Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Sinh viên Hồi giáo thăm Tòa thánh

VRNs (15.09.2011) – Ý (UCANews, 13-9-2011) – Ngày 10-9-2011, trưởng tổ chức sinh viên đông nhất Indonesia đã gặp viên chức cao cấp của Tòa thánh về đối thoại liên tôn, gởi lời mời ĐGH Bênêđictô XVI đến thăm đất nước Hồi giáo đông nhất thế giới vào năm 2012.



Sinh viên Hồi giáo ở Jakarta

BBC cho biết cuộc viếng thăm này diễn ra trong khi căng thẳng leo thang ở phía Đông TP Ambon, thuộc Indonesia, thủ phủ quần đảo Molucca, nơi có 5 người tử vong và 80 người bị thương trong vụ xung đột tôn giáo tại đám tang một tài xế taxi Hồi giáo bị giết. Vụ này bị đổ tội cho các Kitô hữu.

Cũng theo BBC, bạo lực giữa Hồi giáo và Kitô giáo trong những năm 1999 và 2002 đã làm 5.000 người chết và 500 người mất nhà ở.

Phái đoàn HMI (Association of Indonesian Muslim Students – Hiệp hội Sinh viên Hồi giáo Indonesia) đã gặp ĐHY Jean-Louis Tauran, người Pháp, chủ tịch Hội đồng Đối thoại Liên tôn (the Pontifical Council for Interreligious Dialogue).

HMI sẽ tổ chức Hội nghị Giới trẻ Liên tôn Toàn cầu (Global Interfaith Youth Conference)) tại Bali vào cuối năm 2012.

LM Markus Solo Kewuta, một viên chức người Indonesia thuộc Hội đồng Đối thoại Liên tôn và là người triệu tập cuộc họp, nói: “Indonesia sẽ rất vui được tiếp đón ĐGH Bênêđictô XVI tới tham dự”.

ĐHY Tauran chào đón lời mời mà không nhận xét gì thêm. ĐGH tiếp nhận nhiều lời mời và cẩn thận chọn lựa một số chuyến thăm hàng năm.

ĐHY Tauran bày tỏ ủng hộ HMI và vui mừng với sáng kiến này, nhưng ngài nhấn mạnh rằng “đồi thoại thực sự sẽ không xảy ra tại Tòa thánh mà ở các giáo hội địa phương và ở mức cơ bản”.

Trưởng HMI nói rằng không thông báo cho các ĐGM Indonesia hoặc Sứ thần Tòa thánh về kế hoạch chuyến đi này.

Phái đoàn sinh viên cũng trao cho ĐHY Tauran một hồ sơ về cuộc xung đột mới đây giữa Tin Lành và chính quyền địa phương, cho thấy rằng đa số các cuộc xung đột tại Indonesia đều có nguyên nhân chính trị. Hội đồng Đối thoại Liên tôn nói rằng sẽ nghiên cứu hồ sơ dù ngoài phạm vi.

Với hơn 1 triệu thành viên, HMI là tổ chức sinh viên Hồi giáo lâu đời nhất, lớn nhất và uy tín nhất tại Indonesia. ĐHY Tauran cũng đã đến thăm Indonesia hồi tháng 11-2009

TRẦM THIÊN THU