Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Thư kêu cứu của giáo xứ Bắc Kạn – Giáo Phận Bắc Ninh

VRNs (06.08.2011) – Hiện tượng nhiều nhà dân hay cơ sở nhà nước đang sử dụng hiện nay có được do lấn chiếm đất Nhà thờ là chuyện khá phổ biến tại Việt Nam do yếu tố lịch sử và chính trị. Thế nhưng mỗi khi có tranh chấp xảy ra thì nhà cầm quyền vì một lý do gì đó luôn tìm cách sách nhiễu Nhà thờ, sách nhiễu Giáo hội. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ :


GIÁO XỨ BẮC KẠN
GIÁO PHẬN BẮC NINH

Tổ 6, phường Phùng Chí Kiên,
Thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn

THƯ KÊU CỨU

Kính thưa Đức Cha, cha chánh xứ, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa giáo phận Bắc Ninh.

Chúng con, cộng đoàn giáo xứ Bắc Kạn, giáo phận Bắc Ninh kính trình Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa giáo phận vụ việc sau:

Giáo xứ Bắc Kạn – Giáo phận Bắc Ninh đã có cách đây hơn 100 năm, có cả một bề dày lịch sử. Đã có những thời kỳ có linh mục chính xứ và nhiều linh mục phó xứ; các Dòng Tu; nhà Cô Nhi…

Ngôi nhà gia đình Anh Đoàn Hữu Chính hiện nay đang ở là do chiếm hữu đất của nhà thờ Bắc Kạn. Trước đây, con đường đi lên nhà thờ là con đường đi qua nhà Anh Đoàn Hữu Chính. Khi xây nhà, anh Đoàn Hữu Chính đã phá con đường đó đi (biên bản các cuộc họp giải quyết về việc đất đai, con đường giữa UBND phường Phùng Chí Kiên, nhân dân, giáo dân… đều công nhận con đường lên nhà thờ đó là đúng và hiện nay các biên bản còn được lưu giữ).

Sau nhiều lần làm đơn đề nghị chính quyền các cấp can thiệp giải quyết, gia đình ông Đoàn Hữu Chính đã phá và chiếm con đường của bà con hằng ngày đi lên nhà thờ để đọc kinh cầu nguyện mà không được giải quyết.

Hiện tại bậc lên xuống nhà thờ xứ Bắc Kạn quá hẹp và quá dốc, gây rất nhiều nguy hiểm, an toàn đến tính mạng của người già và trẻ em mỗi khi lên xuống tham dự Thánh Lễ, cầu nguyện và làm các việc tâm linh khác. Nhiều bà già và trẻ em đã trơn ngã tai nạn rất đau đớn. Nỗi nguy hiểm và an toàn càng tăng lên trong các dịp lễ lớn.

(Những hình ảnh dưới đây được chụp cách nay 3 tháng)



Nhà thờ Bắc Kạn (bên trái) nằm tít trên… trời



Giáo dân đi dự lễ phải leo lên cầu thang thẳng đứng, dù già hay trẻ

Khoảng 8h30 ngày 31 tháng 07 năm 2011 cộng đoàn giáo xứ Bắc Kạn chúng con đã cùng nhau sửa chữa, mở rộng và nâng cấp bậc lên xuống nhà thờ, tạo điều kiện thuận lợi và sự an toàn cho mọi người khi có nhu cầu đến nhà thờ. Khi chúng con làm được khoảng trên dưới 60 phút thì UBND phường Phùng Chí Kiên cùng ban Quy Tắc Đô Thị tới, yêu cầu cộng đoàn tạm dừng làm việc để chờ giải quyết.

Sau khi chính quyền các cấp ra về. Tin tưởng và tôn trọng lời hứa của chính quyền, cộng đoàn chúng con đã ngừng làm việc và thu dọn dụng cụ để chờ sự giải quyết công minh của chính quyền.

Đang lúc chúng con thu dọn dụng cụ, và một số đã ra về thì Chị Nguyễn thị Huệ (vợ của ông Đoàn Hữu Chính) và con gái mang xà beng ra phá bậc lên xuống. Hơn thế nữa, vừa đào phá bậc vừa nói những lời lăng mạ tới cá nhân, tới cộng đoàn Công Giáo. Nghiêm trọng hơn, hai mẹ con bà còn xúc phạm đến niềm tin thiêng liêng của Tôn giáo. Thấy thế, cộng đoàn chúng con đã hết sức can ngăn, không để bà Huệ và con gái phái hoại, nhưng bà Huệ và con gái đã dùng xà beng lao về phía chúng con, dùng gạch đá tấn công những người đến can ngăn.

Thấy Chị Nguyễn Thị Huệ quá hung hãn, đã dùng xà beng, gạch đá tấn công bà già và trẻ em. Để đảm bảo an toàn cho mọi người đang đứng đó, nên một số người đã giữ lấy hai mẹ con Bà Huệ không cho hành động, trong lúc giữ bà Huệ và con gái thì họ đã dùng mồm cắn vào tay những người đến can giữ, Chị Huệ và con gái tiếp tục dùng gạch ngói ném và dùng xà beng lao mọi người. Thấy tình thế can giữ không được, nên đành buộc hai mẹ con bà Huệ vào gốc cây rồi điện báo cho các cấp chính quyền (Công an Phường, công an 113 tỉnh Bắc Kạn) để kêu cứu. Khi các cấp chính quyền và Công an đến chúng con chúng con đã giải tán.

Đang trong lúc chờ đợi các cấp chính quyền giải quyết, ngay chiều hôm đó (31/07/2011), công an thị xã Bắc Kạn đã gọi một số người trong cộng đoàn chúng con để tra vấn, hơn nữa công an còn trực tiếp đến một số gia đình để chất vấn và ghi chép toàn bộ những lời khai.

Sự việc không dừng tại đó, đang trong lúc chúng con vẫn luôn hy vọng ở sự công minh của các cấp chính quyền thì trưa ngày 02 tháng 08 năm 2011. Công an tỉnh Bắc Kạn đã huy động lực lượng rất đông đến nhà ông Nguyễn Thế Ngọc tại tổ 11, phường Sông Cầu, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn là Ban Hành Giáo của Nhà xứ Bắc Kạn, yêu cầu mọi người trong nhà đứng im tại chỗ rồi đọc lệnh bắt tạm giam ông trùm Nguyễn Thế Ngọc với tội danh Bắt người trái pháp luật. Hơn thế, họ còn kiểm tra từng phòng trong gia đình của ông trùm Nguyễn Thế Ngọc và không có sự chứng kiến của gia đình. Sau đó, ông trùm Ngọc đã bị khoá hai tay, rồi đưa lên xe dẫn độ về trại giam công an tỉnh.

Hiện tại ông trùm Nguyễn Thế Ngọc đang bị giam giữ ở trai giam.

Kính thưa Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn giáo phận

Chúng con thấy:

Việc lệnh bắt ông trùm Nguyễn Thế Ngọc với tội danh Bắt người trái pháp luật. Vậy người hành hung, phá hoại tài sản, cầm xà beng, cầm đá ném người khác lại là người làm đúng pháp luật sao? Người can giữ, tự vệ, khống chế để giao cho chính quyền lại là người Bắt người trái pháp luật sao???

Trong lúc chờ đợi cơ quan chức năng đến giúp đỡ, để bảo vệ an toàn tính mạng cho những người già, trẻ em, những người có mặt tại đó; để hạn chế sự thiệt hại về tài sản sao lại là người bắt người trái pháp luật???

Kính xin Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận, thêm lời cầu nguyện và có hành động cụ thể, yêu cầu trả tự do cho ông Ngọc để cộng đoàn giáo xứ Bắc Kạn chúng con sớm được hưởng sự công bằng và bình an.

Bắc Kạn ngày 03 tháng 08 năm 2011
Cộng đoàn giáo xứ Bắc Kạn đồng kêu cứu và ký tên

Nguồn: VietCatholic.net