Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Nữ tu lão thành Teresita

VRNs (20.08.2011) – DAILY MAIL, 17-8-2011 – Suốt 84 năm tu trì, nữ tu (NT) Teresita không ra khỏi khu vực tu viện ở miền Trung Tây Ban Nha.



Năm nay NT Teresita 103 tuổi, bà sẽ hòa nhập với thế giới bên ngoài vào thứ Sáu vì là một dịp rất quan trọng: Bà sẽ gặp ĐGH Bênêđicto XVI trong dịp ngài tới thủ đô Madrid để cử hành Ngày Giới Trẻ.

NT Teresita tu Dòng Buenafuente del Sistal, cách Madrid 60 dặm về hướng Bắc. Bà vào dòng ngày 16-4-1927. Thật ngẫu nhiên là ngày cậu bé Joesph Ratzinger (nay là ĐGH Bênêđictô XVI) chào đời.

Lần trước, người NT lão thành này đã rời tu viện trong thời nội chiến Tây Ban Nha, xảy ra trong những năm 1936 tới 1939. Bà chỉ chạy trốn vài giờ trong một đêm chiến tranh.

NT Teresita được nhiều người trong vùng biết đến sau khi một cuốn sách được xuất bản kể chi tiết về cuộc đời bà trong tu viện. Đó là cuốn “Một cô gái giống như bạn đang làm gì ở một nơi như vậy?” (What is a girl like you doing in a place like that). Trong đó trích dẫn câu nói của bà: “Ai có thể sống suốt 84 năm trong tu viện mà không hạnh phúc? Dĩ nhiên là tôi hạnh phúc”.

Trong sách đó bà cho biết thêm rằng bà được khuyến khích đi tu nhà người cha, ông cụ đã nói rằng đó là cách để họ thoát cảnh nghèo khổ tột cùng. Bà nói rằng khi bà vào nhà dòng, bà chỉ có ý tưởng mơ hồ về cuộc sống như thế nào, và qua nhiều năm bà đã tìm được hạnh phúc. NT Teresita đã sống qua 7 triều đại Giáo hoàng – trong đó có các Chân phước GH Piô XII, Gioan XXIII và Phaolô VI.

Chuyến đi của bà tời Madrid cũng như hàng ngàn người khác đến đó gặp ĐGH. Khách hành hương sẽ sẽ dựng lều dưới vòm trời đầy sao ở các sân vận động trước khi ĐGH đến, bắt đầu từ thứ Năm.

Thành phố Madrid đã được biến đổi bằng các biểu ngữ vàng và trắng treo dọc các đường phố. Các màn hình lớn cũng được dựng lên để truyền hình trực tiếp sự kiện tôn giáo quan trọng này ỏ khắp thành phố.

Hàng trăm linh mục, sử dụng 30 ngôn ngữ, đã được mời đến để ngồi giải tội tại 200 tòa giải tội.

Tuy nhiên, chuyến viếng thăm này có thể gây căng thằng cho đất nước, vì không biết chính phủ xoay xở tài chính bằng cách nào trong thời buổi khủng hoảng kinh tế này.

Một nhóm người phản đối đã dựng lều tại Madrid để làm hả nỗi thất vọng của họ vì thất nghiệp và suy thoái chính trị. Một phát ngôn viên của nhóm này nói: “Với sự khủng hoảng kinh tế chúng tôi đang phải gánh chịu, chúng tôi không thể làm gì hơn. Giáo hội nên làm gương”.

Những người tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới ước tính với chi phí 50 triệu Euro lần này sẽ thỏa mãn khách hành hương và nhà tài trợ. Họ nói thêm rằng sự kiện này có thể đạt doanh thu 100 triệu Euro cho nền kinh tế Tây Ban Nha.

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ)