Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

Somalia: Đói và Khát

VRNs (20.08.2011) – New Advent – Một lần nữa, cộng đồng thế giới lại phải đối mặt với sự khủng hoảng con người đang kêu xin lòng trắc ẩn. Đa số chúng ta hiện nay thấy tin tức buổi chiều đưa tin là có cả hàng chục ngàn người đang đối mặt với đói khát vì hạn hán tại Đông Phi, nhất là tại Somalia. Những ngày này chúng ta cũng đã nghe nói đến hàng ngàn người tị nạn trốn khỏi Somalia để tìm kiếm lương thực. Ước tính mới đây nhất, hàng ngày có khoảng 1.300 người đến các trại tị nạn dọc biên giới Somalia ở Kenya. Cuộc khủng hoảng này chứng tỏ đang tàn phá nhiều nhất đối với phụ nữ và trẻ em.



Những con số mới đây từ Catholic Relief Services (Dịch vụ Cứu trợ Công giáo) cho thấy rằng hơn 1 triệu người đang chịu cảnh hạn hán và nạn đói ở các vùng thuộc Kenya và Somalia. Ước tính có khoảng 11 triệu người thuộc vùng Sừng Phi châu (Horn of Africa) đang cần được giúp đỡ.

Nạn hạn hán là tối cần thiết, và cứu trợ tình cảnh này không thể trì hoãn cho tới vụ thu hoạch tháng 10 sắp tới. Nếu không có những cơn mưa bình thường vào mùa Thu này, tình trạng bi thảm càng tệ hơn. Tình hình phức tạp ở Somalia là sự hiện diện của những kẻ phiến loạn đang làm cho các nỗ lực cứu trợ thêm nguy hiểm.

Phúc âm kêu gọi lòng trắc ẩn và đại lượng đối với những con người đau khổ này. Trước khi Chúa Giêsu hóa bánh và cá ra nhiều, Ngài đã yêu cầu các môn đệ: “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14:16). Chúa Giêsu luôn mủi lòng thương xót trước những con người đau khổ, và Ngài hiện diện với mỗi con người đau khổ kêu gọi chúng ta động lòng thương và ra tay hành động. Tất nhiên Ngài không để chúng ta thiệt thòi: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống” (Mt 25:35).

Chúng ta hãy rộng tay cung cấp lương thực, nước, chỗ ở và điều kiện vệ sinh cho họ. Những con người đau khổ đó đang mỏi mòn trông chờ chúng ta từng giây phút, họ càng đau khổ hơn nếu chúng ta không động lòng trắc ẩn. Đây là dịp may để chúng ta thực hành Lòng Chúa Thương Xót, như Chúa Giêsu đã xác định: “Phúc thay ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5:7).

Những con người đau khổ kia chính là tiếng vọng lời Chúa Giêsu trên Thánh Giá: “Tôi khát!” (Ga 19:28).

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ New Advent)