Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Eritrea áp bức Kitô giáo

VRNs (23.09.2011) - CatholicCulture.org – Bản tin ngày 21.09.2011, Tổ chức Đoàn kết Kitô giáo Thế giới (Christian Solidarity Worldwide) cho biết: Chính phủ Eritrea, một trong những nước đàn áp hà khắc nhất thế giới, đã bỏ tù 3.000 Kitô hữu, tại đây họ phải chịu cực hình, bị bỏ đói và không được chăm sóc y tế vì không chịu từ bỏ đức tin của mình. Tổ chức này là thành viên liên minh đang kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc (United Nations Human Rights Council) thanh sát vi phạm nhân quyền ở quốc gia Phi châu này.



Là thuộc địa của Ý, Eritrea được trao cho Ethiopia năm 1952 và cuối cùng được sáp nhập, dẫn tới nội chiến vài chục năm. Eritrea giành độc lập năm 1993 dưới quyền lãnh đạo của Isaias Afwerki, một tay độc tài Phát-xít được Mao Trạch Đông (Mao Zedong) đào tạo binh nghiệp ở Trung quốc. Afwerki vẫn là người lãnh đạo độc tài cho tới nay. Tổ chức Ký giả Không Biên giới (Reporters Without Borders) nghĩ rằngEritreakhông có tự do báo chí, họ đối xử với các ký giả tệ nhất thế giới.

Vố là vùng Kitô giáo nhưng đã cắt đứt quan hệ với Tòa Thánh từ sau Công đồngChalcedon(Council of Chalcedon) năm 451. Nước này có 5,8 triệu dân với 50% là Hồi giáo, 30% là Chính thống giáo Eritrea, và 3% là Công giáo Đông phương. Chính phủ chỉ công nhận Hồi giáo, Chính thống giáoEritrea, Công giáo, và Tin Lành Luther. Theo Bộ ngoại giao, nước này có hệ thống bắt giữ và bỏ tù các tín đồ, một số trường hợp bị ép gia nhập Chính thống giáoEritrea, nếu không sẽ bị hành hạ.

Năm 2005, chính phủ đã chỉ định một người để điều hành Chính thống giáo Eritrea, và năm sau, Thượng phụ của giáo hội này đã bị truất phế. Năm 1998, chính phủ đã “mượn” các trường học và các trung tâm y tế của Công giáo; năm 2008, nhà nước tự quyền “quản lý” các nhà thờ ở thủ đô.

TRẦM THIÊN THU