáo nói chung, nhưng gần đây thêm vào đó là những thông tin thời sự rất nóng liên quan đến tình hình Giáo Hội và xã hội.

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại cho biết: Qua biến cố Thái Hà – Tòa Khâm Sứ, sự kiện của Đức Tổng Kiệt, trước sự gian dối của luồng thông tin trên các báo đài Nhà Nước, ngay sau đó Nhà dòng đã thiết lập bảng tin và màn hình rộng ở hành lang ngay trong khuôn viên nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn và Hà Nội, nhằm chuyển tải thông tin và hình ảnh về vụ việc đã và đang xảy ra cho công chúng được biết một cách chính xác. Hiện nay do tình hình đã lắng xuống nên Nhà dòng đã ngưng chương trình màn hình rộng, chỉ tiếp tục duy trì bảng tin.

Nguồn tin Nhà dòng truyền tải lên bảng tin hầu hết được trích dẩn từ các trang www.chuacuuthe.com, www.vietcatholic.net, www.BBCvietnamese.com, RFA. Bản tin luôn được cập nhật hàng ngày, hàng tuần.



Phóng viên Thanh Tùng và một độc giả thường xuyên của bảng tin DCCT

Cũng theo lời Cha Thoại giáo dân nói riêng và công chúng đến xem tin nói chung nhận xét việc thiết lập và duy trì bảng thông tin là việc làm tốt, tin tức ở đây luôn phản ánh một cách trung thực những gì xảy ra trong Giáo hội và xã hội tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Lợi ích thiết thực là truyền tải những thông tin thật và chính xác đến với độc giả, những người không có đủ điều kiện để đón nhận những tin tức này hàng ngày ngoại trừ các kênh truyền hình và báo chí của nhà nước. Có những độc giả còn gởi lời nhắn qua bác bảo vệ là Nhà dòng nên cập nhật những tin tức mới nhất, hoặc có vài người đã trực tiếp kiến nghị nên in những bản in có cỡ chữ lớn hơn và bản tin nhiều hơn nữa. Cha Thoại còn cho biết thêm, bảng thông tin được rất nhiều người xem vào cuối tuần, nhưng hàng ngày vẫn có khá nhiều người đến đây xem tin. Nhà dòng sẽ tiếp tục duy trì và đăng tin nhiều hơn nữa ở bảng tin bên canh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bảng tin này thu hút được khá nhiều độc giả đủ mọi thành phần đủ mọi lứa tuổi, người Công giáo, người không theo đạo và thậm chí còn có cả các “chú ấy” cũng thường xuyên lui tới xem tin và nghe ngóng.

Theo anh Minh, một giáo dân gần nhà thờ DCCT: anh thường xuyên xem tin ở bảng tin DCCT vì những tin tức ở đây đa dạng, chính xác và rất thời cuộc mà đòi hỏi mỗi người dân Việt Nam cần phải quan tâm, anh cho biết thêm mặc dù những tin tức này đã được đăng tải trên trang web của Nhà dòng (www.chuacuuthe.com) và một số trang web khác, nhưng ở Việt Nam hiện nay còn có sự khống chế người dân vào internet nên không phải ai cũng có khả năng vượt tường lửa (firewall) để vào mà xem. Bởi vậy bảng tin này càng có ý nghĩa quan trọng và cần thiết hơn cho công chúng trong giai đoạn này.

Theo chị Nguyệt Dung, tin tức ở đây hay lắm, nhờ có bảng tin này mà chị hiểu biết hơn về tình hình Giáo hội Việt Nam và chị đã thường xuyên cùng với gia đình cầu nguyện cho Giáo hội và xã hội Việt Nam mau chóng được tốt đẹp hơn.



Một bạn trẻ đang đọc Bảng tin

Theo bạn Trang, bạn Minh, bạn Tâm thì bảng tin nói về việc tấn phong Giám mục ở Trung Quốc mà không có được sự cho phép của Giáo Hoàng là vấn đề đáng lo ngại cho giáo hội Trung Quốc, không biết mai này vị giám mục này sẽ làm gì để phát triển Giáo hội hay lại làm cho Giáo Hội Trung Quốc sa sút hơn. Cũng theo các bạn này bảng tin về việc nhà cầm quyền Việt Nam đã ngăn cấm cha Giám Tỉnh Phạm Trung Thành ngày 10/07/2011 và cha Thoại ngày 12/7/2011 xuất cảnh, được đăng tải trên trang www.chuacuuthe.com là một hành vi thể hiện sự không tôn trọng luật pháp của công an. Nhờ có bảng tin mà các bạn đã hiểu rõ hơn về chuyện nhà cầm quyền Việt Nam thông qua công an đang cố tình làm trái pháp luật để sách nhiễu các cha DCCT VN và không loại trừ mục đích thị uy công chúng.

Theo bác Uông Văn Phong (80 tuổi) ở 290/42A Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đường Công Lý cũ): Bác thường xuyên vào đây xem tin mặc dù sáng nào bác cũng đều xem qua vài tờ báo của nhà nước và mặc dù nhà có hơi xa, tuổi lại cao nhưng bác vẫn vào nhà dòng để xem tin thường xuyên. Bác cho biết bác rất tâm đắc với loạt bài viết về chuyện tấn phong giám mục ở Trung Quốc trong thời gian gần đây với chủ trương bất tuân lệnh tòa thánh của Trung Quốc và bác còn đặc biệt quan tâm tới những bài viết “Kiến nghị bảo vệ và phát triển đất nước”, những bài viết nói về tình hình đồng bào, nhân sỹ, trí thức, HS-SV Việt Nam xuống đường biểu tình bày tỏ trách nhiệm công dân trước biến cố Trung Quốc đánh phá ngư dân, xâm chiếm lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam. Bác còn cho chúng tôi địa chỉ liên lạc và mong muốn mời chúng tôi tới nhà bác chơi để có dịp bác sẽ kể cho nghe nhiều chuyện về giáo hội, và về tổ quốc Việt Nam.

Bạn Huyền Trang (một học viên của khóa Truyền Thông) cho biết bạn thường tới đây xem tin vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, bạn thường xem hết tất cả các mẩu tin trên bảng. Huyền Trang rất ấn tượng với những thông tin về thời cuộc xã hội Việt Nam và những thông tin nói về vấn đề công lý. Huyền Trang nhấn mạnh thêm bảng tin rất phong phú và rất đáng tin cậy, mong muốn của Huyền Trang là Nhà dòng sẽ duy trì và phát triển mạnh hơn về kênh thông tin này nhằm phục vụ nhu cầu về tin tức cho công chúng đặc biệt là các bạn trẻ.



Bảng tin này cũng là nơi nhân viên an ninh thường xuyên đến đọc

Chúng tôi cũng đã tìm cách tiếp chuyện với một “chú ấy” đang chăm chú xem tin, nhưng chú này đang thao thao alô với ai đó và lên xe rút lẹ khi thấy nhóm chúng tôi.

Qua lời kể của bác xe ôm gần đó: Bảng tin này rất đông người xem vào mỗi cuối tuần, ngày thường cũng có khá nhiều người xem, nhưng thỉnh thoảng có mấy “chú ấy” mặc thường phục vào đây xem tin, và mọi người rất dễ nhận diện những chú này vì hành vi của họ thường hay cầm điện thoại nói chuyện bâng quơ với ai đó khi xem tin, và xem tin một cách không được tự nhiên, có lẽ họ còn đang tác nghiệp thêm nhiệm vụ khác.

Antôn Lê Thanh Tùng, Maria Dương Thị Minh Tuyên
Học viên khóa Offline IV