Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Công giáo và Caritas góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống

VRNs (25.08.2011) – UCANews – Bản tin từ Sri Lanka phát đi ngày 23.04.2011 cho biết tại giáo xứ Seemawelia hẻo lánh và nghèo khổ, thuộc giáo phận Chilaw, nơi có lễ hội đa tôn Munneswaram diễn ra hàng năm. Giáo hội địa phương và một nhóm Công giáo đang hợp tác với Caritas xây dựng những ngôi nhà bằng gạch để thay thế những căn nhà đất tồi tàn được dùng làm chỗ ở từ nhiều năm qua.



Trớ trêu là vật liệu để xây dựng những căn nhà này lại chính là những thứ mà cư dân đang đứng trên đó. Họ thường phải đến đó đào đất sét cho nhà máy gạch, họ đã lấy đất sét làm nhà tạm thời hết năm này qua năm khác. Tổ chức Caritas đã cho họ biết về những gì có sẵn và khuyến khích họ.

Nissanka Fernando, nhân viên Caritas, nói: “Chúng tôi tin rằng mọi người đều có thứ gì đó. Trách nhiệm của chúng tôi là chỉ cho họ thấy họ có thứ gì”.

Dân chúng được hỗ trợ thêm nhờ sự giúp đỡ của Lm Jude Nicholas Fernando, giám đốc Trung tâm Gia đình Tông đồ Giáo phận kiêm chủ tịch Tổ chức Phi chính phủ Dimuthu của Sri Lankan. Nhờ sự hỗ trợ của một hội từ thiện ở Ý, tổ chức Dimuthu đã mua đủ đất để xây dựng 43 căn nhà mới.

Ấn tượng với nỗ lực và sự nhiệt thành của dân làng, Lm Fernando cũng giúp các thiết bị để đào và chuyển đất sét. Hiện nay, những viên gạch đang được hình thành và có ba thợ nề lành nghề của làng đang được một số người khác phụ việc.

Những căn nhà mới sẽ tạo sự khác biệt về chất lượng cuộc sống tại giáo xứ “khỉ ho cò gáy” này, nơi mà người ta phải chịu đựng sự nghèo khổ trong những căn nhà tạm. Chị Menika Kumari, mẹ của 3 đứa con, nói: “Mùa mưa ở đây khủng khiếp lắm. Các con tôi dễ mắc nhiều chứng bệnh như sốt và ho”.

P. K. Padmasira nói: “Đàn ông phải ra khỏi làng đi kiếm sống, làm việc ở các nông trại mà mỗi ngày cũng chỉ kiếm được 250 ru-pi (2 USD)”.

Các trường học gần nhất cũng cách khá xa. Một lần nữa, tổ chức của Lm Fernando đã giúp ích bằng dự án cung cấp những chiếc xe đạp cho các con em trong giáo xứ.

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ)