Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

Hơn 1.000 giáo dân Cầu Rầm lên UBND tp. Vinh đòi công bằng cho nhà thờ

VRNs (11.09.2011) – Nghệ An – Trước tình trạng chiếm dụng đất đai của Giáo xứ Cầu Rầm – giáo phận Vinh một cách trắng trợn của Nhà cầm quyền thành phố Vinh – Nghệ An, lúc 7:30, sáng ngày 10.10.2011, hơn 1.000 giáo dân trong giáo hạt Cầu Rầm đã đến phòng tiếp dân tại UBND tp. Vinh – Tỉnh Nghệ An, để yêu cầu chính quyền trả lại miếng đất cũ của nhà thờ Cầu Rầm tại Hồ Cửa Nam – tp. Vinh.



Xe công an đã được điều động đến ngay

Mặc dù trời mưa lớn, hàng ngàn biểu ngữ vẫn được giáo dân gương cao từ ngoài đường cho vào tận phòng tiếp dân của UBND thành phố, thể hiện quyết tâm đòi lại miếng đất thuộc về giáo xứ. Nội dung các biểu ngữ đòi công lý đã được mang theo và dán khắp nơi :

- Đất Thánh xin đừng xúc phạm.
- Đất nhà thờ chỉ để xây nhà thờ.
- Giáo dân Cầu Rầm đòi công bằng
- Hãy tôn trọng lương tâm.
- Đừng giày xéo trên đất thánh.

Trước sức ép của đông đảo giáo dân đoàn kết đang bao vây kín trụ sở UBND tp. Vinh, buộc phải cử người mở cửa tiếp dân.



Dân khắp nơi dùng xe gắn máy để về UBND tp. Vinh Chính quyền phải mở cửa hội trường để làm việc với giáo dân.



Trong hội trường, nơi chính quyền tiếp dân

Đại diện chính quyền là ông Lê Quốc Hồng, Phó Chủ tịch UBND Tp Vinh, đã trực tiếp đứng ra làm việc với các giáo dân. Tuy nhiên, buổi làm việc đã không mang lại kết quả gì. Suốt hơn 4 tiếng đồng hồ, đại diện phía chính quyền luôn tỏ ra vòng vo, trốn tránh, khiến những giáo dân có mặt đều rất bất bình.

Sau hơn bốn tiếng làm việc không có kết quả, Nhà cầm quyền thành phố Vinh – Nghệ An hẹn ngày 12.09.2011 sẽ họp lại và trả lời cụ thể.

Giáo dân đã ra về trong bức xúc, và hẹn nhau ngày 12.09.2011 sẽ tiếp tục tới UBND thành phố để đòi lại đất cho giáo xứ và lần sau số người tham gia sẽ còn đông hơn.

Trước đó, ngày 07.08.2011, gần 5.000 giáo dân trong giáo hạt Cầu Rầm đã xuống đường tuần hành nhằm phản đối quyết định của UBND tỉnh Nghệ An lấy khu đất nhà thờ Cầu Rầm cũ làm nơi xây dựng đài tưởng niệm liệt sỹ, công viên công cộng. Nhà cầm quyền Nghệ An sau khi không “ăn” được đã muốn diễn lại vở kịch như đã diễn ở Thái Hà và Toà Khâm Sứ ở Hà Nội.

Giuse Nguyễn Bình An
Tường trình từ Vinh – Nghệ An









Mọi người cùng một ý chí