Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Ra mắt cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Giáo xứ Hiển Linh

VRNs (09.08.2011) – Saigon – Nghe nói đến giáo xứ (GX) Hiển Linh (GP Saigon) có thể nhiều người cũng không mấy xa lạ, dù nhà thờ không lớn. Đi từ Thị Nghè vô, chạy thẳng đường Ngô Tất Tố vài trăm mét, vừa qua chiếc cầu nhỏ Phú Mỹ thì nhà thờ nằm ngay mép lộ phía tay phải, vì xuống dốc và nhà thờ nhỏ nên dễ bị “chạy lố” qua!



GX Hiển Linh được thành lập từ năm 1964, có 1.700 giáo dân, với 34 hội đoàn. Là một xứ “nhỏ” về cơ sở vật chất nhưng lại “lớn” về tinh thần sống đạo tích cực.

Chiều thứ Bảy, 6-8-2011, nhằm lễ Chúa Hiển Dung (Chúa biến hình), cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) GX Hiển Linh chính thức ra mắt sau 2 năm “âm thầm” hoạt động. Được biết cộng đoàn LCTX GX Hiển Linh có 46 hội viên, ban chấp hành gồm 4 thành viên:

1. Anh Giuse Nguyễn Văn HẬU, trưởng ban.
2. Chị Maria Lưu Thị THANH, phó ban.
3. Chị Maria Vũ Thị Truyết TRINH, thư ký.
4. Chị Têrêsa Hoàng Thị Hồng THÚY, thủ quỹ.

Lm. Gioan Nguyễn Văn MINH, chính xứ Hiển Linh, là linh hướng. Tuy ở tuổi bát tuần nhưng ngài vẫn năng động trong việc truyền bá LCTX. Được biết ngài sắp mừng 50 năm linh mục vào cuối năm 2011. Tưởng ai xa lạ, linh mục Gioan Minh chính là một nhạc sĩ, một trong những “cổ thụ” của Thánh nhạc Việt Nam, mà tôi vẫn gặp trong những lần Đại hội Thánh nhạc toàn quốc tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP Saigon.

16 giờ 30 bắt đầu lần Chuỗi LCTX, cũng là lúc trời bắt đầu gieo những hạt mưa nhẹ, và trời cứ mưa lâm thâm cho tới 19 giờ. Thời tiết trở nên mát mẻ hơn hẳn mấy ngày trước oi ả và nóng bức. Chắc hẳn đây là “ưu đãi” đặc biệt của Chúa Giêsu khi Ngài biết GX Hiển Linh đang có khoảng 300 người họp nhau cầu xin LCTX, trong số đó có một đàn ông ngoại quốc và một bà cụ phải ngồi xe lăn.

Tiếp theo là phần các hội viên LCTX giơ tay tuyên thệ. Sau đó, Lm. Gioan Minh hướng dẫn cầu nguyện trước Thánh Thể và ban phép lành Thánh Thể, rồi ngài cử hành thánh lễ Tạ ơn LCTX.

Phúc âm ngày lễ Chúa Hiển dung (Mt 17:1-9) kể lại chuyện Phêrô, Giacôbê và Gioan được “sư phụ” Giêsu đưa riêng lên một ngọn núi cao, đồng thời được chứng kiến dung nhan Ngài chói lọi như mặt trời và y phục Ngài trở nên trắng tinh như ánh sáng. Họ còn được thấy ông Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Ngài, lúc đó có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Ngài!”. Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: “Chỗi dậy đi, đừng sợ!”. Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giêsu.

Những người tham dự thánh lễ tại nhà thờ Hiển Linh lúc đó cũng như ba môn đệ kia, chắc hẳn khả dĩ cảm nghiệm LCTX một cách đặc biệt vậy. Trong thánh lễ, 4 thành viên ban chấp hành đã long trong tuyên thệ trước vị đại diện Giáo hội là Lm Gioan Nguyễn Văn Minh. Thánh lễ kết thúc thì trời cũng vừa tạnh mưa, việc Chúa làm thật kỳ diệu! Sau thánh lễ, cộng đoàn LCTX và các khách mời cùng vô hội trường nhà xứ để giao lưu thân mật.

Xin nói thêm một điều rất đặc biệt của GX Hiển Linh:

Suốt 8 năm qua, hàng ngày từ 6 giờ tới 22 giờ, Thánh Thể được đặt trên bàn thờ cho mọi người đến kính viếng, lúc nào cũng có người cầu nguyện trước Thánh Thể, giáo dân từ khắp nơi về, có những người từ Bắc vô, và rất nhiều người đã và đang được ơn Chúa. LCTX và Thánh Thể là một, đây là sự kết hợp tuyệt vời và thực sự gây ấn tượng vì đáp lại tiếng Chúa mời gọi một cách sống động. Chắc chắn Chúa Giêsu là người hạnh phúc nhất!

Tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót! Lạy Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Ngài mãi mãi!

Thom. Aq. TRẦM THIÊN THU
Tường thuật từ GX Hiển Linh, 6-8-2011