Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Mừng đại thượng thọ Linh mục Bách niên

VRNs (24.09.2011) – Patheos – LM Harry Lewis sinh năm mà xe Chevrolet bắt đầu cạnh tranh với kiểu xe Ford Model T. Ngài phục vụ trong quân đội tại cuộc chiến Bulge, thụ phong linh mục năm bức hình “All About Eve” đoạt giải nhiếp ảnh Oscar và về hưu khi mãn nhiệm tổng thống Ronald Reagan.



Ngày 19.09.2011, ngài mừng sinh nhật thứ 100 tại GP Scranton. Khi được hỏi về bí quyết trường thọ, ngài vừa cười vừa nói: “Tôi sẽ viết một cuốn sách”.

Được hỏi về cảm tưởng khi đạt “đích” trăm tuổi, ngài rạng rỡ nét mặt: “Người ta mong được điều đó, nhưng khi đạt tới đó thì người ta vui lắm.”

Ngài ngồi ở ghế trước ĐGM Giuse Bambera, ĐGM hưu trí James Timlin và gần 12 linh mục đồng tế tại nhà nguyện Thái ấp Bông hoa nhỏ (Little Flower Manor), nơi ngài đang nghỉ hưu cùng với 4 linh mục hưu trí khác.

Trước thánh lễ, ngài huyên thuyên kể với mọi người về hành trình linh mục của mình: “Mãi đến năm 39 tuổi tớ mới làm linh mục. Trước đó tớ bán nước sôđa (soda jerk)”. Ngài khúc khích cười rồi kể tiếp: “Tớ còn phân phối kem và sôđa tại một cửa hàng ở Wilkes-Barre nữa đấy”.

Ngài vui vẻ cho biết: “Tôi luôn muốn làm linh mục”. Ngài giải thích về việc làm linh mục trễ của mình: “Tôi làm việc để giúp 4 em trai và 3 em gái ăn học”.

Dù hầu hết cuộc đời ngài ở GP Scranton, như ngài đã đi nhiều nơi khi phục vụ trong quân đội: “Tôi đã đi Anh, Pháp, Đức và Tiệp khắc”. Ngài tính ra đã phục vụ trong quân đội 38 tháng.

Ngài khá khiêm nhường. Trong bài giảng, ĐGM Bambera nói đến “vị khách danh dự” đã phục vụ trong trận chiến Bulge, trận chiến lớn cuối cùng của Đức quốc xã hồi Thế chiến II.

ĐGM Bambera nói về tuổi thọ bằng cách kể vài điều xảy ra trong năm 1911. Cùng với sự ra đời của xe Chevrolet và xe Ford, dầu ăn Crisco được phát minh, Lucille Ball và tổng thống Mỹ Ronald Reagan sinh ra.

ĐGM Bambera, giám mục thứ 10 của GP Scranton, nói rằng cha Lewis sinh trong thời ĐGM Micae Hoban, giám mục thứ nhì của giáo phận.

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ Patheos.com)