Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Pakistan: Dịch sốt xuất huyết

VRNs (16.09.2011) – PAKISTAN (UCANews, ) – Dịch sốt xuất huyết (dengue fever, dandy fever) đang hoành hành Punjab.



Khoa sốt xuất huyết tại bệnh viện Si Ganga Ram ở Lahore

Có 2 giáo dân, một người là giáo viên, và 18 người khác đã tử vong trong vòng 2 tháng qua vì dịch sốt xuất huyết. Tổng giáo phận miền Đông ảnh hưởng nhiều nhất với hơn 5.000 trường hợp nhiễm bệnh.

Chính quyền Punjab ra lệnh đóng cửa các trường học và và các trường học Công giáo ở Lahore cũng phải cho học sinh nghỉ 10 ngày để làm vệ sinh trường từ ngày 13-9. Ngày 14-9-2011, một nhóm chuyên gia Sri Lankan đến thủ đô để giúp đỡ Ủy ban Đối phó Khẩn cấp Sốt xuất huyết (Dengue Emergency Response Committee) vừa được thành lập.

Ngày 13-9-2011, LM tổng đại diện Andrew Nisari nói kết thúc tuần cầu nguyện Thánh Antôn tại Nhà thờ chính tòa Thánh Tâm ở Lahore: “Hãy đóng các cửa nhà vào lúc mặt trời mọc và mặt trời lặn, lúc có nhiều muỗi nhất. Hãy trữ nước trong các thùng sạch, ăn lá đu đủ và uống thuốc panadol khi bị sốt”.

Virus cũng ảnh hưởng các hoạt động của nhà thờ Thánh Phanxicô, kể cả hoạt động của LM xứ Morris Jalal, người đang phụ trách kênh “Catholic TV” (Truyền hình Công giáo). LM Morris Jalal, tu sĩ Dòng Phanxicô, nói: “Tuần rồi chúng tôi không có các khách hành hương hàng năm”.

Giáo lý viên Augustinô Gill nói rằng anh phải tốn tiền chữa tư cho cô con gái 21 tuổi vì không còn chỗ trong bệnh viện công. Anh nói: “Phòng nào cũng chật cứng, 4 bệnh nhân chung giường, 1 người nằm thì 3 người kia phải nằm đất”.

BS Atif Masood, phụ trách khoa sốt xuất huyết tại bệnh viện Sir Ganga Ram, nói: “Thiếu máu để truyền là vấn đề chính. Chúng tôi có phương tiện nhưng mỗi bệnh nhân phải cố tìm người hiến máu vì còn nhiều người vẫn phải nằm chờ”.

TRẦM THIÊN THU