Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Công giáo chỉ trích việc cấm lễ hội

VRNs (16.09.2011) – VIỆT NAM (UCANews, 13-9-2011) – Những người Công giáo tổ chức lễ hội đã chỉ trích việc chính phủ cấm tổ chức tết Trung Thu cho khoảng 1.000 trẻ em H’mong tại một làng miền núi phía Bắc.



Phanxicô Xaviê Nguyễn Công Hùng (ngồi xe lăn) và những người tình nguyện tặng quà cho trẻ em H’mong dịp Trung Thu 2011

Phanxicô Xaviê Nguyễn Công Hùng, giám đốc Trung Tâm Nghị Lực Sống tại Hà Nội, nói: “Chúng tôi rất buồn và thất vọng vì chính quyền không cho chúng tôi trình diễn văn nghệ Trung Thu. Chính quyền đã đối xử với chúng tôi và các em dân tộc thiểu số khá tệ và bất công”.

Trung tâm của anh có những khóa học tiếng Anh, hoặc vi tính và thiết kế website cho các sinh viên khuyết tật, và đã muốn tổ chức diễn văn nghệ ở làng Bung Lương vào ngày 10-9 nhưng bị cấm.

Anh Hùng, 29 tuổi, chỉ nặng hơn 10 kg và bị khuyết tật nằm một chỗ, anh cho biết những người tình nguyện đã chuẩn bị mọi thứ và được phép của chính quyền của làng, nhưng cán bộ huyện nói rằng không được phép tổ chức “vì vấn đề an ninh”.

Công an địa phương nói rằng tụ họp đông người tại các làng người H’mong đã bị cấm vì hồi tháng Năm đã có hàng ngàn người H’mong Công giáo xung đột với lực lượng ở huyện Mường Nhè thuộc tỉnh Điện Biên khi bảo vệ quyền tự trị và tự do tôn giáo.

Anh Hùng cho biết chính quyền tỉnh chỉ cho phép những người tình nguyện tặng bánh kẹo, đồ chơi và tiền cho 300 trẻ em người Mường, Tày và Thái ở làng Phúc Sơn, huyên Văn Chấn, ngày 10-11.

Họ cũng chỉ được phép tặng sách vở, bút và đồ chơi cho 300 trẻ em người H’mong ở Hong Lau dưới sự kiểm soát của công an – anh Hùng cho biết thêm.

Anh Hùng nói: “Những gì chúng tôi muốn làm là chỉ muốn đem lại hạnh phúc cho các trẻ em nghèo ở vùng sâu vùng xa thôi”.

TRẦM THIÊN THU