Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Các nhân sĩ trí thức khởi kiện Đài Truyền hình Hà Nội

VRNs (06.09.2011) – NVCL – Sáng nay, ngày 6/9/2011, một số nhân sĩ trí thức đã tới Tòa án Nhân dân quận Đống Đa nộp đơn khởi kiện Đài Truyền hình Hà Nội vì đã phát chương trình vào tối 22/8/2011 có nội dung xuyên tạc, vu khống những người biểu tình yêu nước.



Chờ nộp đơn (ảnh Basam)

Trong danh sách nguyên đơn có tên Nhà văn Nguyên Ngọc, Gs. Nguyễn Huệ Chi, Ts, Nguyễn Văn Khải – những người đã bị đài Truyền hình Hà Nội đưa ảnh lồng vào chương trình với những lời bình xúc phạm, và tên tuổi của một số nhân sĩ trí thức khác.

Nôi dung lá đơn đề nghị Tòa án xem xét (trích nguyên văn – nguồn: Basam):

1. Xác định Đài PT-TH Hà Nội đã vu khống, xuyên tạc, xúc phạm nghiêm trọng đến những người biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn, trong đó có chúng tôi, thông qua việc Đài này vào các ngày 21/8 và 22/8/2011 đã đăng những ngôn từ được trích dẫn nêu trên. Đặc biệt trong những chương trình phát sóng này có những ngôn từ không thể chấp nhận được để nói về những người biểu tình, như: “tấm bia che chắn cho thế lực thù địch phản động”, “bị các thế lực phản động trong nước và nước ngoài kích động”,”nói bậy nói bạ”, “một số kẻ xấu đã chà đạp lên tình cảm yêu nước chân chính của người dân Thủ Đô”, “một sự kích động nào đấy của các thế lực phản động chứ không phải là yêu nước”, “kiên quyết với những phần tử phản động ấy”. Với những ngôn từ này, Đài PT-TH Hà Nội đã coi chúng tôi là những kẻ xấu, phản động và có mối liên hệ trực tiếp với những thế lực thù địch phản động. Chúng tôi, những người trong danh sách Nguyên đơn, hầu hết đã hoặc đang làm trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước, nhiều người đã tham gia các lực lượng vũ trang, đã hoặc đang là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, là những công dân chấp hành tốt pháp luật Việt Nam. Việc chúng tôi biểu tình thể hiện lòng yêu nước là thực hiện quyền biểu tình đã được Hiến pháp năm 1992 của Việt Nam tôn trọng và bảo đảm (Điều 69 Hiến pháp 1992). Đề nghị Tòa án xác định việc Đài PT-TH Hà Nội coi biểu tình yêu nước là phản động hoặc do thế lực phản động kích động là thông tin phá hoại khối đoàn kết toàn dân (vi phạm Điều 5 khoản 1 Luật báo chí).

2. Xác định Đài PT-TH Hà Nội không đăng tải Thư yêu cầu đề ngày 26/8/2011 (Tài liệu 1) là vi phạm Điều 9 khoản 2 Luật báo chí và Điều 4 khoản 3 Nghị định 51/2002/NĐ-CP.

3. Xác định Đài PT-TH Hà Nội đăng ảnh những người biểu tình, trong đó có các ông Nguyên Ngọc, Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Huệ Chi mà không được sự đồng ý của những người này là vi phạm Điều 31 khoản 2 và khoản 3 Bộ Luật dân sự, và Điều 5 khoản 3 Nghị định 51/2002/NĐ-CP.

4. Buộc Đài PT-TH Hà Nội phải bồi thường thiệt hại cho các nguyên đơn và những người biểu tình khác. Cụ thể như sau:

4.1. Do có hai chương trình phát sóng vào 2 ngày khác nhau (ngày 21/8 và 22/8/2011) có nội dung vu khống xuyên tạc, xúc phạm người biểu tình, nên xác định có 2 hành vi vi phạm của Đài PT-TH Hà Nội. Tương ứng mỗi hành vi vi phạm, Đài PT-TH Hà Nội phải bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần cho mỗi nguyên đơn và mỗi người biểu tình khác 10 tháng lương tối thiểu tức 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng), phù hợp với Điều 611 khoản 2 Bộ Luật dân sự. Như vậy, Đài PT-TH Hà Nội phải bồi thường cho mỗi nguyên đơn và mỗi người biểu tình khác 40.000.000 đồng (bốn mươi triệu đồng) cho 2 lần vi phạm.

4.2. Do đăng ảnh những người biểu tình không được sự đồng ý của họ, làm tổn thương đến uy tín và nhân phẩm của họ, nên Đài PT-TH Hà Nội phải bồi thường cho mỗi người bị đăng ảnh mỗi lần đăng là 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng), phù hợp Điều 611 khoản 2 Bộ Luật dân sự. Trước mắt các ông Nguyên Ngọc, Nguyễn Văn Khải và Nguyễn Huệ Chi yêu cầu Đài PT-TH Hà Nội bồi thường cho mỗi ông 40.000.000 đồng (bốn mươi triệu đồng) cho việc đăng ảnh 2 lần.

Những nguyên đơn ký Đơn khởi kiện này tuyên bố toàn bộ số tiền do Đài PT-TH Hà Nội bồi thường cho họ sau khi trừ các chi phí kiện tụng sẽ chuyển cho một số Quĩ trợ giúp những ngư dân Việt Nam bị thiệt hại bởi những hành vi xâm hại từ phía Trung Quốc.

4.3. Buộc Đài PT-TH Hà Nội phải đăng lời phát biểu của những người biểu tình (trong đó có chúng tôi) về nội dung phát sóng của Đài này trong các ngày 21/8 và 22/8/2011. Lời phát biểu này phải được phát sóng 2 lần trong 2 ngày từ khoảng 18h30 – 19h trong ngày.

4.4. Buộc Đài PT-TH Hà Nội phải đăng lời xin lỗi và cải chính do đã phát nội dung vu khống, xuyên tạc, xúc phạm nghiêm trọng đến những Nguyên Đơn và những người biểu tình khác theo đúng Luật báo chí.

4.5. Buộc Đài PT-TH Hà Nội xin lỗi các ông Nguyên Ngọc, Nguyễn Văn Khải và Nguyễn Huệ Chi và những người biểu tình khác vì đã đăng ảnh họ mà không xin phép họ trước.



(Hết trích)

Trong một diễn biến khác, theo Blog Nguyễn Xuân Diện, trong cuộc gặp với các nhân sĩ trí thức ngày 28/8 vừa qua, ông Phạm Quang Nghị – Bí thư thành ủy, đã một lần nữa khẳng định lại điều mà ông đã nói trong cuộc điện đàm trước đó với Nhà văn Nguyên Ngọc rằng: “Không có bất cứ một ai [quan chức lãnh đạo] ở Tp HN quy kết những người biểu tình là phản động. Không có ai chỉ đạo các cơ quan báo chí ở Hà Nội quy kết những người biểu tình các anh là phản động“.

Như vậy, Đài Truyền hình Hà Nội trực tiếp chịu trách nhiệm về những phát ngôn bừa bãi, qui kết những người biểu tình yêu nước trong đó có các nhân sĩ, trí thức, là thành phần phản động.

Chiếu theo các qui định của luật báo chí, Đài Truyền hình Hà Nội phải công khai xin lỗi và bồi thường những tổn hại về tinh thần do những phát ngôn bừa bãi gây nên.

Có lẽ, đây là lần đầu tiên, một nhóm các nhân sĩ trí thức cùng đứng nguyên đơn khởi kiện một cơ quan thông tấn của nhà nước về những hành vi sai trái mà Đài truyền hình đã cố tình dựng lên nhằm triệt hạ tấm lòng yêu nước của người dân.

Trong quá khứ đã rất nhiều lần các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam toa rập với nhau, bằng những luận điệu xuyên tạc, chụp mũ, vu khống những người yêu nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, đơn cử như trường hợp Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã bị các cơ quan truyền thông một chiều cắt xen, bôi nhọ, vu khống vì đã can đảm nói lên tiếng nói cho công lý và hòa bình.

Nhiều người cho rằng, vụ việc rồi cũng sẽ như chuyện “con kiến đi kiện củ khoai”, nhưng nếu không ai lên tiếng, thì nào ai sẽ lên tiếng? Hơn nữa, với các nhân sĩ trí thức, trách nhiệm với quốc dân đồng bào, với công lý và sự thật, các vị sẽ không chấp nhận vụ kiện này chỉ là chuyện “con kiến đi kiện củ khoai”?

6/9/2011

Nữ Vương Công Lý