Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

TBT Việt Tân: Những người bị bắt không liên quan gì đến Việt Tân

VRNs (25.08.2011) – Sài Gòn – Theo BBCvietnamese, ông Lý Thái Hùng, tổng bí thư đảng Việt Tân nói với BBC những thanh niên Công giáo và Tin lành bị bắt trong hơn 20 ngày qua ở Nghệ An, Hà Nội và Sài Gòn không liên quan gì đến đảng Việt Tân của ông.



Trong khi đó, Công an Việt Nam đã cáo buộc 5 người trong số 12 người Công giáo và Tin lành bị bắt trong đợt này đã tham gia đảng Việt Tân. Cũng theo Công an Việt Nam, họ sẽ bị ghép vào tội “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Những người đó là các anh: Nguyễn Xuân Anh (29 tuổi), Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Văn Duyệt (cả hai đều 31 tuổi), Hồ Đức Hòa (37 tuổi) và Đặng Xuân Diệu (32 tuổi).

Nhiều độc giả đã gởi email hỏi chúng tôi thực hư về chuyện này, nên phóng viên VRNs đã đặt vấn đề với cha Antôn Lê Ngọc Thanh, CSsR, thường trực Truyền thông Chúa Cứu Thế và được ngài cho biết như sau:

“Chúng tôi không quan tâm đến các anh em Công giáo và Tin lành bị bắt vừa qua là Công Sản hay Việt Tân, vì cả hai đảng phái chính trị này không một ai trong Nhà Dòng chúng tôi là thành viên, và chúng tôi sẽ không bao giờ là thành viên các đảng phái chính trị nào. Nên anh chị em nào, quen hay không quen chúng tôi là đảng viên thuộc tổ chức chính trị nào đi nữa thì cũng không làm cho chúng tôi quan tâm hay lo sợ đến mức không còn thấy Chúa Kitô phục sinh đang hiện diện cách nào đó nơi họ.

Việc chúng tôi lên tiếng trong sự kiện vừa qua là vì công an Việt Nam đã làm sai luật Việt Nam về bắt người và giam giữ người, biến đất nước Việt Nam thanh bình trở thành một đất nước chỗ nào, lúc nào cũng có bắt cóc và khủng bố.

Chúng tôi yêu cầu thả người là vì luật pháp Việt Nam (cao nhất và có quyền lực nhất là Hiến pháp) bảo hộ việc công dân tự do tham gia hoạt động chính trị, và Giáo luật Công giáo cũng khuyến khích giáo dân tham gia các hoạt động chính trị. Những người bị bắt này theo chúng tôi biết là họ chưa tham gia đảng phái chính trị nào, mà nếu có thì họ cũng không thể bị bắt, vì tham gia đảng phái chính trị không phải là tội.

Chúng tôi phản đối là vì trong số những người bị bắt có những người đang là nhân viên và cộng tác viên hoặc học viên về truyền thông của chúng tôi. Những người này đóng góp cho hoạt động truyền thông tại Việt Nam rất hiệu quả, nhiều độc giả, khán thính giả đánh giá tốt về những gì họ đã cống hiến cho xã hội.

Chúng tôi cầu nguyện cho họ là vì họ cần được Chúa cứu, xã hội cần được ánh sáng của Chúa làm cho nhận rõ đúng sai để hoán cải, để được cứu. Nhờ đó sự tàn bạo, bất công, oan sai không còn, giá trị con người được tôn trọng, lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng là ưu tiên cao nhất”.

Được biết cho đến hôm nay, sau ba tuần bị bắt cóc, gia đình anh Paulus Lê Sơn, phóng viên VRNs, chưa nhận được tin tức gì chính thức từ công an, mặc dù gia đình đã trình báo công an nhiều lần, kể cả việc cô Đỗ Thị Lương đã lên chính đồn công an nơi anh Sơn bị bắc cóc đưa tới để đòi người cũng không được thông báo lý do tại sao anh Sơn bị bắt, bị giam giữ ở đâu và tình trạng sức khoẻ tinh thần và thể lý hiện nay ra sao.

PV.VRNs