Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Giáo dân Cầu Rầm tiếp tục kéo đến trụ sở Ủy Ban đòi đất, chính quyền lại… hẹn

VRNs (14.09.2011) – Vinh – Đúng theo lịch hẹn, bắt đầu từ 6h sáng ngày 12/09/2011, hàng ngàn giáo dân Cầu Rầm tiếp tục kéo đến trụ sở tiếp dân – UBND TP Vinh nhằm biểu dương tinh thần đoàn kết, đồng thời yêu cầu chính quyền trả lời dứt khoát về tương lai khu đất của nhà thờ Cầu Rầm đang bị cưỡng chiếm phi pháp.

Cũng xin được nhắc lại sự kiện trước đó, vào ngày 09/09/2011, hơn 1000 giáo dân đã bất ngờ kéo đến trụ sở UBND TP để yêu cầu làm việc. Hôm ấy, phía chính quyền trở nên rất lúng túng, vội tìm cách xoay sở bằng lối làm việc quanh co, đùn đẩy như thường thấy. Tuy nhiên, trước áp lực của hàng ngàn người dân đang rất bất bình, đại diện chính quyền buộc phải hẹn lại một buổi làm việc vào ngày 12/09 để trả lời rõ ràng hơn.

















Được biết, trong thời gian chờ đợi cuộc hẹn tiếp theo, phía giáo dân đã thể hiện tinh thần đoàn kết ngày một dâng cao, với quyết tâm đòi lại bằng được công lý. Có lẽ đánh hơi thấy được mức độ nghiêm trọng vụ việc, cộng với nỗi sợ hãi về những việc làm sai trái của mình, phía chính quyền đã loay hoay tìm cách chống đỡ. Hôm 11/09, công an đã gọi điện cho cha Dom. Phạm Xuân Kế – quản xứ Yên Đại thuộc giáo hạt Cầu Rầm, với nội dung đề nghị cha Đa Minh Phạm Xuân Kế (Quản xứ Yên Đại) khuyên giáo dân: “từ bỏ” cuộc gặp gỡ, tiếp dân ngày mai (12/09). Tuy nhiên, lời đề nghị này đã bất thành.

Sau nhiều ngày trời Vinh mưa tầm tã, sáng ngày 12/09/2011, thời tiết đã tốt hơn. Từ rất sớm, nhiều giáo dân Cầu Rầm đã bắt đầu có mặt, mang theo đồ ăn, nước uống đứng chờ trước cộng trụ sở UBND TP Vinh. Một giáo dân chia sẻ: “Vì chúa, chúng tôi không sợ phải đấu tranh để đòi lại mảnh đất thiêng liêng. Chúng tôi phải giành lại bằng được đất nhà thờ, vì đất thánh chỉ để xây nhà thờ”.

















Ngay khi những giáo dân đầu tiên xuất hiện, lực lượng CA bắt đầu lên kế hoạch chống đỡ. Khoảng 06h30 sáng, một xe công an chạy đến, bắt đầu khiêng vác những bảng “Cấm” bày la liệt trên vỉa hè, chung quanh khu vực Ủy ban. Những tấm bảng này nội dung chỉ có một chữ “Cấm”, không hiểu là cấm gì đây?

Đến khoảng hơn 7 giờ sáng, hàng ngàn giáo dân Cầu Rầm đã đổ về trụ sở UBND TP Vinh trong tinh thần đoàn kết, với thái độ hết sức ôn hòa. Trong buổi làm việc hôm nay, chỉ có 12 người đại diện cho giáo dân được vào làm việc với lãnh đạo TP. Trước khi vào làm việc, một người trong ban mục vụ giáo xứ Cầu Rầm – cũng là người đại diện giáo dân đã căn dặn bà con cố gắng kiên nhẫn chờ đợi.

















Khoảng 7h30, buổi làm việc bắt đầu. Bên ngoài, lực lượng công an gồm đủ các thành phần được huy động và dàn quân. Một bảng “Cấm quay phim chụp hình” được đặt ngay trước cổng. Đoạn đường Lê Mao dẫn vào trụ sở tiếp dân dày đặc lực lượng công an chìm nổi. Một số “giáo gian cộng sản” cũng đã được chỉ đạo trà trộn để kích động, chia rẽ; nhưng cuối cùng họ đã thất bại vì các giáo dân đều tỏ ra trật tự, ôn hòa.

Khoảng 9h15 buổi làm việc kết thúc, khi giáo dân vừa thấy đoàn đại diện đi ra thì ai nấy đều vui mừng vỗ tay. Niềm hi vọng về một buổi làm việc mang lại kết quả tốt đẹp cho giáo xứ bỗng chốc tiêu tan, nhiều tiếng thở dài thất vọng, những người dân nhỏ bé tiếp tục… được hẹn ở cửa quan. Rốt cuộc, kết quả buổi làm việc lần này là lại “hẹn” và “khất”. Chính quyền lại hẹn 10 ngày sau sẽ có kết quả. Khi biết thế này giáo dân ai nấy đều bức xúc với chiêu bài “khất” lần khất lượt của chính quyền.











Bảng thông tin giáo xứ là một phương tiện hữu hiệu trong việc đi tìm công lý và sự thật







9h30 tất cả giáo dân đã cùng nhau về nhà thờ. Cha quản hạt cầu rầm F.x Hoàng Sĩ Hướng đã gặp giáo dân để động viên tinh thần và kêu gọi giáo dân cùng hiệp thông với nhau, để cầu nguyện cho công lý – hòa bình.





Antôn Hồng Ân