Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

Nói chuyện với linh mục, tu sĩ Kontum: Đức sứ thần Tòa thánh quan tâm việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam

VRNs (10.09.2011) – Kontum – Buổi gặp gỡ của Đức TGM Leopoldo Girelli với các linh mục và tu sĩ giáo phận Kontum chiều ngày 09.09.2011 diễn ra sớm hơn khoảng 20 phút so với chương trình ban đầu ấn định là 14:00 PM. Có khoảng 120 linh mục và tu sĩ các Dòng Chúa Cứu Thế, Đa Minh, Vinh Sơn, Phanxicô, Dòng Tên và một vài tu hội nam, cùng với đại diện nữ tu các Dòng Ảnh phép lạ, Phaolô, Con Đức Mẹ vô nhiễm, Mến Thánh Giá Quy Nhơn, Nữ tử bác ái … đang hoạt động trong giáo phận Kontum tham gia buổi gặp gỡ diễn ra bên trong nhà nguyện Tòa giám mục.



Các nam nữ tu sĩ và giáo sĩ giáo phận Kontum lắng nghe ĐTGM Leopoldo Girelli



Các sơ không chỉ đi dự cho biết, mà còn ghi chép để có thể truyền đạt lại cho các chị em không được đại diện tham dự

Trước khi đối thoại, Đức TGM Girelli kết luận cuộc nói chuyện với lời nhắn gửi đến các linh mục và tu sĩ trong giáo phận: Anh chị em hãy hiệp nhất với nhau, hợp tác với nhau và hợp tác với giáo quyền cũng như chính quyền.

Trong phần giao lưu giữa Đức TGM Girelli và các linh mục, tu sĩ giáo phận, một cha đã nêu vấn đề sự hợp tác của giáo dân với giáo sĩ tại Việt Nam chưa được tốt đẹp, vì xem ra khuynh hướng “giáo sĩ trị” vẫn còn khá nặng tại VN. Trả lời câu hỏi này, Đức TGM Girelli cho rằng từ xưa trong Kinh Thánh đã có xung đột này. Đức sứ thần nhắc lại câu chuyện hai người con ông Giêbêđê nhờ mẹ mình đến xin Đức Giêsu cho được ngồi bên trái bên phải Người rồi kết luận rằng: Giáo hội bao gồm cả những người thánh thiện và những người tội lỗi… và đôi khi có những sự lạm dụng trong Giáo hội khi giáo dân muốn có quyền hành hơn linh mục. Chúng ta phải giữ sao cho quân bình giữa sự khác biệt vai trò và tôn trọng vai trò của giáo dân trong thời đại hôm nay. Đức TGM lập luận rằng: Giáo dân không thể nào cử hành các bí tích và linh mục không thể nào làm một chính trị gia.



Một linh mục đứng cuối nhà nguyện nêu câu hỏi và xin được gợi ý giải quyết

Vấn nạn thứ hai được nêu lên từ một linh mục cao niên: Trong vai trò mà Tòa Thánh trao phó, Đức TGM đã có cơ hội làm việc với nhiều Hội đồng Giám mục các nước, nhất là các nước tại Á Châu. Đức TGM có lời khuyên nào dành cho GHVN không? Đức sứ thần thừa nhận rằng câu hỏi này khó đối với ngài vì ngài chưa có nhiều hiểu biết về GHVN và dí dỏm rằng: Tôi cần được học trước khi dạy. Đức sứ thần cho biết thêm thông tin rằng hiện nay đã có 179 quốc gia trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa thánh, chỉ còn 16 nước chưa có quan hệ ngoại giao với Vatican, trong đó có Việt Nam. Đức TGM Leopoldo Girelli hy vọng sẽ cố gắng làm cho quan hệ giữa Vatican và Việt Nam tốt đẹp hơn và tiến tới việc thiết lập ngoại giao.



Đức sứ thần lắng nghe cẩn thận từng ý kiến của cử toạ

Một câu hỏi khá thực tế của một linh mục cao niên khác đề cập đến việc đào tạo chủng sinh tại Việt Nam: GHVN sống trong môi trường “xã hội chủ nghĩa”, chúng tôi phải làm sao để trình bày khuôn mặt thật của Hội thánh cho các chủng sinh? Đức TGM Girelli cho biết đây là lần đầu tiên ngài làm việc trong môi trường “xã hội chủ nghĩa” và để trả lời cho câu hỏi kia, ngài nói rằng chúng ta phải trang bị cho các chủng sinh một nền giáo dục toàn diện, trong cả ba mặt: thể lý, tâm lý và tâm linh. Đức sứ thần nhấn mạnh đến việc giáo dục toàn diện.

Một vấn nạn nữa được nêu lên: Đức TGM có nghĩ rằng chúng ta phải dùng quyền để định hướng giáo dục cho các chủng sinh sao cho họ biết quan tâm đến vai trò của giáo dân hơn không? Đức sứ thần trả lời rằng ngài cần thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về vấn đề này. Ngài chỉ trả lời một điểm: không chỉ tại Việt Nam mà tại các GH ở Á Châu bị hạn chế về khả năng ngoại ngữ. Vì thế, các chủng sinh không đọc được các sách Thần học trong các ngôn ngữ khác, đó là các di sản cần đào sâu.

Đức TGM Girelli đã cám ơn và chào cử tọa vì thời gian không còn nữa, vì ngài phải đi thăm làng Kon Hring, thuộc huyện Đak Tô, tỉnh Kontum.

Sau khi thăm làng Kon Hring Đức sứ thần về dâng lễ tối tại Dòng các nữ tu Ảnh Phép Lạ. Sáng ngày 10.09.2011 là thánh lễ trọng thể tại nhà thờ Chính tòa Kontum. Sau đó Đức Sứ thần sẽ đi thăm Trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen.

PV. VRNs