Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Phong tục Kontum: Đón người tới, không tiễn người đi

VRNs (13.09.2011) – Gia Lai – Cuối thánh lễ đại trào tại Trung tâm truyền giáo Pleichuet, sáng 11.09.2011, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục Kontum đã cám ơn sự viếng thăm và mang tình yêu Đức giáo hoàng đến với dân lương giáo Tây Nguyên Kontum của Đức TGM Leopoldo Girelli. Trong lời cám ơn, Đức cha Micae đã nhắc đến phong tục “nắm cơm đi đường” của người Jarai gói cho khách, để nhắc khách mau trở lại.



“Theo tinh thần anh em dân tộc chúng con là chỉ có nghi thức đón Đức Tổng chứ không có nghi thức tiễn Đức Tổng, lý do là bởi Đức Tổng đã trở thành thành phần trong gia đình Kontum chúng con”. Đó là lời tâm sự của Đức cha Micael Giám mục Giáo phận Kontum tại trung tâm truyền giáo Pleichuet do các tu sĩ linh mục DCCT đảm trách, trong giờ chia tay và chấm dứt chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Kontum của Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa thánh Vatican không thường trú tại Việt Nam.

Trung tâm truyền giáo Pleichuet đã rộn ràng từ ngày hôm trước, các tín hữu đồng bào Jarai ở khắp nơi bồng bế nhau đổ về trung tâm Pleichuet để chờ đón Đức sứ thần. Theo lời tâm sự của những anh em Jarai thì có làng cách xa 40-50km, có người đi xe gắn máy, có người đi bằng xe công nông, lại có những người phải dắt nhau đi bộ từ 2 giờ sáng đến trưa mới tới. “Tuy mệt nhưng vui lắm!” Một cụ già bộc bạch.

Các đội ching chiêng và các điệu múa mang đậm bản sắc dân tộc đã được chuẩn bị cho buổi diễn nguyện chào đón Đức sứ thần. Từ 19:00 ngày 10.09.2011 tại sân nhà thờ Pleichuet đã diễn ra một buổi diễn nguyện thật trang nghiêm. Xung quanh ánh lửa bập bùng, các điệu múa truyền thống được diễn ra theo nhịp ching chiêng, cùng đông đảo người con dân tộc bao quanh người cha hiền. Những điệu múa và nhạc truyền thống ấy đã nói thay lời cho những tấm lòng kính yêu của những người con Jarai gửi gấm đến Đức TGM và qua Đức Tổng gửi đến Đức thánh cha Bênêđictô XVI. Sau buổi diễn nguyện ấy, vì sự thiếu nhiệt tình của chính quyền Gia Lai nên các ngài phải về lại tòa Giám mục Kontum để nghỉ đêm.

Tờ mờ sáng ngày 11.09.2011 tại trung tâm Pleichuet đã chật ních, giáo dân khắp nơi đã tề tựu. Thánh lễ đại trào được cử hành lúc 5 giờ 30 phút tại nhà thờ Pleichuet. Đây cũng là Thánh lễ cuối cùng trong chuyến viếng thăm của Đức Khâm sứ tại Giáo phận Kontum. Trước khi kết thúc Thánh lễ Đức cha Micael đã chia sẻ hết tâm tình và ước vọng của ngài và toàn dân Chúa trong Giáo phận, ngài nói:

“Sự hiện diện của Đức Tổng là một ân huệ. Qua Đức Tổng cho chúng con gửi lời cám ơn đến Đức Thánh cha Bênêđictô XVI, để ngài thấy lòng biết ơn và yêu mến của chúng con, và chúng con hứa luôn luôn trung thành với mẹ Hội thánh cách đặc biệt với Đức Thánh cha. Cách riêng chúng con cám ơn Đức tổng trong suốt những ngày này đã ở với chúng con và đã đến với đoàn chiên ở vùng sâu vùng xa của chúng con.

Thưa Đức Tổng, anh em chúng con hiện diện nơi đây là có những người cách đây 40-50km, họ phải tới đây từ đêm hôm trước bằng xe hoặc đi bộ, và còn nhiều anh em khác nữa ở vùng sâu vùng xa không thể đến được, nhưng họ vẫn hiệp lòng với chúng con trong những ngày qua để hướng tới Đức Tổng và qua Đức Tổng tới Đức Thánh cha. Những nơi Đức Tổng tới chẳng qua là hãy còn bên cạnh đường quốc lộ, còn rất nhiều những nơi khác nữa, vấn đề đi lại rất khó khăn, hằng năm họ chỉ gặp chúng con được một hai lần, có khi chẳng gặp được lần nào cho đến giờ phút này. Những anh em đó trong suốt mấy chục năm qua, mặc dù không linh mục, không tu sĩ nhưng nhờ ơn Chúa những anh em đó vẫn hiên ngang sống niềm tin của mình, và sống xứng đáng là người Kitô hữu trong xã hội mới hôm nay. Đặc biệt thay mặt những anh em đó, giờ đây con xin dâng lên Đức Tổng tâm tình biết ơn, lòng yêu mến Đức Tổng và qua Đức Tổng tới Đức Thánh cha”.

Đức cha Micael đã bầy tỏ lòng yêu quí và khát khao của đoàn chiên Chúa trong giáo phận, đã đến với Đức Tổng và Đức Tổng cũng không có giờ nghỉ ngơi, mặc dù theo chương trình thì hôm nay Chúa nhật là ngày nghỉ ngơi của Đức sứ thần. Đức cha Micael nói tiếp:

“Theo chương trình của Đức Tổng giám mục Huế thì hôm nay là ngày nghỉ ngơi của Đức Tổng, do đó chúng con không dám lạm dụng thêm thời giờ của Đức Tổng. Chúng con xin mượn thời gian cuối Lễ này coi như là nghi lễ cám ơn Đức Tổng và cũng là chấm dứt cuộc hành trình chính thức của Đức tổng viếng thăm giáo phận chúng con.

Theo tinh thần và tập tục của anh chị em dân tộc chúng con là có nghi thức đón chứ không có nghi thức tiễn Đức Tổng, lý do là bởi Đức Tổng đã trở thành thành phần trong gia đình Kontum chúng con. Đức Tổng đã vui vẻ nhận hai chiếc còng này với tấm áo Apanh, hai cái đó là biểu tượng cho Đức Tổng đã nhận giáo phận này làm giáo phận của Đức Tổng, và Đức Tổng đã nhận chúng con là con cái của Đức Tổng. Đức Tổng đã kết ước với chúng con qua việc Đức Tổng đã nhận cái khăn, cái khăn đó là để người mẹ địu con, nâng đỡ con, nuôi dưỡng con và chăm sóc cho con. Cho nên Đức Tổng đã trở thành người cha của chúng con và vì thế Đức Tổng đã gắn bó, có trách nhiệm để cầu nguyện và chăm lo cho chúng con, bởi vậy chúng con không có tiễn Đức Tổng ra khỏi địa phận của chúng con. Vì thế với gói thức ăn tượng trưng mà chúng con dâng cho Đức Tổng để Đức Tổng đi đường, khi nào hết thì xin Đức Tổng quay trở lại với chúng con.

Giờ đây chúng con cũng xin nói lên điều mà Đức Tổng hằng quan tâm trong chuyến viếng thăm này, về mối quan hệ giữa Giáo hội địa phương và chính quyền địa phương. Con đã thưa với Đức Tổng và giờ đây công khai trước mặt cộng đoàn, cũng như con đã nói với chính quyền Kontum và Gialai nhiều lần. Giữa Giáo hội và chính quyền có những khó khăn nhất định của lịch sử để lại. Nhưng với niềm tin của người Công giáo, chúng con thống nhất mến Chúa yêu người là một. Cho nên chúng con đã, đang và sẽ dùng sự quan hệ, thông cảm, trao đổi, bàn bạc với nhau trong tình nghĩa anh em dân tộc để giải quyết mọi khó khăn. Con đã nói với quí vị chính quyền từ trung ương cho tới địa phương rằng, hãy nhìn vào cuộc sống của anh em linh mục, giám mục cũng như là tu sĩ, giáo dân trong địa phận này, quí vị cũng phải xác nhận rằng chúng tôi những người Công giáo trên vùng Tây nguyên này là những người yêu nước, và có thể nói rằng không chịu thua bất cứ ai cả. Và như thế xin Đức Tổng an tâm, chúng con sẽ giữ mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn giữa Giáo hội và chính quyền địa phương như chúng con đã làm và đang làm.

Sau cùng chúng con kính chúc Đức Tổng tiếp tục cuộc hành trình được tốt đẹp. Xin Đức Tổng chuyển lên Đức Thánh cha những lời cầu chúc, cám ơn và lòng biết ơn chân thành của chúng con. Chúng con mong rằng Đức Thánh cha sẽ có dịp viếng thăm Việt Nam sớm nhất có thể, và khi thăm Giáo hội Việt Nam thì chúng con cũng hy vọng rằng Đức Thánh cha cũng sẽ lên thăm miền truyền giáo Tây nguyên của chúng con. Chúng con xin hết lòng cám ơn”.

Fx75. VRNs
Tường trình và ghi lại từ Gia Lai