Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

Đệ tử Huế tĩnh tâm – hành hương – tham quan

VRNs (19.09.2011) – Huế – Để chuẩn bị cho năm học mới, cha Đặc trách đã tổ chức cho anh em Dự tu Nhà Huế một chuyến đi dã ngoại và tĩnh tâm tại Quãng Nam-Đà Nẵng từ ngày 10-11/09. Trong suốt chuyến đi, anh em được mời gọi ngoài việc nhìn ngắm vẻ đẹp của các địa danh, tìm hiểu văn hóa và ý nghĩa tôn giáo nơi các tôn giáo khác, còn phải mang trong mình tâm tình ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa trước những gì mà Ngài đã tạo nên.

Hành trình chuyến đi:

* Dừng chân tại Đèo Hải Vân:



Đèo Hải Vân có độ cao 496 m so với mực nước biển, quanh năm mây phủ. Đèo hải Vân được xem là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” (danh hiệu mà do vua Lê Thánh Tông đặt cho nơi đây).

* Thánh địa Mỹ Sơn:



Thánh địa Mỹ Sơn được xây dựng vào thế kỷ thứ 4. Nơi đây được xem là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chămpa và là nơi thờ cúng thần Shiva trong đạo Hindu của Ấn Độ giáo và cũng là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu nhiều quyền lực.

Bước vào Thánh Địa Mỹ Sơn chúng ta sẽ bắt gặp nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Chămpa, trong việc xây dựng các các ngôi đền bằng gạch được xếp chồng lên nhau đã tồn tại cả ngàn năm. Và trong các điệu múa thể hiện sự Khát vọng, Ước mơ, Niềm tin vào thần linh.Với Nền văn hóa chịu ảnh hường nhiều từ nền văn hóa Ấn Độ giáo.

* Hành hương kính viếng Đức Mẹ Trà Kiệu:



Thánh địa Trà Kiệu thuộc Giáo Phận Ðà Nẵng, được vinh hạnh có đền thờ lịch sử thời danh, xây cất năm 1898, trên Ðồi Bửu Châu, một ngọn đồi xinh đẹp nằm về phía đông Trà Kiệu. Ðền thờ được dâng kính Ðức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, để ghi nhớ chiến thắng mà Ðức Mẹ đã dành cho giáo hữu nơi đây trong cuộc chiến tự vệ chống lại Phong Trào Cần Vương năm 1885. Với chủ tâm giết đạo, phong trào nầy đã quyết chí tiêu diệt Trà Kiệu, như họ đã tiêu diệt hằng trăm họ đạo khác tại Miền Trung.

Đến nơi đây, anh em Dự tu chúng con cùng dâng lên Mẹ những lời kinh tiếng hát, nguyện cầu cho Giáo hội, cho Nhà Dòng, cho đất nước, cho tất cả những ai đang chịu bắt bớ vì đạo thánh Chúa ngày hôm nay; chúng con cũng không quên cầu nguyện cho các thân nhân và ân nhân, cũng như tất cả những ai xin chúng con cầu nguyện cho.

* Tham quan Phố cổ Hội An:



Rời Thánh địa Trà Kiệu, chúng con đã đên tham quan Phố cổ Hội An.
Phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam.

* Tĩnh tâm:

Sau một ngày tham quan các địa danh ở Quãng Nam, và hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu, hôm nay chúng con bước vào ngày tĩnh tâm tháng, tại dòng Phao-lô Đà Nẵng. Giờ tĩnh tâm hôm nay, cha Đặc trách đã dựa vào Lời Chúa, cùng những chỉ dẫn của Mẹ Nhà Dòng, để mời gọi nhìn lại mình, nhìn lại con đường mình đang theo đuổi.

Để giúp anh em có được định hướng rõ ràng hơn trong ơn gọi DCCT, cha Đặc trách đã gợi lại lòng chạnh thương của Chúa Giêsu trước người nghèo, cũng như diệu cảm của cha Thánh Anphong khi sáng lập DCCT. Từ đó, dựa theo những gợi ý trong bản Quy chế Liên hiệp DCCT vùng Á-Úc, cha Đặc trách mời gọi anh em lưu tâm đến những thành phần có thể được gọi là bị bỏ rơi, cần được quan tâm giúp đỡ hơn cả của thời đại chúng ta, đó là: những người di dân, giới trẻ và đối thoại với con người, với các nền văn hóa… Nhưng trên tất cả, cha đặc trách mời gọi anh em Dự tu, cần phải có chính cái Tâm của Chúa Cứu Thế, khi muốn dấn bước theo Ngài trong ơn gọi Dòng Cứu Thế.

* Múa Lân và phát quà Trung Thu:

Trở về lại Huế, sau những ngày tham quan, hành hương, tĩnh tâm, anh em Dự tu đã đến Giáo họ Văn Dương do cha Đặc trách quản nhiệm, để múa lân giúp vui và tặng quà Trung thu cho các em thiếu nhi vào tối Chúa Nhật ngày 12/09 ( 14/08 Âm Lịch).

Để giúp các em nghèo có cơ hội vui Tết Trung thu, cha Đặc trách và anh em Dự tu Huế cũng đã đến nhảy Lân và tặng quà cho các em thiếu nhi ở Vạn Đò ( một vùng cư dân nghèo ven sông Hương). Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên anh em Dự tu Huế tổ chức nhảy lân, với các tay trống, tay lân không chuyên nghiệp, chỉ mới học lóm từ trên mạng, nhưng anh em Dự tu chúng con cũng đã đem lại cho các em thiếu nhi những giây phút vui nhộn với những nụ cười và những tràng pháo tay giòn giã.

Xin tạ ơn Chúa. Xin cám ơn Quý cha Quý thầy cùng các ân nhân, đã giúp chúng con có cơ hội tận hưởng những ân phúc của Chúa, cũng như được chia sẻ tình thương và ân phúc của Chúa cho những trẻ thơ, cách riêng các trẻ thơ còn nhiều thiết thốn, bất hạnh.

ĐỆ TỬ HUẾ