Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

ĐTC chủ sự kinh chiều tại đền Đức Mẹ Etzelsbach

VRNs (25.09.2011) - ETZELSBACH, Đức quốc – Chiều thứ sáu, 23-9-2011, ĐTC đã chủ sự kinh chiều với các tín hữu và trước đó ngài đã gặp gỡ các nạn nhân bị lạm dụng tính dục.



Sau khi đã dừng bữa trưa và nghỉ ngơi tại Đại chủng viện Erfurt, ĐTC đã đáp trực thăng vào lúc gần 5 giờ chiều để bay đến thành phố Etzelsbach cách đó 80 cây số, rồi đi xe đến Nhà Nguyện hành hương. Theo lưu truyền hồi thế kỷ thứ 16, những con ngựa kéo cầy trong cánh đồng đã nhất định khựng lại tại nơi mà sau đó người ta tìm được một tượng Đức Mẹ nhỏ bằng gỗ, Đức Mẹ Sầu Bi có xác của Chúa Con đang nằm trên đầu gối của Mẹ.



Đền Etzelsbach tọa lạc tại vùng Eichsfeld bang Thuringia





Từ đó nơi này trở thành địa điểm hành hương, thu hút đông đảo tín hữu, nhất là vào chúa nhật thứ hai sau lễ Đức Mẹ Thăm Viếng. Cuối cuộc hành hương như thế, thường có nghi thức làm phép ngựa. Trong thời cải cách của Tin Lành và cả trong thời hai chế độ độc tài quốc xã và cộng sản, Etzelsbach là một ”ốc đảo” luôn trung thành với đức tin Công Giáo.

Lối 90 ngàn tín hữu, nhiều hơn mức dự trù của ban tổ chức, đã tụ tập tại khu vực rộng 20 hécta trước Nhà Nguyện Đức Mẹ. Tại đây vào lúc 6 giờ, ĐTC đã chủ sự kinh chiều cùng với nghi thức Chầu Mình Thánh Chúa. Trong số các vị hiện diện có 55 HY và Giám Mục, và 200 Linh mục, với sự cộng tác của ca đoàn gồm 1.100 ca viên.
Trong bài giảng, ĐTC nhắc đến lòng trung thành của các tín hữu Công Giáo tại vùng này giữa bao nhiêu thăng trầm của lịch sử. Ngài nói:

”Dưới hai chế độ độc tài vô thần, nhắm tước bỏ niềm tin truyền thống của các tín hữu, dân chúng tại Eichsfeld chắc chắn tìm được tại đây, nơi Đền thánh Etzelsbach này một cánh cửa mở rộng và một nơi an bình nội tâm. Tình bạn đặc biệt với Mẹ Maria, tình bạn được tăng trường từ tất cả những điều này, chúng ta muốn tiếp tục, với buổi cử hành kinh chiều kính Đức Mẹ hôm nay”.

”Khi các tín hữu Kitô ở mọi thời và mọi nơi chạy đến cùng Mẹ Maria, họ biết chắc rằng Chúa Giêsu sẽ không từ chối những lời xin mà Mẹ Ngài trình lên với Ngài; và họ dựa vào lòng tín thác không lay chuyển, theo đó Mẹ Maria đồng thời cũng là Mẹ chúng ta – Mẹ đã chịu đau khổ lớn nhất, Mẹ cùng cảm nghiệm tất cả những khó khăn của chúng ta và nghĩ đến cách khắc phục như một người mẹ. Qua dòng lịch sử, bao nhiêu người đã đến hành hương nơi Mẹ Maria để tìm được an ủi và khích lệ trước ảnh Đức Mẹ Sầu Bi như tại Etzelbach này”!

ĐTC cũng nhận xét rằng lòng sùng kính Đức Mẹ qui trọng tâm vào việc chiêm ngắm quan hệ giữa Mẹ và Chúa Con. Các tín hữu luôn tìm được những khía cạnh và tước hiệu mới để diễn tả rõ hơn mầu nhiệm quan hệ ấy, chẳng hạn ảnh Trái Tim Vẹn Sạch của Mẹ Maria như biểu tượng sự hiệp nhất sâu xa và không chút dè dặt với Chúa Kitô trong tình yêu. Không phải thái độ tự hiện thực bản thân làm cho con người được phát triển đích thực, như ngày nay người ta vẫn đề nghị như kiểu mẫu đời sống tân tiến, nhưng thực ra nó dễ biến thành một hình thức ích kỷ tinh vi. Đúng hơn, chính thái độ hiến thân, qui hướng về trái tin Mẹ Maria và qua đó hướng về trái tim Đấng Cứu Thế, mới làm cho chúng ta phát triển đích thực.

Cũng trong bài giảng, ĐTC nhắc nhở các tín hữu rằng lòng tín thác nơi sự chuyển cầu hiệu năng của Mẹ Thiên Chúa và lòng biết ơn của chúng ta đối với sự phù trợ của Mẹ cũng bao hàm một động lực thúc đẩy chúng ta đi xa hơn những nhu cầu hiện tại.. Với lòng tế nhị từ mẫu, Mẹ muốn làm cho chúng ta hiểu rằng toàn thể cuộc sống chúng ta phải là một lời đáp trả tình yêu giàu lòng xót thương của Thiên Chúa. Như thể Mẹ nói với chúng ta: con hãy hiểu rằng Thiên Chúa là nguồn mạch mọi sự thiện và Chúa không muốn gì khác hơn là hạnh phúc đích thực cho con, Ngài có quyền đòi con có một cuộc sống phó thác không chút dè dặt cho thánh ý Chúa trong vui tươi và cố gắng để những người khác cũng làm như vậy.

“Nơi nào có Thiên Chúa, ở đó có tương lai”. Thực vậy, nơi nào chúng ta để cho Thiên Chúa hoàn toàn tác động trên đời sống chúng ta, thì ở đó cửa trời mở rộng. Tại đó có thể hình thành hiện tại ngày càng tương ứng với Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Tại đó những điều bé nhỏ trong đời sống thường nhật có ý nghĩa và những vấn đề lớn tìm được giải pháp”.

Kinh chiều kết thúc với Thánh Ca Lạy Nữ Vương thiên đàng và thánh ca kính ảnh tượng Đức Mẹ làm phép lạ ở Etzelbach. Rồi, ĐTC đã đáp máy bay trực thăng trở lại thành phố Erfurt cách đó 80 cây số để dùng bữa tối và qua đêm tại Đại chủng viện.



Gặp 5 nạn nhân bị lạm dụng

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, tháp tùng ĐTC cho biết chiều thứ sáu, 23-9-2011, tại Đại chủng viện Erfurt, ĐTC Biển Đức 16 đã gặp một nhóm các nạn nhân bị các LM và nhân viên của Giáo hội lạm dụng tính dục. Sau đó ngài đã chào một số người nam nữ chăm sóc các nạn nhân ấy.

”ĐTC cảm động và đau buồn vì đau khổ mà các nạn nhân phải chịu, ngài bày tỏ sự cảm thương sâu xa và lấy làm tiếc vì tất cả những gì người ta đã phạm đối với các nạn nhân ấy và gia đình họ. Ngài cam đoan với những người hiện diện rằng tất cả các vị hữu trách trong Giáo Hội rất quan tâm đối phó quyết liệt chống lại tất cả những tội ác lạm dụng và họ dấn thân thăng tiến các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ các trẻ em và người trẻ. ĐGH Biển Đức 16 gần gũi các nạn nhân và bày tỏ hy vọng Thiên Chúa từ bi, Đấng Sáng Tạo và Cứu Chuộc mọi người, sẽ chữa lành các vết thương của những người bị lạm dụng và mang lại cho họ an bình nội tâm”.

Theo báo chí, có 5 nạn nhân 2 nữ 3 nam, đến từ nhiều miền ở Đức và họ được Đức Cha Stephan Ackermann, GM giáo phận Trier, tháp tùng. Ngài cũng là vị trong HĐGM Đức đặc trách vấn đề giáo sĩ lạm dụng và đã giúp thiết lập các biện pháp đối phó với tệ nạn này.

Trong cuộc gặp gỡ giới báo chí, Đức Cha Ackermann cho biết trong cuộc gặp gỡ dài 30 phút, ĐTC đã chăm chú lắng nghe các nạn nhân trong bầu không khí rất cởi mở. Chính ĐTC rất muốn có cuộc gặp gỡ này. Các nạn nhân đã bị lạm dụng trong các giáo xứ hoặc trong các cơ sở của Giáo Hội.

Đây là lần thứ 5 ĐTC Biển Đức 16 gặp gỡ các nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tính dục. 4 lần trước đây diễn ra trong cuộc viếng thăm của ngài tại Hoa kỳ, Sydney, Malta và Anh quốc.

G. Trần Đức Anh OP
Radio Vatican – Tiếng Việt