Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

Tôi đang giữ chiếc chìa khóa…

VRNs (20.08.2011) – Suy niệm Tin Mừng CN 21 TN A
Những người đi theo Chúa Giêsu, được nghe rao giảng Tin Mừng, được ăn bánh, được chữa lành bệnh tật… vẫn chưa biết rõ về Chúa Giêsu: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ”.(Mt 16,14)



Không trách được thiên hạ, bởi muốn biết rõ về Chúa Giêsu, cần có ơn mạc khải của Thiên Chúa. Người đầu tiên được ơn mạc khải về căn tính của Chúa Giêsu là Thánh Phêrô “Này anh Simôn con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”. (Mt 16,17)

Vâng, không phải do học thức, lý trí, hay khả năng siêu việt, nhưng do chính Thiên Chúa mạc khải mầu nhiệm huyền bí cho Thánh Phêrô con người tầm thường bé mọn, khi ông thốt lên: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16)

Câu trả lời đúng với căn tính của con người mang tên Giêsu được gọi là Kitô: Người được xức dầu hiến thánh do Thánh Thần với hình chim bồ câu đậu trên đầu, Người được Thiên Chúa Cha sai đến với lời tuyên bố: “Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta”, Người sẽ phải chịu đau khổ và chiến thắng đau khổ để thống trị vũ trụ nầy. Như vậy, câu tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, đã toát hết mầu nhiệm về Chúa Giêsu: Ngôi Hai, Con Thiên Chúa, Đấng muôn dân mong đợi, Đấng Thiên Sai, Đấng Được xức dầu, Đấng Cứu Độ, và là Vua Thống Trị muôn loài.

Chúa Giêsu đã thiết lập Giáo Hội trên nền tảng Đức Tin mà Phêrô đã tuyên xưng do ơn mạc khải, như đã được kêu gọi, được chỉ định từ Thánh Thần Thiên Chúa, từ Thiên Chúa Cha. Ngài chọn Thánh Phêrô làm đầu Giáo Hội, và trao chìa khóa Nước Trời cho Phêrô. Cả ba việc: thiết lập GH, tấn phong, và trao quyền đều gồm tóm trong câu: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời, dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (Mt 16, 18-19)

Quả đúng như Lời Chúa Giêsu tuyên bố “Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi”. Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô, xây dựng trên nền tảng Đức Tin vào Chúa Kitô, viên đá góc tường vững chắc, đã trải qua bao thăng trầm, bao thử thách gian nan, bao cơn bức bách bạo tàn, nhưng mãi bền vững để đem ơn cứu độ cho muôn người.

Giáo hội đang mở mọi cánh cửa để đón nhận những ai thành tâm theo con đường của Chúa Giêsu Kitô, để được ơn cứu độ. Và khi được gia nhập Giáo Hội Chúa Kitô qua Bí tích Rửa tội, là được tháp nhập vào Thân Thể Chúa Kitô và mặc lấy cả sứ vụ của Chúa Kitô nữa: Vương Đế, Tư Tế và Ngôn sứ.

Chúa Giêsu đã trao cho Thánh Phêrô, trao cho Giáo Hội “Chiếc chìa khóa Nước Trời” với nghĩa chịu trách nhiệm mở cửa Nước Trời cho muôn tấm lòng thành tín, và đóng cửa hay nói khác đi là chưa mở cửa Nước trời cho những thế lực gian tà chưa có lòng thành tâm sám hối.

Mỗi thành phần trong Giáo Hội, thiết tưởng, cũng được tham dự vào việc mở cửa Nước Trời cho chính mình và cho muôn dân bằng đời sống chứng tá của mình, trong gia đình, trong xã hội, khi kết hiệp với Chúa Kitô phát huy hữu hiệu ân sủng Tư Tế, Vương Đế và Ngôn Sứ.

Trong một Đại Hội Gia Trưởng, đến phút chia sẻ kinh nghiệm, có một gia trưởng trước khi chia sẻ đã dõng dạc tuyên bố: “Thưa quí Cha và anh em, Chiếc chìa khóa của Phêrô, hiện nay con đang giữ”.

Các Cha cau mày khó chịu. Cả hội trường điên tiết lên, ông này láo thật.

Nghe cử tọa xôn xao bên dưới, ông ta nói:

“Có lẽ quí cha và anh em khó chịu, nhưng con không nói dối. Đây là ý thức của con.

Chiếc chìa khóa mở cửa Nước Trời của Thánh Phêrô, hiện con đang giữ

-để mở cuốn Kinh Thánh, cuốn Tin Mừng cho cả nhà cùng đọc, suy gẫm và thực thi,

-để mở cuốn sách kinh ra, cho cả nhà sớm tối cùng thân thưa chuyện trò với Chúa,

-để mở vi tính, mở mạng ra cho cả nhà đọc những trang tin tức, sinh hoạt Giáo Phận, Giáo Hội, những trang sống đạo với tình bác ái,

-để mở cửa tâm hồn mỗi thành viên đón nhận tình yêu Chúa và tình yêu thương nhau….

-để mở cửa Nước Trời cho vợ chồng, con cái và cháu chắt của con.

Con cũng đang giữ chiếc chìa khóa ấy

-để khóa chặt các cánh cửa nhà mình lại trước sự tấn công của những trào lưu chống phá giáo hội như bôi nhọ thanh danh các mục tử, như “Jesus-Yes, The Church-No”,

-để khóa chặt cánh cửa trước những lời mời gọi cộng tác với ma quỷ, tham gia việc bất chính, ủng hộ điều vô nhân đạo,

-để khóa chặt cánh cửa nhà mình trước mưu mô tiêm nhiễm sự gian tà luôn phủ nhận Thiên Chúa, chống lại Thiên Chúa, chống lại công lý của Chúa, chống lại công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu…

Mọi người thật sự ngỡ ngàng khi nghe chia sẻ của vị gia trưởng mà người ta cho là điên khùng kia. Nhưng thiết tưởng, suy đi nghĩ lại thật thấm thía và đáng kinh ngạc cho một lòng mộ đạo có căn gốc. Ân sủng Chúa ban qua Bí Tích Rửa Tội, Hôn Nhân đã làm dồi dào đời sống Đức Tin các tín hữu. Không nhiều thì ít, gia trưởng nào cũng có ý thức về việc tạo dựng gia đình thành một Hội Thánh, một Giáo Hội thu nhỏ, và qua đó vai trò người gia trưởng cũng là vai trò của người giữ chìa khóa Nước Trời, có trách nhiệm và luôn phải bận tâm đến cuộc sống đức tin của con cái ở đời nầy, phần phúc sum họp trên Nước Trời mai sau, ngay từ trong gia đình mình.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ mỗi người về ơn gọi cao quí là Hồng Ân Đức Tin vào Chúa Giêsu Kitô qua Bí Tích Rửa tội, là Kitô Hữu Công Giáo, trong Giáo Hội Công Giáo duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Từ đó, cần hiểu rõ về Chúa Giêsu Kitô nhờ việc học hỏi Lời Chúa và giáo lý của Giáo Hội về Ngài, để có một tương quan cá vị cần thiết với Chúa Giêsu Kitô qua việc kết hiệp với Ngài trong sứ vụ Tư tế, vương đế và ngôn sứ.

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa vì được tháp nhập vào Con Người Giêsu Kitô qua bí tích Rửa tội, và được sống trong Giáo Hội thánh thiện của Ngài. Xin cho chúng con biết trân quí ơn cao trọng nầy, sống xứng đáng là con cái Chúa, con cái Giáo Hội, trở nên chứng nhân cho nhiều người tìm đến Giáo Hội với lòng thành tâm xin được vào Nước Trời.

Sài gòn 18-8-2011

PM. Cao Huy Hoàng