Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Lợi ích của Thánh lễ hàng ngày đối với trẻ em

VRNs (22.09.2011) – CatholicPhoenix - Là người Công giáo, chúng ta đều biết tầm quan trọng của sự sống vĩnh hằng, nhưng chúng ta có thực sự nghĩ về trách nhiệm của chúng ta là chăm sóc linh hồn của con cháu? Là cha mẹ, chúng ta dễ ưu tiên nhu cầu tạm thời của các con: yêu thương, bảo vệ, che chở, cho ăn, chăm sóc sức khỏe, học hành, học thêm, xã hội hóa. Bất kỳ thứ nào cũng có nhiều cơ hội có thể hướng dẫn và giáo dục chúng thành người trưởng thành. Cũng vậy khi áp dụng vào giáo dục tâm linh cho trẻ. Chúng ta phải nắm được điều cốt lõi là mở được tiềm lực để thành công giúp chúng vừa thành nhân vừa nên thánh. Có dịp nào tốt hơn là làm cho việc dự thánh lễ hàng ngày là một phần của cuộc sống?



Trẻ em rất dễ trở thành thói quen. Hãy xem chúng có thói quen lành mạnh hay không. Chúng có giống cha mẹ hồi nhỏ?

Hồi nhỏ, chúng ta mặc nhiên theo sự hướng dẫn của cha mẹ. Chúng ta tin những gì cha mẹ giải thích, chúng ta phản ánh nét của cha mẹ trong cuộc sống, thậm chí chúng ta còn muốn mặc đồ giống như cha mẹ. Chúng ta đi lễ mỗi Chúa nhật với cha mẹ. Còn nhỏ, nếu chúng ta đi lễ hàng ngày thì lớn lên cũng sẽ làm vậy. Nếu tham dự thánh lễ hàng ngày trở thành thói quen của chúng ta, hãy đưa con cái đi theo. Điều này sẽ chuẩn bị cho con cái nên thánh.

Sức mạnh mà chúng ta nhận được hàng ngày nhờ việc tham dự thánh lễ sẽ giúp chúng ta can đảm vượt qua mọi trở lực để nên thánh. Kinh Lạy Cha là lời nguyện hoàn hảo. Nhưng tham dự thánh lễ là chúng ta gặp Chúa Giêsu qua Lời Chúa và Thánh Thể, với tâm tình chúc tụng, tôn thờ và tạ ơn, hưởng nhờ ơn cứu độ qua việc Ngài chết trên Thập giá, qua nguồn mạch và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu khi chúng ta rước Thánh Thể, Mình Máu Thánh cực trọng, linh hồn và thiên tính của Chúa Kitô. Thường xuyên chia sẻ điều này với con cái là cho chúng cơ hội tốt để nên thánh.

Nhưng tham dự thánh lễ hàng ngày còn thu hoạch được nhiều lợi ích thực tế khác nữa.

Tham dự tánh lễ hàng ngày là cơ hội tốt để giáo dục con cái khi bạn không chia trí. Hãy nói nhỏ với con cái theo dõi từng hành động của linh mục chuẩn bị thánh hóa Lễ Vật, đó là dịp để con cái suy nghĩ về ơn gọi trong tương lai. Như khi con cái quan sát chúng ta làm việc gì đó, chúng cũng quan sát hành động của linh mục trên bàn thờ. Giữ im lặng và cố gắng tập trung để có thể hiểu những gì đang diễn biến. Hãy giúp con cái hiểu ngoài bổn phận tham dự thánh lễ Chúa nhật còn có bổn phận tham dự thánh lễ hàng ngày, để chúng biết rằng thờ phượng Chúa trong Nhà Chúa là điều quan trọng. Đó cũng là để chúng hiểu tầm quan trọng của việc rước lễ hàng ngày, hiểu biết thêm về lời cầu nguyện và phụng vụ.

Đêm vọng phục sinh có nhiều người được lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và Rước lể lần đầu. Rước lễ lần đầu là một ngày trọng đại trong đời. Hãy giúp trẻ khao khát Thiên Chúa và siêng năng rước lễ thiêng liêng nhiều lần trong ngày. Tất nhiên tốt nhất vẫn là dư lễ hàng ngày và rước lễ.

Thánh LM Gioan Vianney, bổn mạng các linh mục, đã hiểu biết sâu xa về việc tham dự thánh lễ hàng ngày và mô tả sự thánh hóa tốt đẹp nhờ rước lễ hàng ngày:

Hỡi các con trẻ, đẹp biết bao một linh hồn ở trong sự vĩnh hằng khi xứng đáng lãnh nhận Thiên Chúa tốt lành! Mình Thánh Chúa sẽ chiếu sáng trong cơ thể chúng ta, Máu Thánh Chúa hòa vào máu chúng ta, linh hồn chúng ta được kết hiệp với Thiên Chúa vĩnh hằng. Sẽ có hạnh phúc thuần khiết và hoàn hảo. Hỡi các con trẻ, khi linh hồn của một người Kitô hữu đón nhận Chúa Giêsu thì sẽ vào thiên đàng, điều đó làm tăng niềm vui của Nước Trời. Các thiên thần sẽ đến gặp linh hồn đó vì nhận ra Con Thiên Chúa nơi linh hồn đó. Lúc đó linh hồn sẽ được thưởng vì những đau khổ và hy sinh đã chịu khi còn trên thế gian.

Hỡi các con trẻ, chúng ta biết rằng khi một linh hồn xứng đáng lãnh nhận Thánh Thể, linh hồn đó được ngụp lặn trong tình yêu, được thấm nhuần và thay đổi, đến nỗi không thể diễn tả bằng ngôn ngữ hay hành động… Hiền lành, khiêm nhường, hèn mọn, bác ái, hòa thuận với mọi người. Linh hồn đó có thể chịu những hy sinh dữ dội nhất. Tóm lại, các con sẽ không diễn tả hết.

Cách mô tả kỳ lạ của thánh Gioan Vianney về linh hồn được thánh hóa có thể đạt được qua việc tham dự thánh lễ hàng ngày. Còn đối với việc vào Nước Trời, Chúa Giêsu nói: “Hãy để con trẻ đến cùng Tôi, đừng ngăn cản chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng” (Mt 19:14; Lc 18:16).

Chúng ta có nhiều cách để chuẩn bị Nước Trời cho con cái, nhưng hãy làm cho chúng yêu thích tham dự thánh lễ hàng ngày!

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ CatholicPhoenix.com)