Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

ẤN ĐỘ thương tiếc Đức TGM Cornelius Elanjikal

VRNs (09.08.2011) – (UCANews.com, 8-8-2011) – Các vị lãnh đạo Giáo hội và chính trị đều thương tiếc Đức TGM Cornelius Elanjikal của GP Verapoly, một học giả về Ấn giáo (Hinduism), người vừa qua đời ngày 7-8-2011 tại một bệnh viện tư ở Kerala vì bị chứng thẩm tách (dialysis) và suy thận, hưởng thọ 92 tuổi.



Ngài là vị TGM theo nghi lễ Latin, một trong các giám mục Công giáo lão thành nhất ở Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ nói rằng đất nước mất đi một “trí tuệ vĩ đại” vì cái chết của Đức TGM Cornelius Elanjikal.

Đức TGM Francis Kallarakal, GP Verapoly, nói rằng tang lễ sẽ được cử hành vào ngày 9-8-2011 tại nhà thờ chính tòa Thánh Phanxicô Assisi.

Đức TGM quá cố có kiến thức sâu xa về Upanishads – loại triết học được coi là tiền thân của Ấn giáo. Luận án tiến sĩ của ngài là “Biến đổi sự phụ thuộc vào Thiên Chúa bằng sự tham khảo đặc biệt về Upanishads”.

Ông K.S. Radhakrishnan, cựu hiệu phó danh dự ĐH Sanskrit ở Kerala, nói rằng ông có quan hệ thân thiết với Đức TGM Cornelius trong nhiều năm, ông gọi ngài là thần học gia vĩ đại và là người luôn kính trọng các tôn giáo khác.

Ông Radhakrishnan nói: “Đức TGM Cornelius là một học giả về Vedas (Kinh thánh cổ nhất của Ấn giáo). Ngài giản dị và nói bằng trái tim”.

Ông K.V. Thomas, một người Công giáo theo nghi lễ Latin, nói: “Đức TGM Cornelius là một nhạc sĩ đã viết hơn 500 bài thánh ca. Cái chết của ngài là một sự mất mát lớn của chúng ta”.

Ông A.K. Antony, một tín đồ Chính thống giáo, nói rằng Đức TGM Cornelius luôn luôn giúp đỡ người nghèo khổ.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ)